3 lợi ích của AI với doanh nghiệp trong tương lai

Chúng ta đang ở vào giai đoạn đột phá của quá trình biến đổi kỹ thuật số, dẫn đầu là những thay đổi trên diện rộng của những cái tên như trí thông minh nhân tạo (AI) và machine learning (ML). Khi những công nghệ này nhân rộng, ai cũng có thể nhận được lợi ích từ đó.

Thay đổi lớn trong không gian làm việc không hề có dấu hiệu suy giảm. Theo một nghiên cứu của Adobe, 8 trên 10 người ở Mỹ đồng ý rằng công nghệ giúp họ giảm bớt những công việc nhàm chán và AI rất đáng chú ý.

Theo thời gian, ảnh hưởng của AI hay ML lên môi trường làm việc sẽ còn đi xa hơn thế. Nhiều tổ chức sẽ dựa vào AI, ứng dụng công nghệ hiện đại và đạt được ít nhất 1 trong 3 lợi ích sau: cắt giảm chi phí, tăng hiệu quả làm việc và tạo ra những đột phá.

Cắt giảm chi phí

Theo cách nghĩa đơn giản nhất, tự động hóa sẽ giúp giảm bớt nhiều công việc lặp đi lặp lại nhàm chán. Từ khi con người bắt đầu lao động, nguồn nhân lực là yếu tố bắt buộc phải có. Nhưng máy móc xuất hiện giúp giải phóng nhân công. Ngày nay ML có thể giúp tự động hóa cả các công việc đòi hỏi trí óc, giúp giành thời gian quý báu cho những công việc khác quan trọng hơn.

Nếu một công việc có thể được chia nhỏ thành các việc nhỏ và các việc nhỏ đó có thể hoàn thành trong vài giây thì nó có thể tự động hóa, nếu không phải hôm nay thì là trong tương lai. Xem các video của camera an ninh, ảnh chụp bệnh nhân hay phát hiện nhân tố nào đó trong ảnh, đọc văn bản để tìm thông tin trùng lặp, tất cả đều có thể tự động hóa. Càng đỡ được nhiều thời gian làm việc nhàm chán thì càng có thời gian làm những việc quan trọng hơn.

Tăng hiệu quả làm việc

Hiệu quả mang lại sức mạnh lớn cho nhân viên. Vẫn cùng 1 công việc nhưng bạn có thể làm được nhiều hơn. Hãy thử nhìn vào ví dụ về AI phổ biến nhất: nhận diện giọng nói. Chỉ riêng Siri và Alexa đã có lượng người dùng lớn. Gần một nửa người Mỹ dùng nhận diện giọng nói và cũng có những dấu hiệu cho thấy công nghệ này sẽ xuất hiện trong môi trường công sở.

AI có thể sẽ giúp bạn hơn là chiếm quyền của bạn
AI có thể sẽ giúp bạn hơn là chiếm quyền của bạn

Một chuyên gia đã hình dung “một ngày khi người trợ lý giọng nói trong văn phòng sẽ xác thực sinh trắc giọng nói, nhận diện giọng và đưa ra các bản dịch, chuyển giọng nói thành văn bản”.

Với hầu hết các trường hợp sử dụng riêng tư và trong công việc, trợ lý giọng nói sẽ không thay thế việc của ai mà chỉ tăng giá trị cho các công việc hiện tại.

Tạo ra những đột phá

Đột phá là khi ai đó rọi sáng cho các điểm mù. Với nhiều tổ chức, AI và ML cho phép con người vượt qua những điểm mù, làm những điều tưởng chừng như không thể. Với ngành y tế, đó có thể là phân tích mức độ rủi ro của nạn nhân hay cho ra phương thức chuẩn đoán mới. Với ngành sản xuất, đó có thể là dự đoán khiếm khuyết.

Hãy tưởng tượng việc phân tích các tài liệu để tìm ra hình mẫu chung hay thông tin nào đó, đọc tất cả các hợp đồng pháp lý khi sát nhập hay tìm gì đó trong biển các tài liệu nghiên cứu, tất cả sẽ ra sao nếu có AI hỗ trợ. Thực tế thì Adobe Document Cloud, gồm Adobe Acrobat DC, Adobe Sign và Adobe Scan cũng đã dùng công nghệ cú pháp để phân loại từ ngữ, đoạn văn, danh sách để tìm ra nội dung bạn cần dễ hơn và nhanh hơn.

Dù gây ra nhiều mối lo ngại rằng AI có thể thay thế con người nhưng với những người đi đầu trong AI và ML thì điều họ mong chờ là công nghệ có thể giải phóng con người khỏi những công việc nhàm chán để làm những việc chỉ con người mới có thể làm.

Câu hỏi đặt ra là làm sao tận dụng được sức mạnh của AI mà ML trong doanh nghiệp của bạn?

Hãy bắt đầu với dữ liệu vì việc áp dụng AI và ML thành công đều dựa trên dữ liệu. Sẽ không có ML nếu không đủ lượng dữ liệu cần thiết (có thể tiếp cận không, kích thước ra sao, có dễ hiểu không, có dùng được không, có duy trì được không).

Xem thêm:

Thứ Sáu, 01/06/2018 14:49
31 👨 404
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ