Người dùng máy tính xách tay AMD Strix Point giờ đây sẽ sở hữu thêm một tính năng mới gọi là Variable Graphics Memory, hỗ trợ chuyển đổi một phần RAM hệ thống cho chơi game và đồ họa, qua đó mang đến trải nghiệm gaming mượt mà hơn.
Variable Graphics Memory hiện được áp dụng trên bộ xử lý Ryzen AI 300 series của AMD, cũng là dòng CPU cung cấp năng lượng cho máy tính xách tay Strix Point thế hệ mới. Chủ sở hữu laptop Strix Point có thể sử dụng ứng dụng Adrenalin của AMD để gán một phần RAM của hệ thống sang VRAM chỉ bằng một nút bấm. RAM là nơi lưu trữ các tệp thực thi và dữ liệu của ứng dụng. Bộ xử lý chính sẽ lấy các hướng dẫn từ RAM và thực thi chúng.
Nhiều máy tính xách tay không có card đồ họa riêng, và thay vào đó hệ thống phải chia sẻ một lượng RAM cố định với GPU. Variable Graphics Memory cho phép người dùng chỉ định tới 75% bộ nhớ hệ thống của mình cho VRAM đồ họa mà GPU tích hợp có thể sử dụng sau khi khởi động lại. Đừng nhầm lần giữa Variable Graphics Memory với bộ nhớ đồ họa được chia sẻ trên chip AMD.
AMD khuyến nghị CPU nên có ít nhất 16GB RAM. Trên máy tính xách tay có 32GB RAM, cài đặt trung bình cho Variable Graphics Memory sẽ biến 8GB RAM thành VRAM, để lại cho hệ thống 24GB RAM và 8GB VRAM chuyên dụng. Vấn đề với cách tiếp cận này là RAM thông thường chậm hơn VRAM, và nhược điểm đó đôi khi có thể thể hiện trong một số trò chơi.
Các thử nghiệm do The Verge thực hiện cho thấy kết quả trái chiều, với một số tựa game cho thấy hành động mượt mà hơn số còn lại. Ví dụ, tựa game Control tăng từ 54 khung hình/giây (FPS) trên máy tính xách tay Asus Zenbook S 16 có 8GB VRAM. Trong khi các tựa game khác cho mức cải thiện rất ít hoặc không tăng, hay một số còn còn bị giảm khung hình. Thậm chí, có những tựa game còn bị xung đột và không thể chạy được, chẳng hạn như Alan Wake II.
Ngoài ra, AMD cũng đang phát hành Fluid Motion Frames 2 dưới dạng bản preview kỹ thuật trên máy tính xách tay Strix Point. Tính năng này sử dụng AI (không yêu cầu phần cứng đặc biệt) để tăng gấp đôi tốc độ khung hình trên tất cả các GPU RDNA 2, với độ trễ giảm 28% so với phiên bản trước.
AMD tuyên bố rằng việc sử dụng Fluid Motion Frames và giảm chất lượng đồ họa có thể tăng tốc độ khung hình trên máy tính xách tay 2880 x 1800 lên trên 60FPS trong các tựa game như Far Cry 6 và Horizon Zero Dawn. "Người dùng nên thử điều chỉnh cài đặt đồ họa của trò chơi để đảm bảo FPS trước khi áp dụng Fluid Motion Frames 2 không quá thấp, nếu không trò chơi có thể bị giật", công ty cho biết.