Tiếp đà thành công của M1, Apple sẽ trình làng một con chip ARM sở hữu tới 32 lõi xử lý

M1 là con chip silicon tùy chỉnh đầu tiên của Apple, và hiện được sử dụng riêng trên dòng máy tính Mac của hãng nhằm thay thế chip Intel truyền thống, biến Macbook trở thành các mẫu PC ARM đúng nghĩa - cấu trúc vi xử lý vốn thường xuất hiện trên các thiết bị công nghệ nhỏ gọn như điện thoại thông minh, máy tính bảng.

Apple hiện đã tung ra thị trường 3 mẫu MacBook đầu tiên chạy chip M1 bao gồm: MacBook Air, MacBook Pro 13-inch, và Mac mini. Con chip này hiện đang nhận được rất nhiều sự chú ý cũng như đánh giá tích cực từ thị trường sau những kết quả đánh giá ban đầu vô cùng khả quan - thậm chí vượt mặt các chipset Intel cao cấp về hiệu suất.

Nối tiếp thành công của M1, Apple đang có kế hoạch “ARM hóa” toàn bộ dòng MacBook trong tương lai, tức là loại bỏ hoàn toàn sự xuất hiện của chip Intel trên dòng sản phẩm này, thay vào đó là những con chip ARM tùy chỉnh do chính Apple phát triển như trường hợp của M1 - và tất nhiên sức mạnh cũng như khả năng tương thích của CPU cũng sẽ được hoàn thiện theo thời gian.

Báo cáo mới được đưa ra gần đây của Bloomberg đã bất ngờ tiết loạt kế hoạch đầy tham vọng của Apple trong việc trở thành cái tên thống trị thị trường PC ARM vốn đầy tiềm năng nhưng bị bỏ ngỏ nhiều năm qua. Mục tiêu đầu tiên mà công ty Cupertino hướng tới sẽ là cho ra mắt các mẫu SoC mạnh mẽ hơn trong giai đoạn mùa xuân và mùa thu năm 2021, với cấu hình dự kiến có thể lên tới 16 lõi hiệu suất cao (performance cores) và 4 lõi hiệu năng cơ bản (efficiency cores) nhằm tối ưu hóa hơn nữa sức mạnh của các mẫu MacBook trong tương lai.

Tuy nhiên, các con chip này ban đầu sẽ chỉ được giới hạn ở mức 8 hoặc 12 lõi hiệu suất cao. Kế hoạch bổ sung SKU 32 lõi dự kiến sẽ không thể xảy ra trước thời điểm cuối năm 2021. Con chip “hàng khủng” này nhiều khả năng sẽ được sử dụng trên cả Mac Pro.

Apple sẽ trình làng những con chip ARM mạnh mẽ trong năm 2021

Ngoài ra, báo cáo của Bloomberg còn cho thấy rất có thể Apple cũng sẽ tung ra một biến thể iMac chạy chip ARM trong năm 2021. Bên cạnh đó, vấn đề về GPU tích hợp trên chip cũng sẽ được quan tâm đặc biệt. Nhà sản xuất iPhone được cho là có kế hoạch giới thiệu GPU 16 và 32 lõi tích hợp sẵn trên SoC sử dụng trong các máy tính xách tay và máy tính để bàn cao cấp của hãng trong năm tới - mức cải thiện đáng kể so với con số 8 lõi trong M1.

Đáng chú ý, Apple cũng có kế hoạch tung ra các biến thể GPU 64 hoặc thậm chí 128 lõi vào cuối năm 2021, đầu năm 2022 cho các máy Mac cấp cao nhất nhằm cung cấp sức mạnh xử lý đồ họa vượt trội hoàn toàn so với GPU của Nvidia và AMD.

Apple vẫn chưa đưa ra bất cứ tuyên bố hay xác nhận chính thức nào. Tuy nhiên các báo cáo từ Bloomberg - theo truyền thống - thường có độ chính xác khá cao. Tất cả vẫn còn ở phía trước, và sự trỗi dậy mạnh mẽ của Apple trong thị trường PC ARM chắc chắn sẽ tạo ra những hiệu ứng thú vị.

Thứ Tư, 16/12/2020 21:29
31 👨 232
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ