Bất ngờ: Baidu vượt qua Google trở thành nhà sản xuất loa thông minh số 2 thế giới

Theo báo cáo mới nhất từ công ty phân tích thị trường uy tín Canalys, hiện tại, Baidu đã chính thức vượt qua Google và nắm giữ vị trí số 2 trong danh sách các nhà sản xuất loa thông minh lớn nhất thế giới xét về số lượng các lô hàng xuất xưởng. Đây là thông tin khiến không ít người bất ngờ và thậm chí sửng sốt trước sự “bành trướng nhanh chóng” của một trong những công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc ở lĩnh vực hoàn toàn mới với họ.

Không bất ngờ sao được khi mà gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc này mới chỉ chính thức đặt chân vào thị trường loa thông minh giá cả phải chăng vào tháng 6 năm ngoái với sự kiện cho ra mắt chiếc Xiaodu trị giá chỉ 249 nhân dân tệ (39 USD). Đây có thể coi là một quyết định đúng đắn của Baidu bởi trước đó 1 năm, hãng này cũng đã từng tung ra thị trường một mẫu loa thông minh khác có tên Raven-H nhắm thẳng vào thị trường cao cấp với giá bán cao gấp 7 lần so với chiếc Xiaodu, và tất nhiên mức giá như vậy khó có thể giúp Raven-H đem lại thành công như mong đợi cho Baidu. Nhìn chung, sản phẩm đến từ các công ty công nghệ Trung Quốc vẫn phù hợp hơn ở thị trường phổ thông, giá rẻ.

Xiaodu - mẫu loa thông minh giá rẻ của BaiduXiaodu - mẫu loa thông minh giá rẻ của Baidu

Nhận ra rằng phân khúc loa thông minh giá rẻ mới là “con gà đẻ trứng vàng”, Baidu đã đẩy mạnh các chiến dịch quảng cáo trên quy mô lớn, cùng với đó là cho ra mắt nhiều dòng sản phẩm mẫu mã đa dạng hơn. Kết quả đúng như dự tính, Baidu vươn lên trở thành một trong những công ty sản xuất loa thông minh lớn nhất Trung Quốc trong quý 1 năm nay, thậm chí xếp trên cả 2 tên tuổi lớn khác là Alibaba và Xiaomi. Sang đến quý 2, công ty này tiếp tục đả bại một “ông kẹ” khác trong thị trường loa thông minh, đó là Google, đồng thời “ẵm luôn” vị trí thứ 2 trong danh sách các nhà sản xuất loa thông minh lớn nhất thế giới.

Đó là chưa kể đến việc các sản phẩm của Baidu chỉ được bán ở thị trường nội địa. Nếu được xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, Đông Nam Á, Nam Mỹ và Châu Phi… viêc Baidu có thể “uy hiếp” ngôi vị số 1 của gã khổng lồ Amazon là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Theo thống kê từ Canalys, mảng kinh doanh loa thông minh của Baidu đã đạt mức tăng trưởng hàng năm (YoY) cao kỷ lục, lên tới 3.700% (tính theo số lượng lô hàng xuất xưởng). Amazon vẫn giữ vị trí đầu tiên, với mức tăng trưởng cũng rất cao đối với một hãng đã có mặt trên thị trường lâu năm, lên tới 61.1%. Trong khi đó, sản lượng loa thông minh xuất xưởng của Google đã giảm tới 19.8%, từ 5,4 triệu đơn vị trong quý 2 năm 2018 xuống còn 4.3 triệu cùng kỳ năm nay. Như vậy, việc Baidu vượt mặt Google là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Danh sách các nhà sản xuất loa thông minh lớn nhất thế giới tính đến quý 2 năm 2019Danh sách các nhà sản xuất loa thông minh lớn nhất thế giới tính đến quý 2 năm 2019

Tuy nhiên cũng có một điểm cần lưu ý, đó là việc Baidu chen chân vào thị trường loa thông minh và nhanh chóng vươn lên vị trí thứ 2 thế giới trên thực tế không ảnh hưởng quá nhiều đến tình hình kinh doanh của Google. Bởi như đã nói, Baidu chỉ kinh doanh ở thị trường nội địa, trong khi Google cũng không hề bán loa thông minh tại Trung Quốc - thị trường mà 2 nhà sản xuất này đang “đánh phá” hoàn toàn không liên quan đến nhau.

Trên thực tế, thành công mà Baidu có được, bên cạnh chiến lược đúng đắn của nhà sản xuất này, còn được đóng góp rất nhiều bởi quy mô ngày càng mở rộng của thị trường loa thông minh nội địa Trung Quốc. Dữ liệu thống kê từ đầu năm nay cho thấy Trung Quốc đã vượt qua Mỹ để trở thành thị trường loa thông minh lớn nhất, chiếm hơn một nửa số lô hàng tiêu thụ trên toàn cầu trong quý 1 năm 2019.

Amazon EchoAmazon vẫn tăng trưởng tốt và giữ vững ngôi đầu trong danh sách các nhà sản xuất loa thông minh lớn nhất thế giới

Trong một thông tin liên quan, tuy đạt được thành công lớn ở mảng kinh doanh loa thông minh, nhưng ở lĩnh vực dịch vụ internet - mảng kinh doanh truyền thống của Baidu, công ty này đã có một giai đoạn kinh doanh đáng quên khi bị “đá văng” khỏi top 5 công ty internet có giá trị nhất Trung Quốc. Gã khổng lồ internet được mệnh danh là “Google của Trung Quốc” này đã mất 66 tỷ đô la do những hoạt động kinh doanh dịch vụ internet thua lỗ trong năm 2018 vừa qua.

Tuy nhiên với việc nền tảng trợ lý giọng nói DuerOS hiện đã được cài đặt trên khoảng 400 triệu thiết bị thông minh và một loạt các thiết bị mang thương hiệu mới trên thị trường, Baidu đang nỗ lực để đảo ngược tình thế trong năm 2019 này.

Google và những dấu hiệu khởi sắc trở lại

Trong khi Amazon đã đạt được sự tăng trưởng ổn định trong doanh số loa thông minh, thì một tên tuổi có tiếng khác là Google dường như đang đi theo chiều hướng ngược lại. Số liệu thống kê mới nhất của Canalysftime cho thấy sản lượng các lô hàng loa thông minh xuất xưởng của Google tính đến tháng 6 năm 2019 đã giảm đến 20% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên thống kê theo quý (QoQ) lại cho thấy sự khởi sắc trong tình hình kinh doanh loa thông minh của Google, với mức tăng khoảng 25%, từ 3.5 triệu đơn vị xuất xưởng trong quý 1 năm 2019 lên 4.3 triệu đơn vị trong quý 2.

Hơn 50% sản lượng loa thông minh của Google và Amazon trong quý 2 2019 được xuất sang các thị trường nước ngoàiHơn 50% sản lượng loa thông minh của Google và Amazon trong quý 2 2019 được xuất sang các thị trường nước ngoài

Sự khởi sắc này là điều đã được dự báo từ trước sau khi Google đã thực hiện một số chiến lược tái cấu trúc nội bộ để mang lại sự đổi mới trong mảng kinh doanh các dịch vụ nhà thông minh của mình. Google đang ngày càng đào sâu hơn vào mảng kinh doanh màn hình thông minh, với việc cho ra mắt Home Hub vào năm ngoái, sau đó là Nest Hub Max vài tháng trước. Nói tóm lại, đã có một số biến động trong đội ngũ lãnh đạo cấp cao của Google, và những sự thay đổi này rất có thể đã tác động tích cực đến tình hình kinh doanh của công ty trong vài tháng trở lại đây.

Thứ Năm, 05/09/2019 08:25
53 👨 395
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ