AI Bot của Nvidia tạo mặt người y như thật

Trí thông minh nhân tạo đã phát triển nhanh tới chóng mặt. Và một trong những sản phẩm ấn tượng nhất là khi một bot AI của Nvidia lại có thể tạo ra hình ảnh khuôn mặt người ngẫu nhiên rất giống thật.

Bot AI này được xây dựng trên một hệ thống gọi là GAN (Generative Adversarial Network). Đây là khái niệm tương đối mới trong thế giới AI, lần đầu được đưa ra năm 1992 và đưa vào thực tiễn từ năm 2013.

Bot AI hoạt động như thế nào?

GAN hoạt động bằng cách sử dụng 2 thuật toán đối nghịch nhau. Một thuật toán tạo ra dữ liệu giả, cái còn lại sẽ phải đoán xem dữ liệu kia là giả hay thật.

Bot AI của Nvidia cũng tạo ra từ 2 thuật toán. Thuật toán thứ nhất lấy ảnh trên mạng của những người nổi tiếng từ cơ sở dữ liệu của CelecA, sau đó tạo ra khuôn mặt mới từ các vùng ngẫu nhiên trên tấm ảnh.

Thuật toán thứ 2 đoán xem hình ảnh đó là của người có thật hay là giả. Nếu thuật toán thứ nhất có thể lừa được thuật toán thứ 2 thì hình ảnh sẽ được chấp nhận làm đầu ra.

Nvidia nói rằng họ dạy cho bot AI mới bằng hơn 30.000 tấm ảnh mặt người có độ phân giải cao trong vòng 20 ngày.

Thuật toán tương tự có thể tạo những hình ảnh chân thực khác

Bot AI này cũng rất linh hoạt, phụ thuộc vào hình ảnh mà nhà nghiên cứu dùng để dạy nó. Ở một thử nghiệm khác, Nvidia dạy thuật toán bằng các hình ảnh phòng, nội thất để bot AI tạo ra hình ảnh các căn phòng có đồ nội thất.

Đây cũng không phải bot AI đầu tiên dùng thuật toán để tạo ra hình ảnh. Đầu năm nay, các nhà nghiên cứu đến từ đại học California cũng tạo ra pix2pix, một thuật toán lấy các đường nét ngẫu nhiên rồi dự đoán nội dung hình ảnh, tạo ra mặt người, động vật…

Xem thêm: Biến ảnh vẽ nguệch ngoạc thành tranh màu với Pix2Pix

Đây là hình ảnh thuật toán khi tạo ra chú mèo từ hình vẽ chỉ có các đường.

Tạo hình ảnh từ các nét vẽ đơn giản
Tạo hình ảnh từ các nét vẽ đơn giản

Tương tự như vậy, các nhà nghiên cứu ở Anh cũng dùng thuật toán tạo ra mặt người 3D từ hình ảnh 2D.

Tạo hình ảnh 3D từ hình 2D cho trước
Tạo hình ảnh 3D từ hình 2D cho trước

Xem thêm: Mời bạn tạo khuôn mặt 3D chỉ từ một tấm ảnh nhanh chóng bằng AI này

Nvidia sẽ trình bày sản phẩm của mình vào năm tới tại hội nghị ICLR 2018. Bạn đọc quan tâm có thể đọc chi tiết nghiên cứu tại đây. https://arxiv.org/pdf/1710.10196v1.pdf

Thứ Bảy, 10/03/2018 08:50
51 👨 599
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)