Apple sẽ không thể ra mắt dịch vụ AI ngay trong năm 2024

Trước xu hướng phát triển cực nóng của thị trường AI tổng quát thời gian gần đây, một tên tuổi lớn trong thế giới công nghệ như Apple đương nhiên sẽ không thể đứng ngoài cuộc.

Tuy nhiên, trong khi Google và Microsoft đang chạy đua tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào các sản phẩm của mình thì Apple lại thận trọng hơn. Công ty Cupertino chưa đưa ra bất kỳ thông báo chính thức đáng chú ý nào trong lĩnh vực AI tổng quát.

Trên thực tế, báo cáo mới từ Bloomberg cho thấy Apple đang đẩy mạnh nghiên cứu các công cụ và dịch vụ mới tận dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo sáng tạo (Generative Artificial Intelligence) để cạnh tranh với dịch vụ từ các đối thủ lớn như ChatGPT của OpenAI, Bard của Google và nhiều công ty khác. Tuy nhiên, tất hả hiện mới chỉ dừng lại ở mức tin đồn chứ chưa phải thông báo chính thức từ Táo Khuyết. Thậm chí theo nhận định của giới chuyên gia, Tim Cook và các cộng sự dù muốn cũng sẽ khó có thể trình làng một dịch vụ AI tổng quát và tích hợp vào hệ sinh thái phần cứng của mình ngay trong năm 2024.

 Apple

Nhà phân tích thị trường nổi tiếng Ming-Chi Kuo mới đây đã đăng tải một ghi chú mới nhận định về cách tiếp cận thị trường trí tuệ nhân tạo của Apple. Kuo cho rằng Apple đang tránh sự cường điệu về AI và sẽ không bổ sung các tính năng AI tổng quát vào sản phẩm phần cứng của mình vào năm tới:

“Hiện tại, không có dấu hiệu nào cho thấy Apple sẽ tích hợp các sản phẩm phần cứng và điện toán biên (edge computing) AI vào năm 2024. Vì vậy, mọi nhận định ở thời điểm hiện tại chỉ mang tính tham khảo”.

Nhà phân tích này tin rằng sự tiến bộ của Apple trong lĩnh vực công nghệ đang “thấp hơn đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh”. Ngược lại, những công ty như OpenAI và Google đều đã ra mắt những sản phẩm ấn tượng trong lĩnh vực này. Google thậm chí đã tích hợp AI vào nhiều dịch vụ của mình, chẳng hạn như Google Maps và YouTube.

Trong vài tháng trở lại đây, có không ít tin đồn về việc Apple đã tăng cường nỗ lực phát triển một hệ thống AI nén có thể phù hợp tốt với hệ sinh thái của mình. Một nhóm các kỹ sư của công ty cũng đang làm việc để giải quyết các mối lo ngại về quyền riêng tư xung quanh công nghệ này. Tuy nhiên, trên phân tích của Kuo, ông tin rằng những tin đồn về việc phát triển AI thời gian gần đây sẽ không có tác động quá tích cực đến giá cổ phiếu dựa trên báo cáo kết quả kinh doanh hàng quý.

Bản thân CEO Tim Cook cho biết trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 5 rằng ông đã sử dụng ChatGPT và theo dõi sát sao lĩnh vực AI tổng quát. Tuy nhiên ông cũng nhận ra rằng các công nghệ AI sáng tạo vẫn còn một chặng đường dài phía trước với vô số vấn đề cần được cải thiện.

Thứ Năm, 03/08/2023 15:20
31 👨 37
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ