AMD đã vượt qua Intel về giá trị thương hiệu

Trong suy nghĩ của nhiều người, Intel luôn là một thương hiệu quan trọng, lâu đời và có giá trị bậc nhất trong lĩnh vực công nghệ toàn cầu, còn AMD chỉ đơn thuần là một kẻ bám đuổi khó chịu. Tuy nhiên, một báo cáo thị trường mới được công bố gần đây cho thấy AMD hiện đã trở thành thương hiệu thậm chí có giá trị và mức độ nhận diện cao hơn cả Intel - và đó là một tin tức lớn đối với gã khổng lồ công nghệ.

Bảng xếp hạng thương hiệu có giá trị nhất thế giới của công ty nghiên cứu thị trường Kantar hiện xếp AMD ở vị trí 41, trong khi Intel nằm ở vị trí thứ 48. Như vậy theo đánh giá cũng như số liệu thống kê của Kantar, “Team Đỏ” đã chính thức vượt qua “Team Xanh” về giá trị thương hiệu. Ngoài ra, AMD cũng được đánh giá là 1 trong 10 công ty tăng trưởng hàng đầu, đồng nghĩa với việc giá trị thương hiệu của công ty đã tăng lên rất nhiều so với năm ngoái.

Theo Kantar, AMD đã chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng thương hiệu vượt bậc kể từ năm 2023, tăng 53% so với cùng kỳ năm trước. Hơn nữa, giá trị thương hiệu của công ty hiện đạt 51,86 triệu USD trong hạng mục ‘Nền tảng dịch vụ và công nghệ kinh doanh’. Không khó để suy đoán nhân số tính dẫn đến sự tăng trưởng mạnh mẽ này đến từ đâu - AMD cũng đang đẩy mạnh tập trung vào AI, giống như các đối thủ Intel và Nvidia đã và đang triển khai trong những năm gần đây.

Báo cáo của Kantar tính đến giá trị tài chính của một công ty, và nhân giá trị đó với đóng góp của thương hiệu để tìm ra tổng giá trị thương hiệu. Nói theo cách đơn giản hơn, Kantar đã cân nhắc xem thương hiệu AMD đóng góp bao nhiêu vào thành công tài chính của hãng.

Kantar giải thích quy trình đánh giá của mình như sau:

Để ước tính thương hiệu đóng góp bao nhiêu vào giá trị tổng thể của doanh nghiệp, chúng tôi kiểm tra dữ liệu tài chính doanh nghiệp có liên quan, đồng thời loại bỏ mọi thứ không liên quan đến hoạt động kinh doanh có thương hiệu. […] Sau đó, nhóm phân tích của chúng tôi đã kết hợp những thông tin đầu vào với mô hình tài chính của doanh nghiệp để xác định khả năng tạo ra giá trị của thương hiệu. Kết quả là một bức chân dung toàn diện về giá trị thương hiệu: một bức chân dung kết hợp cách thị trường đánh giá tài sản thương hiệu của công ty - và cách những người bình thường nhận định về thương hiệu.

Sự tăng trưởng của AMD là đáng chú ý hơn hẳn so với Intel, vốn chỉ tăng 29% kể từ năm 2023. Không có gì đáng ngạc nhiên khi Nvidia, hiện là công ty có giá trị nhất thế giới, đã tăng trưởng với mức đáng kinh ngạc 178%. Cả hai công ty đều được hưởng lợi rất nhiều từ các dịch vụ trung tâm dữ liệu và AI của mình.

Mặt khác, AMD luôn đóng vai trò thứ yếu trên thị trường tiêu dùng, bị lu mờ bởi cả Intel và Nvidia. Team Đỏ hiện chiếm thị phần nhỏ hơn các đối thủ trên cả thị trường CPU và GPU, đồng thời doanh thu mảng gaming của công ty gần đây cũng đã giảm 48%. Nhưng sự yếu kém này đã được bù đắp hiệu quả từ lĩnh vực AI, với trọng tâm là các sản phẩm điện toán hiệu năng cao (HPC), cũng như bộ xử lý AI Ryzen.

Thứ Ba, 09/07/2024 13:30
3,45 👨 180
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ