10 thói quen xấu trong công nghệ bạn nên dừng làm vào năm 2024

Từ năm 2019 trở đi, bạn cần loại bỏ ngay một số thói quen xấu độc hại có thể làm ảnh hưởng đến sự riêng tư, bảo mật và thậm chí là sức khỏe của bạn. Để bắt đầu, chúng tôi đã liệt kê 10 thói quen phổ biến mà hầu hết người sử dụng Internet đều mắc phải.

Hãy dành chút thời gian để đọc bài viết này và cải thiện thói quen công nghệ của bạn để có một năm 2019 thành công nhé!

10 thói quen xấu trong công nghệ bạn nên dừng làm vào năm 2018

1. Mật khẩu yếu và sử dụng lại mật khẩu

Hiện đã bước sang năm 2018 rồi vậy mà nhiều người trong số chúng ta vẫn mắc phải vấn đề mật khẩu yếu. Việc sở hữu một mật khẩu yếu và dễ đoán thường khiến bạn gặp phải nhiều rắc rối không mong chờ. Nó không chỉ dễ dàng để crack và làm rò rỉ thông tin cá nhân và bảo mật, nếu một trong những tài khoản của bạn bị xâm nhập thì tất nhiên các tài khoản mà bạn sử dụng cùng email hoặc mật khẩu cũng sẽ có nguy cơ gặp tổn hại. Và việc tạo một mật khẩu mạnh cho mỗi website bạn sử dụng không phải là điều khó khăn, chỉ cần sử dụng cách quản lý mật khẩu an toàn.

Bất kể bạn làm gì để ghi lại mật khẩu của mình (có thể viết chúng ra nếu muốn), chỉ cần không sử dụng mật khẩu yếu và sử dụng mật khẩu giống nhau cho mọi tài khoản là được.

2. Dành quá nhiều thời gian ngồi trước màn hình

Dành quá nhiều thời gian ngồi trước màn hình

Việc dành quá nhiều thời gian sử dụng máy tính xách tay hay điện thoại có liên quan đến tình trạng mất ngủ và thiếu các kỹ năng xã hội. Đảm bảo dành thời gian nghỉ ngơi và giới hạn việc sử dụng thiết bị công nghệ càng nhiều càng tốt. Nếu bạn bắt buộc phải sử dụng các thiết bị điện tử vào ban đêm, ít nhất hãy sử dụng ứng dụng lọc ánh sáng màu xanh Blue Light Filter (còn được biết đến như chế độ Night light - ánh sáng đêm) giúp bảo vệ chu kỳ ngủ của bạn.

3. Không khóa các thiết bị của bạn

Hầu hết chúng ta thường lưu giữ hàng tấn thông tin cá nhân trên thiết bị công nghệ của mình và điều quan trọng là bạn cần phải bảo vệ chúng để tránh những hậu quả không mấy vui vẻ có thể xảy ra. Cách dễ dàng nhất để làm điều này là tạo một mật khẩu mạnh ngăn chặn việc truy cập trái phép vào thiết bị của bạn. Thậm chí nếu thiết bị của bạn bị lấy cắp, bạn biết rằng ít nhất dữ liệu của mình không thể bị truy cập dễ dàng.

Nếu việc mở khóa mật khẩu điện thoại mỗi khi sử dụng làm tốn khá nhiều thời gian của bạn, hầu hết các thiết bị hiện đại có thể thực hiện một số hình thức xác thực sinh trắc cũng như tiện ích an ninh thuận tiện hơn.

4. Sử dụng phần mềm lậu

Sử dụng phần mềm lậu có thể giúp bạn tiết kiệm một khoản tiền (bất hợp pháp), bạn nên tránh vì nó là một trong những cách mà phần mềm độc hại và phần mềm gián điệp được phân phối. Ngoài việc sở hữu phần mềm lậu là bất hợp pháp, khi sử dụng chúng, bạn sẽ tự đặt mình vào nguy cơ nhiễm phần mềm độc hại có thể lấy cắp dữ liệu hoặc làm những điều khó chịu khác. Nếu bạn không thể trả phí cho một số phần mềm nhất định, hãy tìm phần mềm miễn phí thay thế hoặc rẻ hơn. Thông thường bạn sẽ tìm được một trong số các phần mềm miễn phí đủ tốt để thay thế các chương trình độc quyền.

5. Không sao lưu dữ liệu

Không sao lưu dữ liệu

Cảm giác đau đớn khi bị mất những dữ liệu hoặc bộ nhớ quan trọng có thể rất nghiêm trọng. Hãy tận dụng các dịch vụ lưu trữ đám mây hiện nay. Chúng rất dễ sử dụng và bạn chỉ cần mất vài đôla mỗi tháng là có thể có được một không gian lưu trữ. Bạn thậm chí còn có thể mã hóa dữ liệu trước khi tải lên đám mây nếu muốn hoàn toàn chắc chắn rằng nó không thể truy cập ngay cả khi dịch vụ đám mây bạn sử dụng bị tấn công.

Nếu bạn không muốn sao lưu tài liệu theo cách này, ít nhất bạn có thể mua một ổ cứng ngoài và sao chép mọi thứ vào đó. Đừng quên cập nhật bản sao lưu thường xuyên và giữ ổ đĩa ở một nơi an toàn.

Kế hoạch sao lưu hoàn chỉnh phải bao gồm việc sao lưu một bản sao trên máy tính của bạn, trên ổ cứng ngoài và trên bộ lưu trữ trực tuyến.

6. Chia sẻ tài khoản với nhiều người dùng

Chia sẻ tài khoản với nhiều người dùng

Không được chia sẻ tài khoản hoặc mật khẩu của bạn với bất kỳ người nào khác. Ngoài vấn đề riêng tư, sự cố đáng tiếc có thể xảy ra. Chúng tôi có một người bạn đã vô tình xóa một số tệp tin quan trọng trên máy tính của người khác. Tất cả hệ điều hành chính thường hỗ trợ nhiều tài khoản người dùng. Thậm chí, bạn có thể tạo tài khoản khách trong một số trường hợp.

7. Không cập nhật phần mềm

Các lỗ hổng bảo mật mới đang được phát hiện một cách thường xuyên. Bản cập nhật bảo mật thường được cung cấp để khắc phục những lỗ hổng này. Nếu bạn không cập nhật phần mềm trên thiết bị một cách nhanh chóng, bạn sẽ dễ dàng là mục tiêu cho tin tặc khai thác những lỗ hổng này. Hơn nữa, bạn cũng sẽ bỏ lỡ các bản sửa lỗi, nâng cấp hiệu suất và các tính năng mới.

Vì vậy, hãy hình thành thói quen cập nhật phần mềm trên thiết bị của bạn một cách thường xuyên. Bạn thậm chí có thể thiết lập cập nhật tự động để không phải bận tâm về nó.

8. Đặt máy tính lên đùi

Đặt máy tính lên đùi

Đặt máy tính xách tay trên đùi trong khoảng thời gian dài là một trong những sai lầm khi sử dụng máy tính, ngay cả khi “máy tính xách tay” có tác dụng như vậy. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng thực tế này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn bởi nhiệt và bức xạ mà hầu hết máy tính xách tay phát ra. Giảm số lượng tinh trùng và nhiễm trùng da là một số rủi ro mà chúng ta thường gặp phải.

Hãy thử tìm một chiếc bàn nào đó mà bạn có thể đặt máy tính trong khi làm việc, hoặc ít nhất là đặt một vật ngăn giữa máy tính xách tay và da của bạn, kết hợp thêm một số cách chống bức xạ máy tính.

9. Đặt điện thoại trên giường

Rất nhiều người trong số chúng ta cần nhắn tin hoặc lướt mạng xã hội trước khi ngủ. Thậm chí nhiều người còn ngủ thiếp đi cùng với thiết bị của họ. Đây chắc chắn không phải cách để bạn có một giấc ngủ ngon.

Một giải pháp đơn giản là hãy để điện thoại của bạn ra xa 1 tiếng trước khi đi ngủ. Sạc nó ở phòng khác. Và nếu bạn cần đồng hồ để báo thức mỗi sáng, hãy mua một chiếc.

Đặt điện thoại trên giường

10. Môi trường làm việc

Điều quan trọng là bạn cần phải làm việc trong khu vực có đầy đủ ánh sáng và duy trì đúng tư thế trong khi làm việc. Đảm bảo màn hình của bạn được đặt đúng vị trí, ghế và bàn làm việc phù hợp với chỉ số cơ thể. Ngồi ở bàn làm việc trong một khoảng thời gian dài không phải là thói quen tốt. Nghỉ ngơi thường xuyên liên quan đến hoạt động thể chất hoặc có thể sử dụng bàn đứng để làm việc.

Bạn đang mắc phải các thói quen xấu nào kể trên? Hãy cho chúng tôi biết ở phần bình luận bên dưới nhé!

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Sáu, 11/10/2019 14:47
51 👨 1.061
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ