Apple buộc một công ty trái cây 111 tuổi thay đổi logo vì cũng có hình trái táo

Apple luôn tỏ ra “hiếu chiến” trong bất cứ tranh chấp nào liên nhãn hiệu và quyền sở hữu trí tuệ của mình. Tuy nhiên, có vẻ như lần này Tim Cook và các cộng sự đang để mọi chuyện đi hơi xa.

Cụ thể, theo một báo cáo mới được công bố bởi Wired, Apple đang cố gắng giành quyền sở hữu trí tuệ đối với hình ảnh logo trái táo của một công ty thực phẩm lâu đời tại Thụy Sĩ. Nếu thắng kiện, nhà sản xuất iPhone có thể khiến Fruit Union Suisse, một công ty trái cây 111 tuổi buộc phải thay đổi logo của mình.

Fruit Union Suisse là một công ty sản xuất trái cây được thành lập hơn một thế kỷ trước tại Thụy Sĩ, và đương nhiên có tuổi đời lâu hơn hẳn so với cái tên đang kiện họ nằm ở bên kia bờ Đại Tây Dương. Logo thương hiệu của Fruit Union Suisse là quả táo đỏ với chữ thập màu trắng nằm ở góc trên bên phải - quốc kỳ Thụy Sĩ được đặt chồng lên một trong những loại trái cây phổ biến nhất của đất nước, cũng là sản phẩm chủ lực của công ty.

Sẽ không có gì đáng nói nếu Fruit Union Suisse không đột nhiên bị Apple khởi kiện và nếu thua, họ sẽ buộc phải thay đổi logo thương hiệu của mình với cáo buộc vi phạm bản quyền.

Logo Fruit Union Suisse
Logo Fruit Union Suisse

Trong cuộc phỏng vấn với Wired, Giám đốc Fruit Union Suisse Jimmy Mariéthoz cho biết:

"Chúng tôi thực sự không thể hiểu nổi hành động của Apple. Động cơ sau cùng có lẽ không phải họ đang cố gắng bảo vệ logo quả táo cắn dở của mình, thay vào đó là sở hữu bản quyền đối với một quả táo thực sự. Đây là điều vô lý bởi loại trái cây này gần như phổ biến trên toàn thế giới … việc phải trả phí để sử dụng hình ảnh trái táo thật nực cười”.

Theo Viện Sở hữu trí tuệ Thụy Sĩ (IPI), Apple đã nộp đơn đăng ký hình minh họa đen trắng về quả táo Granny Smith. Yêu cầu đã được chính quyền Thụy Sĩ chấp thuận một phần vào năm ngoái, kèm theo lưu ý rằng những hình ảnh chung chung của một quả táo là thuộc phạm vi đại chúng. Tuy nhiên, Apple đã đệ đơn kháng cáo quyết định này vào tháng 4 năm 2023. Ngoài ra, theo hồ sơ của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới, công ty Cupertino đã đưa ra các yêu cầu tương tự tới hàng chục cơ quan sở hữu trí tuệ trên toàn thế giới, và được chấp thuận tại Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ, Israel và Armenia.

Đây không phải là lần đầu tiên Apple có những hành động “cực đoan” đối với hình ảnh mang tính biểu tượng của thương hiệu. Trở lại năm 2010, Apple đã yêu cầu một chuỗi cửa hàng tạp hóa cũng tại Thụy Sĩ ký một thỏa thuận cam kết không bao giờ thêm vết răng cắn vào logo quả táo của họ. Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy Apple đã nộp đơn phản đối nhãn hiệu nhiều hơn trong khoảng thời gian 3 năm so với Amazon, Google, Microsoft và Facebook cộng lại.

Thứ Ba, 20/06/2023 13:20
53 👨 1.260
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ