Cảnh báo: Nhiều người mất sạch tiền điện tử vì được tặng tiền số trị giá nghìn USD

Trong vài tháng qua, nhiều người dùng đã phản ánh về việc mất tiền điện tử trong ví trên các hội nhóm về tiền điện tử tại Việt Nam. Hầu hết các trường hợp đều bị lừa bởi chiêu thức tinh vi của kẻ xấu và sự bất cẩn của người sở hữu.

Nhiều người mất sạch tiền điện tử vì 'sập bẫy' hacker

Một người dùng ở TP HCM cho biết, anh mất tiền trong tài khoản sau khi bỗng dưng nhận được số token lạ trị giá gần 10.000 USD. Cụ thể, một hôm anh bất ngờ nhận được số token lạ trị giá gần 10.000 USD trong ví. Nghĩ là có người tặng, anh đã sử dụng sàn giao dịch của nhà phát triển đó và cấp quyền cho sàn kết nối với ví để swap (hoán đổi) tiền số đó sang loại tiền số khác phổ biến hơn. Tuy nhiên, giao dịch swap sau đó bị lỗi và số tiền trong ví của anh cũng mất sạch.

Theo chuyên gia, người dùng này đã nghĩ đến lợi trước mắt mà quên đi các bước bảo vệ cần có khi giao dịch trên một sàn phi tập trung (DeFi) nên đồng ý để sàn giao dịch có thể tiếp cận toàn bộ số tiền.

Một người chơi coin khác ở Bình Phước cho biết, anh đã mất khoản tiền điện tử trị giá hơn 2,3 nghìn USD. Nguyên nhân là do anh đã không lưu mã khôi phục bí mật ra giấy như hướng dẫn mà lại chụp ảnh rồi lưu trên Facebook cá nhân ở chế độ riêng tư. Tài khoản tiền điện tử này của anh đã bị mất sau một lần vô tình bị hack facebook.

Do tính chất ẩn danh của tiền điện tử, nên các trường hợp trên đều không thể biết số tiền điện tử của mình được chuyển đến ai và phải chấp nhận mất.

Trong thời gian qua, hàng loạt dự án tiền điện tử xuất hiện kéo theo nhiều chiêu trò lừa đảo cũng nở rộ theo. Để dụ người dùng kết nối với ví, kẻ xấu đã tạo ra các website giả mạo dự án, hoặc tặng token giá trị cao. Vì không tìm hiểu kỹ nên nhiều người đã vô tình tạo điều kiện cho kẻ xấu lợi dụng chiếm tài khoản. Không chỉ tại Việt Nam mà tình trạng này còn diễn ra tại nhiều nơi trên thế giới.

Để tránh bị lừa đảo, chuyên gia cảnh báo người dùng cần lưu ý một số điều sau:

  • Chỉ truy cập website của ví hoặc của dự án đã được công nhận.
  • Không sử dụng các phần mềm "bẻ khóa" để tránh bị cài mã độc ăn cắp tiền điện tử.
  • Nên tạo nhiều ví cho mục đích khác nhau, như để lưu trữ, giao dịch, tham gia nhận quà tặng...

Hiện tại, giao dịch tiền điện tử hiện chưa được công nhận và bảo vệ tại Việt Nam. Theo các chuyên gia bảo mật, nhiều tổ chức lừa đảo đang nhắm mục tiêu tới các chủ sở hữu tiền điện tử nên người dùng cần phải cảnh giác cao.

Thứ Hai, 06/12/2021 08:26
51 👨 618
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ