Internet toàn cầu có bị đứt nếu tất cả các tuyến cáp quang biển bị tấn công?

Các tuyến cáp quang chạy dọc theo đại dương chứa hầu như tất cả các giao tiếp kỹ thuật số trên toàn cầu. Vậy nếu như một quốc gia bất chính hay một tổ chức khủng bố nào đó tấn công các tuyến cáp quang biển thì điều khủng khiếp gì sẽ xảy ra.

Các sỹ quan Hải quân Mỹ từng cảnh báo về khả năng các tuyến cáp quang biển bị tấn công. Theo quan chức quân sự cấp cao nhất của Anh cho rằng nếu điều đó xảy ra các nền kinh tế sẽ bị ảnh hưởng "vô cùng thảm khốc". Trong khi đó, NATO hiện đang có kế hoạch giám sát hoạt động của các tuyến cáp ở Bắc Đại Tây Dương.

Cáp quang biển

Vậy, có phải nếu một số tuyến cáp quang biển bị hư hỏng sẽ khiến kết nối Internet toàn cầu bị đứt?

Theo Nicole Starosielski, giáo sư tại Đại học New York, nếu một quốc gia hoặc một tổ chức khủng bố nào đó phá hoại các cáp quang biển thì hậu quả sẽ không đến mức nghiêm trọng như bức tranh mà các tổ chức quân sự đưa ra. Khả năng họ có thể phá vỡ toàn bộ hệ thống là rất nhỏ.

Ước tính trên toàn thế giới có khoảng 428 tuyến cáp quang biển. Nhiều khu vực, như Châu Âu, Mỹ, và Đông Á có rất nhiều tuyến cáp hoạt động (bản đồ tất cả cáp quang biển).

Việc cứ vài ngày lại có một vài tuyến cáp bị hỏng không phải là điều gì bất thường cả. Thậm chí, chúng ta còn không nhận ra tuyến cáp gặp sự cố bởi nếu một tuyến cáp quang biển bị hỏng thì kết nối của bạn sẽ được chuyển sang một tuyến cáp khác.

Và nguyên nhân khiến cáp quang biển bị hỏng thường là do động đất dưới nước, do sườn núi đá, do mỏ neo và thuyền.

Khi mỗi một tuyến cáp quang biển ở Đại Tây Dương gặp sự cố thì lưu lượng Internet sẽ được chuyển sang các tuyến cáp khác

Chúng ta thường không nhận thấy tuyến cáp bị lỗi, bởi vì nếu một chiếc thuyền đánh cá hay một mỏ neo nào đó làm hỏng tuyến cáp quang biển, kết nối của bạn đơn giản sẽ được chuyển sang một tuyến cáp khác. Thực tế, khi mỗi một tuyến cáp quang biển ở Đại Tây Dương gặp sự cố thì lưu lượng Internet sẽ được chuyển sang các tuyến cáp khác ở Thái Bình Dương. Do vậy, khả năng kết nối Internet toàn cầu bị ảnh hưởng nếu một quốc gia bất chính hoặc một tổ chức khủng bố nào đó cố tình phá hoại các tuyến cáp quang biển là rất ít.

Alan Mauldin, giám đốc nghiên cứu của TeleGeography, một công ty nghiên cứu thị trường chuyên về viễn thông, kể cả cáp dưới biển cho rằng, nếu điều trên xảy ra thì chỉ là Internet sẽ không hoạt động ở mức chất lượng cao nhất mà thôi chứ không có chuyện hiện tượng như thể không có một kết nối Internet nào diễn ra. Nếu tất cả cáp ngầm đều hỏng, bạn vẫn có thể gửi email cho những người ở Mỹ nhưng những người ở châu Âu sẽ không biết bạn đã đăng gì lên Facebook thôi.

Nhưng như vậy không có nghĩa là chúng ta không cẩn bảo vệ cáp quang biển của thế giới, đặc biệt là ở các khu vực châu Phi và một số khu vực Đông Nam Á, nơi có ít cơ sở hạ tầng Internet hơn. Tại đây, nếu xảy ra sự cố với các tuyến cáp quang biển, hậu quả có thể nghiêm trọng hơn, bao gồm cả sự gián đoạn kết nối Internet ở nhiều nơi trên thế giới.

Năm 2011, kết nối Internet ở Armenia từng bị ngắt trong 5 tiếng do một người phụ nữ lớn tuổi trong khi tìm kiếm đồng đã vô tình cắt ngang tuyến cáp ngầm, tuyến cáp này rất quan trọng, cung cấp gần như toàn bộ quyền truy cập vào Internet của Armenia.

Những tuyến cáp biển phải đi qua các vùng nước hẹp là biên giới một số quốc gia, như ở eo biển Malacca và Biển Đỏ có nhiều nguy cơ bị đe dọa vì những lý do như thả neo hoặc các cuộc tranh chấp địa chính trị.

Một số quốc gia chứa số lượng lớn cáp cũng chứa nguy cơ lớn. Chẳng hạn, nếu những tuyến cáp biển ở Ai Cập bị hỏng, ít nhất 1/3 Internet toàn cầu có thể bị sập.

Xem thêm:

Chủ Nhật, 14/01/2018 11:12
31 👨 847
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ