Apple, Google và Netflix không yêu cầu nhân viên có bằng đại học, điều này sẽ trở thành chuẩn mực trong tương lai?

Để đặt chân vào những công ty công nghệ hàng đầu thế giới như Apple, Google, và Netflix, nhiều sinh viên Mỹ cho rằng phải có bằng đại học. Điều đó đồng nghĩa với việc họ sẽ phải mài đũng quần trên giảng đường 4 năm trời và kèm theo đó là những khoản vay để nộp học phí không hề rẻ.

Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng. Bằng chứng là nhiều công ty phổ biến bậc nhất tại Mỹ không yêu cầu bằng đại học cho những công việc nhất định.

Nếu suy nghĩ rằng việc có một tấm bằng đại học sẽ giúp đảm bảo sự nghiệp ổn định trong tương lai thì bạn đã sai

Sự cần thiết của tấm bằng đại học từng được các "sếp lớn" nổi tiếng như CEO Apple Tim Cook và CEO Siemens Mỹ Barbara Humpton đặt câu hỏi. Mới đây, CEO Apple còn tiết lộ rằng vào năm ngoái, khoảng nửa số nhân viên Apple tại Mỹ không có bằng đại học. Lý do là nhiều sinh viên có bằng đại học không được đào tạo những kỹ năng làm việc, như viết mã (code) chẳng hạn, điều mà các lãnh đạo công ty cần ở lực lượng công nhân của họ.

Nếu suy nghĩ rằng việc có một tấm bằng đại học sẽ giúp đảm bảo sự nghiệp ổn định trong tương lai thì bạn đã sai. Humpton cho biết, khi đăng tuyển các nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu bằng đại học nhưng thực tế đó là cách để họ phân loại ứng viên và gom lại một nhóm nhỏ các ứng viên đủ điều kiện mà thôi chứ không có gì trong công việc đó đòi hỏi bằng đại học cả.

Hiện nay, rất nhiều nhân viên của các công ty nổi tiếng như Google và Apple không có bằng cấp

Hiện nay, rất nhiều nhân viên của các công ty nổi tiếng như Google và Apple không có bằng đại học. Điều đó cho thấy, những công ty này cần những nhân viên có kỹ năng cần thiết để hoàn thành tốt công việc chứ không coi trọng bằng cấp.

Theo phân tích của LinkedIn, các nhân viên chưa tốt nghiệp đại học có thể đảm nhận một số công việc cụ thể như nhà thiết kế cơ khí, kỹ thuật viên điện tử và các đại diện marketing.

Dù vậy, bằng đại học vẫn giúp bạn có những lợi thế nhất định. Ví dụ, theo một bản báo cáo gần đây từ Cục thống kê Lao động Mỹ, những nhân viên có ít nhất 1 bằng cử nhân kiếm được nhiều hơn 932USD so với thu nhập bình quân hàng tuần của tất cả các nhân viên trong năm 2018.

Tuy nhiên, để có được tấm bằng đại học, nhiều sinh viên phải gánh những khoản nợ lớn, vượt quá sức chi trả của nhiều người Mỹ. Theo bộ giáo dục Mỹ, số học sinh trung học tiếp tục học lên đại học hoặc cao đẳng chỉ chiếm 42%. Tất nhiên, ngay cả khi có tấm bằng đại học thì không phải ai cũng có thể làm những công việc theo đúng chuyên ngành đã học hoặc những công việc đòi hỏi phải có bằng đại học.

Trong tương lai, một phần tư lực lượng lao động sẽ bị thay thế bởi tự động hóa. Vì vậy, những sinh viên cần phải trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết cho công việc ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường để chuẩn bị tốt hơn cho tương lai.

Thứ Sáu, 01/11/2019 16:02
54 👨 298
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ