Linus Torvalds chấp nhận bản nâng cấp Hyper-V của Microsoft, các bản Linux trong tương lai sẽ nhanh hơn

Trong khi cộng đồng những người hâm mộ Windows và các fan của Linux thường thích tham gia vào những “cuộc chiến bàn phím nảy lửa” với chủ đề bất tận là nền tảng nào ưu việt hơn, thì chính những người đứng sau tạo ra các hệ điều hành này lại hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của nhau. Thật vậy, Microsoft cũng hiểu điều đó và thực tế là họ thậm chí còn khuyến khích người dùng trải nghiệm thử Linux thông qua tiện ích Windows Subsystem of Linux (WSL).

Không chỉ vậy, công ty Redmond còn thường xuyên thúc đẩy các bản nâng cấp nhằm cải thiện hiệu suất Linux hoặc cải thiện chức năng của nền tảng nguồn mở này. Ví dụ, vào tháng 11 năm 2022, Microsoft đã thúc đẩy hỗ trợ ảo hóa lồng nhau (nested Hyper-V). Tháng 9 năm ngoái, giám đốc Linux Linus Torvalds đã chấp nhận các cải tiến Hyper-V liên quan đến AMD SEV-SNP và Intel TDX do kiến trúc sư trưởng bộ phận Azure Machine Learning của Microsoft Wei Liu đề xuất.

Mới đây, Torvalds đã một lần nữa chấp nhận các bản nâng cấp Hyper-V mới từ Microsoft cho Linux 6.12, và một trong số chúng mang đến những cải tiến đặc biệt về mặt hiệu suất:

  • Tối ưu hóa thời gian khởi động bằng cách thực hiện đồng thời hv_synic_init()
  • Sử dụng trình trợ giúp để đọc các thanh ghi điều khiển trong hv_snp_boot_ap()
  • Thêm kiểm tra phân bổ bộ nhớ trong hv_fcopy_start

Mô tả bản patch giải thích cách song song hóa hàm hv_synic_init() có thể cải thiện thời gian khởi động trên các bộ xử lý có nhiều lõi và nút NUMA (truy cập bộ nhớ không đồng nhất) như sau:

Tối ưu hóa thời gian khởi động bằng cách thực thi đồng thời hv_synic_init()

Hiện tại trên một hệ thống rất lớn với 1780 CPU, hv_acpi_init() mất khoảng 3 giây để hoàn tất. Điều này là do quy trình khởi tạo đồng bộ tuần tự cho mỗi CPU được thực hiện bởi hv_synic_init().

Lên lịch các tác vụ này song song để mỗi CPU thực thi hv_synic_init() song song để tận dụng tối đa CPU.

Giải pháp này tiết kiệm khoảng 2 giây thời gian khởi động trên hệ thống CPU 1780, cải thiện khoảng 66% logic hiện có.

Kỹ sư Saurabh Singh Sengar của Microsoft mới đây cũng đã có bài thuyết trình về những phát hiện của mình có tiêu đề "Tăng tốc khởi động hạt nhân Linux cho các hệ thống đa lõi lớn", đi sâu vào chi tiết của bản vá trên và các tối ưu hóa khác đang được thực hiện. Bạn có thể tìm thấy bài thuyết trình này trên trang web Linux Plumbers Conference (LPC).

Thứ Tư, 25/09/2024 10:50
31 👨 126
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ