ADATA “nhá hàng” mẫu SSD PCIe Gen 5 M.2 hàng khủng: Tốc độ 14GB/s, dung lượng lên đến 8TB, dự kiến ra mắt tại CES 2022

CES 2022, một trong những sự kiện công nghệ nhận được nhiều sự quan tâm nhất trên toàn thế giới, sắp diễn ra, và các nhà sản xuất đã bắt đầu có những động thái “hâm nóng” trước giờ G.

ADATA vừa biến mình thành tâm điểm chú ý khi bất ngờ tiết lộ thông tin về một mẫu SSD PCIe Gen 5 M.2 cao cấp, có thể cho tốc độ chạm ngưỡng 14GB/s cùng dung lượng lên tới 8TB. Model SSD này sẽ được giới thiệu chính thức trên sân khấu CES 2022, nhưng thông tin tiết lộ sơ bộ của ADATA cũng đã phần nào cho thấy sức mạnh của sản phẩm.

Cụ thể, theo kế hoạch, ADATA sẽ trình làng 2 model SSD Gen 5 M.2 tại CES 2022 với tên gọi Project Nighthawk và Project Nightbird. Cả hai mẫu SSD này đều tuân thủ giao thức M.2 và NVMe 2.0. Mặc dù không có thông tin cụ thể về bộ điều khiển mà chúng dựa trên, rất có thể đó sẽ là của Phison. Về hiệu suất, mẫu SSD PCIe Gen 5 mới của ADATA được cho là có thể cung cấp tốc độ đọc tuần tự lên đến 14GB/s. Về tốc độ ghi, Nighthawk có thể cung cấp tốc độ ghi lên đến 12GB/s so với 10GB/s của Blackbird.

Project Nighthawk và Project Nightbird

Về dung lượng, các model mới có thể hỗ trợ không gian lưu trữ lên đến 8 TB, quá đủ cho hầu hết các trường hợp sử dụng. Đây rõ ràng là một bước nhảy hiệu suất thực sự lớn nếu được tận dụng đúng cách.

Về lý thuyết, SSD Gen 5 có thể cho hiệu suất tăng gấp đôi so với các thế hệ trước, nhưng kéo theo đó là nóng hơn và tiêu tốn nhiều điện năng hơn. Do đó, việc tính toán công suất nguồn vào cũng như hiệu quả tản nhiệt sẽ đóng vai trò khá quan trọng.

Gần đây, KIOXIA cũng đã “nhá hàng” nguyên mẫu PCIe 5.0 đầu tiên của mình với tốc độ đọc lên đến 14000 MB/s và gấp đôi hiệu suất IO so với SSD Gen 4.0. Phison chắc chắn sẽ là sự lựa chọn cho các ổ SSD Gen 5.0 cao cấp trong khi cạnh tranh với các bộ điều khiển của chính Samsung. Marvell cũng đã công bố bộ điều khiển SSD Bravera SC5 dựa trên PCIe Gen 5.0 (tiêu chuẩn NVMe 1.4b) sẽ được tung ra thị trường vào cuối năm 2022 cùng với giải pháp riêng của Silicon Motion. Thị trường PCIe 5.0 trong thời gian tới được sự báo sẽ chứng kiến những cuộc cạnh tranh rất khốc liệt.

Thứ Ba, 28/12/2021 23:56
31 👨 994
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ