Album phát hành trên USB của G-Dragon không được công nhận

Vào hôm 8/6 vừa qua, ca sĩ K-pop hát nhạc rap G-Dragon phát hành EP Kwon Ji Yong, sản phẩm solo đầu tiên của anh sau 4 năm. Rất không may là nó lại không được đưa lên các bảng xếp hạng với tư cách một album.

Gaon Chart của Hiệp hội âm nhạc Hàn Quốc KMCIA gồm có 2 bảng xếp hạng: Gaon Album Chart xếp hạng các album được phát hành theo hình thức thông thường và Gaon Digital Chart xếp hạng các single dựa trên tổng lượt tải, stream và nhạc background mà nó được dùng.

KMCIA nói rằng với định dạng của mình, Kwon Ji Yong của G-Dragon chỉ có thể được đưa vào Gaon Digital Chart - một USB kết nối tới website của YG Entertainment, cho phép tải về EP cùng các file liên quan sau khi nhập số seri. KMCIA nói rằng nó không phải một album vì tự chiếc USB không có nhạc.

Tổ chức này bảo vệ quan điểm của mình dựa trên luật bản quyền của Hàn Quốc, rằng album phải là một sản phẩm hiện hữu có chứa nhạc. Dù có thể cân nhắc thiết kế của mỗi USB nhưng trường hợp Kwon Ji Yong vẫn lập lờ. USB là một sản phẩm hiện hữu nhưng nó không phải thứ có thể dùng để tải album.

Album của G-Dragon được phát hành dưới dạng USB
Album của G-Dragon được phát hành dưới dạng USB

Năm ngoái, theo tờ Korea Times, luật bản quyền đã được sửa lại để công nhận những album kỹ thuật số khi được phát hành chính thức, nhưng KMCIA vẫn cho rằng album phải phát hành trên đĩa mới được coi là album, họ nói "Nếu chúng tôi tính cả album kỹ thuật số trong cùng hạng mục với album có bản cứng thì nó sẽ phá bỏ ranh giới giữa bảng xếp hạng kỹ thuật số, bảng xếp hạng tải về và bảng xếp hạng album".

Các bài hát trong Kwon Ji Yong vẫn được tính trên Gaon Digital Chart, nơi single "Untitled, 2014" hiện đứng số 1. Nhưng BXH album và doanh thu cũng là yếu tố quan trọng cho thành công của nó. Ở Mỹ, mọi định dạng album đều được xuất hiện trên BXH Billboard, miễn là doanh thu được báo cáo với Nielsen Music. Ngoài KMCIA, các BXH khác như Oricon của Nhật, G-Music của Đài Loan cũng chỉ xem xét đĩa truyền thống đế xếp hạng album. Dù các tài khoản ở châu Á chiếm tới 14$ doanh thu số toàn cầu.

"Chúng tôi cho rằng vấn đề ở đây là cấu trúc, những tổ chức này còn nghĩ theo lối cũ và không chấp nhận những thay đổi mới", đại diện từ YG Entertainment phát biểu. "Thật khó hiểu sao lại giới hạn thiết bị lưu trữ nhạc ở CD. Ngay cả những người 70, 80 tuổi cũng không nghe nhạc từ máy phát CD. Sao lại phải lưu nhạc trên CD? Thật vô lý".

Thứ Năm, 22/06/2017 10:32
51 👨 446
0 Bình luận
Sắp xếp theo