Nokia: 5G cho hiệu quả tiết kiệm năng lượng tốt hơn 90% so với 4G

Một nghiên cứu chuyên sâu mới được thực hiện gần đây bởi hai doanh nghiệp viễn thông hàng đầu thế giới Nokia và Telefonica đã đi tới kết luận rằng mạng 5G, trên thực tế, cho hiệu quả tiết kiệm điện năng lên tới hơn tới 90% so với mạng kết nối 4G. Phát hiện này là kết quả của quá trình đánh giá kéo dài suốt ba tháng nhằm xem xét mức tiêu thụ điện năng của hệ thống Mạng truy cập vô tuyến (Radio Access Network - RAN) thuộc Telefonica.

Điều đáng nói ở đây là mức lưu lượng mạng tăng đáng kể của 5G so với 4G lại không tỉ lệ thuận với sự gia tăng trong mức độ tiêu thụ điện năng của hai chuẩn kết nối này khi hoạt động ở cùng tốc độ tương tự - trái với suy nghĩ của rất nhiều người rằng 5G “ăn điện” hơn hẳn so với các chuẩn kết nối khác.

Nokia và Telefonica đã thử nghiệm 11 kịch bản tải lưu lượng khác nhau (đều đã được lên kế hoạch từ trước) đo mức tiêu thụ năng lượng trên mỗi Mbps. Theo đó, công nghệ mạng truy cập vô tuyến (RAN) 5G được cho là hiệu quả hơn nhiều so với các công nghệ cũ nhờ phần cứng và phần mềm được thiết kế đặc biệt để tiết kiệm năng lượng hơn. Các số liệu phân tích đã chỉ ra rằng 5G tiết kiệm điện năng hơn 90% trên mỗi đơn vị lưu lượng so với các mạng truyền thống khác, cụ thể là 4G. Theo Nokia, với mỗi kilowatt điện tiêu tốn, 5G truyền được nhiều dữ liệu hơn bất kỳ thế hệ công nghệ không dây nào trước đây. Các thử nghiệm đã sử dụng chỉ số tiêu thụ năng lượng của trạm gốc tại chỗ dựa trên những kịch bản tải dữ liệu từ 0 đến 100%, đồng thời các chuyên gia cũng đã theo dõi kỹ lưỡng mức tiêu thụ điện năng thực tế thông qua hệ thống quản lý mạng.

5G

Tuy nhiên, bất chấp những kết quả tích cực, Nokia thừa nhận rằng mạng 5G vẫn cần phải được cải tiến mạnh mẽ hơn để trở nên kiệm năng lượng hơn nữa, cũng như giảm lượng khí thải CO2, đóng góp cho một nền tảng công nghệ xanh trong trương lai. Những sự cải tiến có thể được tập trung vào các tính năng tiết kiệm năng lượng hiện có ở trạm gốc vô tuyến, tối ưu hóa việc triển khai cơ sở hạ tầng, kiến trúc và giao thức, từ đó giúp "cải thiện thêm đáng kể hiệu quả năng lượng của mạng không dây 5G khi tất cả được kết hợp với nhau".

Chuẩn kết nối 5G sẽ đặt nền móng cho một mô hình tiếp theo trong sự phát triển của nền tảng công nghệ toàn cầu, cũng như cách thức chúng ta kiểm soát cuộc sống. Những lợi ích về kinh tế và xã hội sẽ cho phép mang đến một mức độ dịch vụ mang tính cách mạng, với khả năng kết nối sâu rộng và ưu việt hơn. Đồng thời sẽ giúp tạo ra các mô hình kinh doanh hoàn toàn mới, không chỉ cải thiện năng suất, tính hiệu quả, mà còn góp phần mở đường cho sự ra đời của nhiều ngành công nghiệp hoàn toàn mới mẻ.

Thứ Tư, 09/12/2020 22:52
31 👨 296
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ