Adobe gấp rút chuẩn bị kế hoạch cứu thỏa thuận Figma khỏi quyền phủ quyết của EU

Các quan chức của Adobe Inc. đang gấp rút hoàn thành đề xuất nhằm giải quyết những lo ngại từ các cơ quan quản lý cạnh tranh châu Âu, những người đang đe dọa ngăn chặn thương vụ mua lại Figma Inc. trị giá 20 tỷ USD của công ty.

Lời đề nghị ban đầu có thể bao gồm cam kết không ràng buộc Figma vào gói Creative Cloud của Adobe, một gói sản phẩm của công ty và khả năng thoái vốn khỏi Adobe XD, công ty cạnh tranh với Figma. Các luật sư và giám đốc điều hành của cả hai công ty đang chuẩn bị bay tới Brussels để tham dự cuộc họp vào ngày 8 tháng 12 với Liên minh Châu Âu nhằm thảo luận về đề xuất này.

Thỏa thuận này sẽ bảo vệ vị trí hàng đầu của Adobe trên thị trường phần mềm sáng tạo, đang bị đe dọa bởi các cơ quan quản lý ở cả EU và Anh, vì họ cho rằng kế hoạch hợp tác có thể gây tổn hại đến tính cạnh tranh. Các nhà quản lý Hoa Kỳ, những người cũng đã xem xét thỏa thuận này trong hơn một năm, vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc có nên cố gắng ngăn chặn thương vụ này hay không.

Tuy nhiên, có thể khó để Adobe có trụ sở tại San Jose, California giành chiến thắng trước các cơ quan quản lý, những người vẫn đang cố gắng không nhượng bộ trong các đánh giá về các giao dịch liên quan đến những gã khổng lồ công nghệ như Alphabet Inc. và Meta Platforms Inc., theo Bloomberg Intelligence. nhà phân tích Jennifer Rie. Các cơ quan giám sát đã bày tỏ lo ngại về một số vụ sáp nhập gần đây sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đối với sự đổi mới trong tương lai.

Bà cho biết: Vương quốc Anh “không nhượng bộ” trước thương vụ mua lại Activision Blizzard Inc. trị giá 69 tỷ USD của Microsoft Corp. “cho đến khi có được đề nghị khắc phục cơ cấu”.

Adobe đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận. Figma có trụ sở tại San Francisco đã chỉ ra tuyên bố mà họ đưa ra hôm thứ Ba sau khi cơ quan quản lý của Anh cho biết thỏa thuận này sẽ gây nguy hiểm cho sự cạnh tranh trong lĩnh vực phần mềm thiết kế sản phẩm và làm hạn chế sự phát triển của các sản phẩm mới.

Figma cho biết: “Chúng tôi vẫn cam kết với thỏa thuận, tin tưởng vào thực tế và tin rằng sự kết hợp được đề xuất của chúng tôi với Adobe là một thỏa thuận có lợi cho người tiêu dùng và cần được chấp thuận”.

Việc Adobe tiếp quản Figma được coi là một sự đánh cược lớn rằng nhiều công việc sáng tạo hơn sẽ được thực hiện bởi các doanh nghiệp nhỏ và người dùng hàng ngày trên web, một thị trường mà Figma đã nhanh chóng chiếm lĩnh. Mặc dù Adobe đã giới thiệu các sản phẩm được sắp xếp hợp lý, ít tốn kém hơn cho đối tượng đó, nhưng hầu hết các dịch vụ của hãng vẫn là những chương trình hạng nặng nhắm đến các chuyên gia.

Cuộc đàm phán với các cơ quan quản lý diễn ra sau khi cơ quan cạnh tranh của EU cảnh báo vào tuần trước rằng thỏa thuận này có thể làm giảm đáng kể sự cạnh tranh trên thị trường toàn cầu đối với những công cụ thiết kế sản phẩm tương tác, cũng như việc cung cấp các công cụ chỉnh sửa hình ảnh và logo. Đề xuất chính thức phải được nộp cho cơ quan chống độc quyền của EU trước thời điểm cuối tháng 12 và đến ngày 5 tháng 2 liên minh này sẽ đưa ra quyết định cuối cùng.

Và mặc dù thách thức trước mắt của Adobe là xoa dịu các cơ quan giám sát của EU, nhưng họ cũng đang phải đối mặt với thách thức ở Anh. Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Vương quốc Anh đã báo hiệu rằng họ sẽ yêu cầu một loạt thoái vốn lớn. Việc này ngụ ý rằng để giành được sự chấp thuận, các công ty sẽ phải bán bớt một số hoạt động chồng chéo, bao gồm cả thiết kế sản phẩm tất cả trong một.

Phần mềm thiết kế sản phẩm - bao gồm sản phẩm lớn nhất của Figma, Figma Design, cũng như Adobe XD - chủ yếu được sử dụng để thiết kế giao diện ứng dụng và trang web. Nhưng cơ quan quản lý cũng trích dẫn các sản phẩm bổ sung để chỉnh sửa ảnh và logo, như Photoshop và Illustrator của Adobe.

Nhưng ý tưởng về việc Adobe sẽ thoái vốn khỏi Photoshop hoặc Illustrator là “không thể”, theo nhà phân tích Brian Schwartz của Oppenheimer & Co. cho biết. “Họ sẽ không làm điều đó vì chúng là những sản phẩm cốt lõi”.

Adobe và Figma có thời hạn đến ngày 19 tháng 12 để phản hồi kết quả của CMA. Các công ty cũng dự kiến ​​gặp CMA vào giữa tháng 12 để tổ chức cái gọi là phiên điều trần về biện pháp khắc phục, nơi họ có thể đưa ra đề xuất của mình cho một hội đồng độc lập. Cơ quan này sẽ đưa ra quyết định cuối cùng trước ngày 25 tháng 2.

Tại Mỹ, Bộ Tư pháp đã theo dõi thương vụ này trong nhiều tháng nhưng vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng. Các công ty vẫn chưa có cuộc họp cuối cùng với quan chức chống độc quyền hàng đầu của DOJ – Jonathan Kanter – mặc dù cuộc họp đó có thể sẽ được lên lịch trong tương lai gần. Bloomberg trước đó đã đưa tin rằng cơ quan này đang chuẩn bị một vụ kiện tiềm năng để thách thức thỏa thuận này – một động thái sẽ không cần thiết nếu EU hoặc Anh chặn nó trước.

Thứ Năm, 30/11/2023 11:56
51 👨 172
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ