9 thuật ngữ tiền điện tử phổ biến

Dưới đây là các thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực tiền điện tử, mời các bạn tham khảo.

Blockchain

Blockchain (chuỗi khối) là nơi diễn ra mọi giao dịch tiền điện tử. Có thể hiểu đơn giản, blockchain là một sổ cái ảo. Khi ai đó mua hoặc bán tiền điện tử, giao dịch sẽ được thực hiện và ghi nhận trên sổ cái này.

Mọi thông tin về lịch sử giao dịch được lưu trong các khối (block). Các khối này được nối liền với nhau thành một chuỗi (chain) giống như một đoàn tàu với các toa chở hàng nối liền nhau. Khi một giao dịch tiền điện tử được thực hiện, một khối với sẽ được thêm vào.

Blockchain

Blockchain phi tập trung là blockchain tồn tại trên các máy tính trên toàn thế giới, có thể truy cập nhờ Internet chứ không được lưu trữ trên một máy tính hay trên một mạng.

Bằng cách sử dụng sức mạnh xử lý của máy tính trên mạng ngang hàng phi tập trung, từng giao dịch sẽ được thêm vào blockchain.

Mỗi giao dịch được đánh dấu thời gian, được mã hóa riêng, không thể thay đổi hay đảo ngược nên nếu đã gửi đi sẽ không thể lấy lại, trừ khi bên nhận trả lại.

Altcoin

Altcoin là từ ghép của alt (hình thức thay thế) và coin (tiền số) và được dùng để gọi tất cả tiền điện tử không phải Bitcoin. Hiện nay, có hàng nghìn altcoin tồn tại trên thị trường và mỗi ngày đều có altcoin mới xuất hiện.

Exchange

Exchange là sàn giao dịch, nơi để mọi người mua hoặc bán tiền điện tử. Các sàn giao dịch đóng vai trò trung gian, có chức năng như một nhà môi giới, niêm yết giá cả, biến động giá và biểu đồ thị trường các đồng tiền điện tử. Nơi đây cho phép các nhà đầu tư trao đổi và giao dịch tiền điện tử.

Một số sàn tiền số có giao diện tiếng Việt và nhiều tính năng hỗ trợ được nhiều người dùng Việt Nam sử dụng như Binance, Huobi...

Cryptocurrency wallet

Cryptocurrency wallet - ví tiền điện tử là nơi lưu trữ vị trí của tiền số của bạn trên blockchain, được dùng để gửi, nhận tiền và theo dõi số dư.

Ví tiền điện tử được chia thành hai loại:

  • Ví nóng: Ví sàn giao dịch, được kết nối Internet.
  • Ví lạnh (ví vật lý): Thường là ổ USB được thiết kế đặc biệt.

Ví vật lý được cho là an toàn hơn so với ví nóng do được ngắt khỏi Internet, tránh nguy cơ bị hacker tấn công.

Mining

Mining là thuật ngữ nói về quá trình, hoạt động khai thác tiền điện tử. Khi máy tính giải mã các thuật toán phức tạp sẽ được nhận về phần thưởng là một lượng tiền điện tử nào đó. Khả năng “đào” tiền ảo của máy tính phụ thuộc vào “sức mạnh” của nó.

DeFi

DeFi là từ viết tắt của Decentralized Finance (Tài chính phi tập trung). Đây là thuật ngữ chỉ các giao dịch tài chính dựa trên blockchain mà không có đơn vị trung gian, như chính phủ, ngân hàng hoặc tổ chức tài chính khác, bất kỳ ai cũng có thể sử dụng.

NFT

NFT viết tắt của Non-Fungible Token, là một chứng chỉ kỹ thuật số được sử dụng để ghi lại quyền sở hữu một tài sản số nào đó bằng công nghệ blockchain, có chữ ký số của người sở hữu.

Hodl

Đây là thuật ngữ được sử dụng để nói về chiến lược mua và nắm giữ một loại tiền số nào đó, không bán bất kể giá tăng hay giảm.

DApp

Ứng dụng phi tập trung (DApp) là các ứng dụng được thiết kế để triển khai trên blockchain nhằm thực hiện các hành động mà không cần trung gian.

Thứ Hai, 29/11/2021 14:13
51 👨 390
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ