6 cách siêu đơn giản để học ngôn ngữ mới trong 5 phút mỗi ngày

Học ngoại ngữ có thể đã luôn nằm trong danh sách những việc bạn muốn làm, nhưng luôn có vô vàn lý do khiến bạn trì hoãn điều này, rất phổ biến là do thiếu thời gian và tiếp thu khó khăn.

Bài viết hôm nay sẽ mang tới giải pháp cho những vấn đề trên, chỉ với một chút thời gian mỗi ngày, bất kì ai cũng có thể nâng cao trình độ ngoại ngữ của mình, thậm chí còn theo cách vừa học vừa chơi. Dưới đây là những cách giúp học ngôn ngữ chỉ với 5-10 phút mỗi ngày.

Tích lũy một chút mỗi ngày cho kết quả lớn

Microlearning là phương pháp tiếp nhận thông tin theo từng đợt ngắn, bằng nhiều cách. Nhiều thông tin nhỏ có thể để lại tác động lâu dài.

Phương pháp này phù hợp để học ngôn ngữ mới vì hai lý do.

  • Thời gian: nó không yêu cầu bạn dành hàng giờ mỗi ngày để tiếp thu nhiều thông tin nhất có thể. Phương pháp “cắn từng miếng nhỏ” này sẽ giúp đảm bảo tiếp thu hiệu quả và có thể dùng trong tương lai.
  • Động lực: quá trình học tập lâu dài sẽ giúp bạn dần thấy kết quả, hứng thú khi kiến thức nhiều thêm mỗi ngày.

1. Cài ứng dụng từ vựng

Duolingo

Một trong những ứng dụng ngôn ngữ nhiều người dùng để áp dụng phương pháp này là Duolingo. Nó gồm 21 ngôn ngữ và được cung cấp miễn phí, có mặt trên Windows, iOSAndroid. Một nghiên cứu cho thấy 34 giờ học với Duilingo tương đương với một kì học đại học.

Các bài học của Duolingo được thiết kế dưới dạng trò chơi nên quá trình học tập sẽ thú vị hơn, lôi cuốn hơn. Ứng dụng tập trung vào dịch trực tiếp từ và cụm từ. Nhờ đó, bạn có thể dịch giữa các ngôn ngữ nhanh và đơn giản hơn.

Easy Ten

Một trong những ứng dụng học ngoại ngữ hiệu quả gần đây là Easy Ten. Đây là ứng dụng học từ vựng đưa ra 10 từ mới mỗi ngày. Bạn có thể chọn chủ đề mình thích cũng như gia tăng số từ mỗi ngày.

Easy Ten đưa ra từ mới kèm phát âm, dịch, định nghĩa, ví dụ trường hợp sử dụng. Khi đã nhớ từ, bạn có thể làm câu đố. Ứng dụng miễn phí, có trên cả iOSAndroid.

2. Xem video bằng ngoại ngữ

Học bằng từ mới mang đến kết quả nhanh chóng nhưng sẽ không đủ rộng để dùng khi giao tiếp. Nếu như vậy, hãy thử cách xem video nói ngoại ngữ.

Bạn vốn đã dành thời gian nghe nhạc, xem phim và rất nhiều trong số chúng có trên YouTube. Hãy mở rộng sang các ngôn ngữ mới, giúp tai học cách nghe và hòa vào môi trường của ngôn ngữ này, để việc học giống một sở thích hơn là gánh nặng. Hãy thử kênh Easy Languages trên YouTube để nghe các câu chuyện trên đường phố, và còn rất nhiều kênh với từng hoàn cảnh trò chuyện khác.

3. Học ngôn ngữ mới bằng âm nhạc

Một cách nữa giúp việc học ngôn ngữ dễ dàng và vui vẻ hơn là dùng các ứng dụng, trang web học từ vựng theo lời bài hát.

Linguician

Đây là trang cho phép chọn bài hát theo thể loại, nghệ sĩ yêu thích và học từ vựng mới trong khi nghe, sau đó kiểm tra kiến thức với các bài kiểm tra trắc nghiệm.

Lyrics Training

Nhiệm vụ duy nhất của bạn trên trang này là điền vào khoảng trống trong lời bài hát khi nghe nhạc. Bạn có thể chọn nhiều mức độ học tập, từ mức ban đầu Beginner để điền 10% lời bài hát cho tới mức cao hơn như Expert.

Vừa nghe nhạc vừa điền lời bài hát với Lyrics Training
Vừa nghe nhạc vừa điền lời bài hát với Lyrics Training

4. Tiết kiệm thời gian bằng cách học trong lúc chờ đợi

Bạn có hay thấy mình lãng phí thời gian trong lúc chờ bạn bè phản hồi trên Facebook? Hãy tận dụng những khoảng thời gian đó và dùng nó để học ngoại ngữ.

Waitchatter

TIện ích Chrome này là cách đơn giản để lấp đầy chỗ trống thời gian, mang tới các bài tập tương tác với từ vựng nên thay vì ngồi nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính thì bạn có thể học thêm vài từ mới và ôn lại những từ cũ.

Dùng thời gian chờ đợi để học từ mới
Dùng thời gian chờ đợi để học từ mới

5. Sử dụng các plugin học tập

Nếu rất bận rộn và không có thời gian rời khỏi trang web mà bạn đang xem nhưng lại muốn học ngoại ngữ cùng với lúc đó, tất cả những gì bạn cần là các plugin.

Flewent

Flewent là plugin trên Chrome với khả năng dịch một số từ sang ngôn ngữ mà bạn chọn. Flewent sẽ giúp học từ trong lúc đọc tin tức, Wiki hay duyệt web… Nó cũng có cửa sổ pop-up để xem từ trên Google Translate, Wikipedia hoặc Dictionary.com.

Vừa lướt web vừa học từ mới cùng Flewent
Vừa lướt web vừa học từ mới cùng Flewent

6. Trò chuyện

Cuối cùng, đã đến lúc thực hành để nói chuyện bằng ngoại ngữ trôi chảy hơn, và cũng có ứng dụng cho kĩ năng này.

The French Number

Ứng dụng này vừa giúp học tiếng Pháp, vừa giúp bạn biết nhiều hơn về văn hóa Pháp. Từ bất kì đâu trên thế giới, bạn có thể gọi với một người Pháp ngẫu nhiên và trò chuyện về bất cứ điều gì, từ công nghệ, âm nhạc cho tới chính quá trình học ngoại ngữ của bạn.

Không cần phải nói tiếng Pháp trôi chảy mới có thể dùng The French Number vì người dùng cũng có thể nói tiếng Anh. Ứng dụng có trên cả iOS và Android.

Có rất nhiều công cụ thú vị để học ngoại ngữ mà chúng tôi không thể nhắc tới hết. Nhưng cuối cùng lựa chọn là của bạn. Hãy chọn công cụ phù hợp và kiên trì học tập để đón nhận kết quả mà bạn luôn mong đợi.

Thứ Sáu, 28/07/2017 14:36
11 👨 2.697
0 Bình luận
Sắp xếp theo