13 sự thật bất ngờ về các tuyến cáp biển

Các tuyến cáp có vai trò vô cùng quan trọng, được ví như “xương sống” của Internet toàn cầu. Mỗi giây có hàng triệu email gửi đi, hàng tỷ cú nhấp chuột và tìm kiếm trên Internet. Nếu như toàn bộ các tuyến cáp biển trên thế giới bị đứt, cả thế giới sẽ bị tê liệt ngay lập tức.

Dưới đây là 13 sự thật ít người biết về các tuyến cáp biển trên thế giới.

1. Hầu hết kết nối Internet trên Trái Đất đều bắt nguồn từ đường cáp ngầm và cáp biển ở khắp nơi trên thế giới, chỉ có chưa tới 1% là kết nối bằng vệ tinh.

Hầu hết kết nối Internet trên Trái Đất đều bắt nguồn từ đường cáp ngầm và cáp biển

2. Về cơ bản, Internet truyền thông tin giữa các địa chỉ Internet với nhau (thứ các thiết bị bạn đang sử dụng kết nối vào). Bất kỳ thông tin nào được chuyển qua web đều được truyền tới máy chủ dữ liệu Internet tại các trung tâm dữ liệu vòng quanh thế giới. Năm 2008, có khoảng 9,5 nghìn tỷ gigabyte dữ liệu đi qua các máy chủ trên thế giới.

Về cơ bản, Internet truyền thông tin giữa các địa chỉ Internet với nhau

3. Hầu như tất cả thông tin đều được truyền qua các tuyến cáp liên lục địa dài hàng trăm ngàn km dưới nền đại dương. Toàn bộ lưu lượng truy cập Internet trên thế giới gần như dựa hoàn toàn vào cáp biển do chúng có tốc độ nhanh hơn và rẻ hơn vệ tinh. Tuy nhiên, con người phải mất tối thiểu 200 năm mới có thể xây dựng xong các tuyến cáp biển khắp đại dương.

Hầu như tất cả thông tin đó đều được truyền qua các tuyến cáp liên lục địa dài hàng trăm ngàn km dưới nền đại dương

4. Internet ngày nay được xây dựng từ 300 tuyến cáp biển với tổng chiều dài lên tới gần 900000km. 97% dữ liệu liên lục địa được truyền qua các tuyến cáp này.

Internet ngày nay được xây dựng từ 300 tuyến cáp biển với tổng chiều dài lên tới gần 900000km

5. Tuyến cáp quang biển dài nhất thế giới là tuyến cáp biển SeaMeWe-3, kéo dài từ Đức đến Hàn Quốc và thậm chí xa hơn về phía Nam đến Úc. Tuyến cáp này dài khoảng 38.624km, kết nối 39 điểm đích khác nhau trên đường đi.

Tuyến cáp quang biển dài nhất thế giới là tuyến cáp biển SeaMeWe-3

6. Các tàu rải cáp cỡ lớn đảm nhận nhiệm vụ xây dựng các tuyến cáp biển. Sẽ mất vài tháng với chi phí hàng triệu USD để xây dựng một tuyến cáp biển. Một số loại cáp được chôn sâu 7,6 km dưới mực nước biển để tránh thảm họa sóng thần, ăn mòn, vô tình vướng vào lưới đánh cá…

Các tàu rải cáp cỡ lớn đảm nhận nhiệm vụ xây dựng các tuyến cáp biển

7. Khi cáp biển gặp sự cố, những con tàu đặc biệt sẽ kéo đoạn cáp đó lên, sửa chữa và thả lại xuống biển. Theo số liệu của MIT Tech Review, chỉ tính riêng Đại Tây Dương, mỗi năm có ít nhất 50 lần cáp đứt.

Khi cáp biển gặp sự cố, những con tàu đặc biệt sẽ kéo đoạn cáp đó lên, sửa chữa và thả lại xuống biển

8. Các trạm cập bờ là điểm kết thúc của cáp biển, hành trình tiếp theo là của các tuyến cáp ngầm dưới lòng đất. Hầu hết các cáp ngầm thường đi theo hạ tầng giao thông quốc gia như trục giao thông chính hay đường sắt.

Các trạm cập bờ là điểm kết thúc của cáp biển

9. So với cáp biển, cáp ngầm dưới đất dễ thi công và bảo dưỡng hơn nhiều. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể gặp sự cố từ thảm họa thiên nhiên như động đất.

So với cáp biển, cáp ngầm dưới đất dễ thi công và bảo dưỡng hơn nhiều

10. Điểm kết thúc của các tuyến cáp ngầm dưới đất là các trung tâm dữ liệu trong những tòa nhà biệt lập, không bảng hiệu, tránh xa khu dân cư, được bảo vệ rất nghiêm ngặt với nhiều lớp kiểm tra an ninh.

Điểm kết thúc của các tuyến cáp ngầm dưới đất là các trung tâm dữ liệu trong những tòa nhà biệt lập

11. Trung tâm dữ liệu thường đặt trong các tòa nhà có trần cao trên 4 mét bởi nhiệt lượng tỏa ra rất lớn. Chúng tiêu thụ một lượng điện năng khổng lồ. Cần tới 20 megawatt điện chạy hết công suất, tương đương với lượng điện sử dụng của 3.000 hộ gia đình để cấp cho trung tâm dữ liệu North Carolina. Apple đã phải xây hai khu năng lượng mặt trời rộng 40 hecta mới đáp ứng đủ nhu cầu.

 Trung tâm dữ liệu thường đặt trong các tòa nhà có trần cao trên 4 mét bởi nhiệt lượng tỏa ra rất lớn

12. Các tuyến cáp biển trên thế giới có tổng chiều dài gấp hai lần khoảng cách từ Trái Đất tới Mặt Trăng và sau đó quấn thêm quanh điểm rộng của Trái Đất gần 3 lần.

Các tuyến cáp biển trên thế giới có tổng chiều dài gấp hai lần khoảng cách từ Trái Đất tới Mặt Trăng và sau đó quấn thêm quanh điểm rộng của Trái Đất gần 3 lần

13. Ở dưới nước có nhiều loại cáp khác nhau được sử dụng. Chúng có độ dày và đường kính khác nhau. Cáp nhẹ nhất (bên phải) được đặt chủ yếu ở đáy đại dương sâu.

Ở dưới nước có nhiều loại cáp khác nhau được sử dụng

Xem thêm:

Thứ Ba, 12/06/2018 06:45
52 👨 1.377
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ