AI có thể cướp đi công việc nhưng sẽ mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn

Nhiều chuyên gia bàn tán xung quanh AI nhưng hầu hết những gì bạn nghe được là robot sẽ cướp đi cả tỉ việc làm của con người trong 20 năm tới. Nhưng không phải chỉ toàn tin xấu, hãy nhìn vào mặt tích cực khi có những nghiên cứu cho thấy việc đưa máy móc vào công việc sẽ tạo thêm việc làm.

Một nghiên cứu ở Anh đã thuyết phục một quan chức lãnh đạo Đảng lao động của nước này. Ông nói: “Chúng tôi tin rằng tự động hóa và trí thông minh nhân tạo, nếu có chính sách sử dụng hợp lý, sẽ tạo ra nhiều việc làm”.

Gartner, một tổ chức phân tích hàng dầu cũng nói rằng vào khoảng từ giờ tới năm 2020, AI sẽ tạo ra nhiều việc làm hơn con số mà nó cướp đi. Massimiliano Versace, CEO của startup về AI Neurala nói với tờ Adweek: “Tôi rất tin tưởng rằng AI sẽ giải phóng con người để giành thời gian cho những việc thực sự quan trọng và có được cuộc sống cân bằng hơn, nơi công việc (một số rất lặp đi lặp lại) không còn tồn tại”.

Nỗi sợ có thể đến từ hậu quả của việc dùng AI hàng ngày. Thuật toán xuất hiện khắp nơi và cũng như điện hay Internet, chúng ta nhanh chóng đạt tới điểm không còn đường lùi. Khi AI đã bước vào đời sống, sẽ không thể loại bỏ nó được.

AI không (hay ít nhất là chưa) đáng sợ như bạn tưởng
AI không (hay ít nhất là chưa) đáng sợ như bạn tưởng

Chúng ta cũng đã thấy trước đó. Phát minh động cơ hơi nước giúp biến chèo thuyền trở thành một thú vui và cưa máy giúp những người gầy gò cũng có thể thành thợ đốn củi.

Robot còn lâu mới có thể quản lý cả ngôi nhà hay làm bánh humburger ngon như con người, vậy thì chẳng có lý gì ta phải làm những việc lặp đi lặp lại trong khi robot có thể làm thay.

Các doanh nghiệp cần nhân công để điều khiển robot vì chúng cũng không tự hoạt động được. Một số chuyên gia về AI còn tin rằng tự động hóa có thể mang tới cuộc sống công việc - cân bằng hơn với 4 ngày làm việc mỗi tuần.

Xem thêm: AI chưa đáng sợ như bạn nghĩ, đây là lý do
Trí tuệ nhân tạo của Google tự "sinh con", có khả năng vượt xa phần mềm do con người viết
Thế giới đảo điên vì nuôi mèo ảo kiếm tiền thật với CryptoKitties

Thứ Hai, 01/01/2018 13:39
31 👨 210
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ