Baidu trình làng mô hình AI Ernie 4.0 Turbo với nhiều nâng cấp đáng chú ý

Trước áp lực duy trì vị thế đi đầu trong ngành công nghiệp AI nội địa, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Baidu vừa bất ngờ ra mắt mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) mới có tên Ernie 4.0 Turbo. Đây về cơ bản là phiên bản nâng cấp của nền tảng Ernie 4.0 đã ra mắt từ tháng 10 năm 2023, với khả năng phản hồi nhanh hơn và hiệu suất được tối ưu.

Người dùng sẽ có quyền truy cập vào Ernie 4.0 Turbo thông qua ứng dụng di động và web được phát triển riêng. Giám đốc công nghệ của Baidu, Wang Haifeng, cho biết trong sự kiện ra mắt sản phẩm rằng các nhà phát triển sẽ có thể tích hợp công nghệ bằng nền tảng AI Qianfan của công ty.

ERNIE (Enhanced Representation through Knowledge Integration) là mô hình AI tạo sinh mang tính nền tảng được Baidu giới thiệu vào năm 2019. ERNIE có thể được ứng dụng cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau, nhưng nổi bật nhất là vai trò xương sống của Ernie Bot, một mô hình chatbot mà Baidu đã ra mắt vào đầu năm ngoái sau nhằm cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT. Ernie Bot hiện đang được ứng dụng tương đối thành công trong ngành công nghiệp ô tô thông minh, điện toán đám mây và nhiều lĩnh vực khác.

 Baidu

Thống kê cho thấy mô hình chatbot AI tổng hợp Ernie Bot của Baidu đã đạt 300 triệu người dùng kể từ thời điểm ra mắt. Ngoài ra, hệ sinh thái AI PaddlePaddle của công ty cũng đã được nâng cấp lên PaddlePaddle 3.0, và thu hút được 14,65 triệu nhà phát triển tham gia sử dụng, cũng như phục vụ 370.000 cơ quan, tổ chức khác nhau.

Theo dữ liệu thu thập từ SeekingAlpha, API Ernie của Baidu hiện xử lý 500 triệu truy vấn/ngày, tăng đáng kể so với mức 200 triệu truy vấn mỗi ngày vào tháng 4. Trọng tâm mới của Baidu trong thời gian tới là lấn sân hơn nữa sang mảng nông nghiệp, với việc ra mắt một số công cụ AI hỗ trợ nông dân.

Trong một tin tức liên quan, OpenAI mới đây đã đưa ra tuyên bố sẽ cắt quyền truy cập dịch vụ từ Trung Quốc, cũng như cấm sử dụng API và công nghệ của công ty đối với các nhà phát triển tại quốc gia này từ ngày 9 tháng 7 trở đi.

Lệnh cấm của OpenAI vừa là một trở ngại, đồng thời cũng là chất xúc tác cho sự tăng trưởng và chuyển đổi trong lĩnh vực AI của Trung Quốc. Với hơn 200 LLM tự phát triển trong nước, trong đó có 117 được phê duyệt phát hành ra công chúng, Trung Quốc sẵn sàng củng cố vị thế của mình trong ngành AI toàn cầu.

Chủ Nhật, 30/06/2024 23:39
31 👨 83
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ