CPU A15 Bionic trong iPad mini 6 bị giảm xung, thua cả A14 Bionic trong một số thử nghiệm

iPad mini 6 được đánh giá là một trong những sản phẩm đáng mua nhất của Apple trong năm 2021 này, với những cải tiến mạnh mẽ cả về thiết kế ngoại hình lẫn cấu hình phần cứng bên trong. Thậm chí, mẫu máy tính bảng này còn thu hút được nhiều sự chú ý của người dùng hơn cả các mẫu iPhone 13 Series vừa ra mắt.

Tuy nhiên, có một điều mà bạn cần cân nhắc trước khi quyết định rút hầu bao cho iPad mini 6. Đó việc là CPU A15 Bionic trong mẫu máy tính bảng này có vẻ như đã bị Apple giảm bớt xung nhịp, dẫn đến hiệu suất tối đa không được như kỳ vọng của nhiều người.

Trên thực tế, việc cùng một con chip lại cho hiệu suất chênh lệch khi được trang bị trên các sản phẩm khác nhau là điều không quá hiếm gặp bởi còn nhiều yếu tố liên quan khác. Tuy nhiên, việc một con chip mới ra mắt lại bị giảm xung đến mức cho hiệu năng kém hơn cả phiên bản đời trước (trong một số tình huống sử dụng) là điều khá khó hiểu. Đây chính xác là những gì đang xảy ra đối với CPU A15 Bionic trong iPad mini 6.

iPad mini 6

Theo mặc định, các lõi hiệu suất cao của A15 Bionic sẽ chạy ở tốc độ 3,23GHz. Tuy nhiên trên iPad mini 6, không rõ vì lý do gì mà Apple đã giảm mức xung này xuống 2,93GHz. Điều này đã khiến con chip đầu bảng của năm nay bị đánh bại bởi “hậu bối” A14 Bionic trong iPhone 12 Pro Max ở một số bài kiểm tra hiệu năng đơn lõi. Tương tự, hạng mục đánh giá hiệu năng đa lõi, iPhone 12 Pro Max cũng đã đánh bại iPad mini 6 chỉ trong 2 bài đánh giá benchmark.

May thay, mặc dù bị giảm tốc độ xung nhịp, A15 Bionic trên iPad mini 6 vẫn cho hiệu suất tốt A14 Bionic trong một số tình huống, chẳng hạn như với bài kiểm tra nhận dạng giọng nói (Speech Recognition) liên quan đến hiệu năng đa lõi. Đối với tác vụ nén văn bản (Text Compression), SoC mới nhất của Apple cũng đánh bại người tiền nhiệm A14 Bionic 14,9% điểm hiệu năng. Các thử nghiệm khác cho thấy sự khác biệt không quá đáng kể giữa hai chipset.

Nhìn chung nếu xét về tổng thể, tuy bị giảm xung nhịp, CPU A15 Bionic trong iPad mini 6 vẫn cho hiệu năng cực kỳ mạnh mẽ, đặc biệt là nếu so với các đối thủ Android cùng phân khúc. Kết quả đánh giá từ Geekbench 5 cho thấy CPU của iPad mini 6 chỉ đạt 1.595 điểm hiệu năng đơn lõi và 4,540 đa lõi. Thấp hơn một chút so với A15 Bionic xung nhịp đầy đủ trên iPhone 13 Pro (1725 - 4600 điểm). Nhưng về cơ bản vẫn là cực kỳ mạnh mẽ, nhanh hơn tới 80% so với iPad mini thế hệ trước.

Điểm hiệu năng Geekbench 5

Với mức hạ xung nhịp như vậy, hiệu năng của A15 Bionic trong iPad mini 6 về cơ bản sẽ thấp hơn 2-8% so với trên các mẫu iPhone 13. Đây là con số không thực sự lớn và sẽ có ảnh hưởng không đáng kể đối với hầu hết các tác vụ thông thường. Do đó, bạn vẫn có thể hoàn toàn yên tâm vào hiệu năng của iPad mini 6.

Thứ Sáu, 24/09/2021 23:39
52 👨 509
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ