10 điều giúp đánh bại iPad

Quản Trị Mạng - Trên thị trường đang xuất hiện ngày càng nhiều lời đồn đại xung quanh việc Google đang lên kế hoạch thiết kế một tablet đủ sức cạnh tranh với iPad của Apple. Nhưng để thiết bị ấy có thể đánh bại iPad thì Google cần phải tuân thủ một số chiến lược để có thể giành thế thượng phong.

Mặc dù Google chưa khẳng định việc hãng đang nghiên cứu một máy tính dạng tablet nhằm cạnh tranh với iPad thì dường như, có rất nhiều khả năng hãng tìm kiếm khổng lồ này sẽ nỗ lực nhằm thế chỗ Apple trong cương vị dẫn đầu thị trường. Động thái này nhấn mạnh “thiện ý” của Google trong việc sẵn sàng thay chân Apple ở bất cứ lĩnh vực nào mà hãng có thể thu lợi. Nhờ vào quảng cáo, Google có thể thu được lợi nhuận theo các cách mà Apple vẫn chưa thể làm được cho đến bây giờ. Và nhờ đó, hãng có thể tìm thấy và mở rộng hơn nữa các địa hạt kinh doanh khác, đặc biệt là trong thị trường di động.

Tuy nhiên, vẫn chưa thể biết được Google có thể thành công hay không với các thiết bị dạng tablet. Thị trường các thiết bị dạng tablet vẫn còn đang trong giai đoạn sơ khai và Apple thì vẫn chưa chiếm lĩnh thị trường. Do đó, thị trường các thiết bị dạng tablet vẫn còn đang bỏ ngỏ và Google hoàn toàn có khả năng chiến thắng. Tất nhiên, làm được điều đó không phải dễ, và Google cần hết sức cẩn trọng vì hãng hoàn toàn có thể có các động thái đẩy khách hàng sang sử dụng iPad. Nhưng Google cũng có khả năng sẽ thiết kế được một thiết bị đủ sức đánh bại iPad. Chỉ cần hãng thực hiện điều đó đúng cách, và dưới đây là các bí quyết:

1. Thiết kế gian hàng đa phương tiện

Nếu Google không thể thiết kế được một gian hàng giống như iTunes cho thiết bị mới này thì chắc chắn hãng sẽ thất bại. Khách hàng tiêu thụ các sản phẩm dạng tablet với kỳ vọng nhiều hơn là một thiết bị máy tính thông thường. Họ muốn có thể nghe nhạc và podcast trên thiết bị đó, cũng như có thể xem phim và các chương trình truyền hình. Việc đó không thể thực hiện dễ dàng mà không có sự hỗ trợ từ một gian hàng chứa tất cả các nội dung như trên. iTunes Store của Apple là một ví dụ hoàn hảo cho nền giải trí tiêu dùng, nhưng Google thì vẫn chưa tung ra sản phẩm nào có dạng như thế cả. Nếu Google muốn đánh bại iPad thì việc thiết kế một gian hàng có dạng iTunes chính là bước đầu tiên hãng cần thực hiện.

2. Đầu tư vào thị trường Android

Ngay sau khi người sử dụng có thể truy cập vào nội dung đa phương tiện trên tablet của Google, thì hãng tìm kiếm này cần phải đảm bảo rằng các trình ứng dụng hiện có trên thị trường Android sẽ có thể hoạt động tương thích với tablet này. Như Apple đã chỉ ra, iPad không chỉ là một sản phẩm triển vọng cho phép người sử dụng tải các trình ứng dụng để tăng cường các chức năng. Ví dụ, iPad không có trình ứng dụng thời tiết. Nhưng nhờ App Store, người sử dụng có thể tải trình ứng dụng thời tiết miễn phí. Nếu người sử dụng không có quyền lựa chọn với tablet của Google thì chắc chắn, khả năng cạnh tranh của Google sẽ bị hạn chế. Thị trường Android sẽ là liên minh tốt nhất của tablet của Google.

3. Hỗ trợ Flash

Apple đang góp phần làm cho Flash chết dần chết mòn. Google đã nhận thấy điều đó, và hãng nên hỗ trợ cho Flash trong thiết bị tablet mới của mình. Việc Google quyết định hỗ trợ Flash ít ảnh hưởng đến cuộc chiến giữa Apple và Adobe mà sẽ có liên quan nhiều đến một sự thật là Apple đang phải nỗ lực đề phòng tình trạng: phần lớn các video và game trên Web sẽ không thể chơi được trên iPad. Nếu Google có thể làm cho người sử dụng chơi game và xem video trên tablet mới của mình thì đây có thể sẽ là một lợi thế lớn của Google.

4. Cung cấp 3G trên mọi phiên bản

Hiện tại, Apple mới chỉ cung cấp phiên bản sử dụng Wifi trên iPad. Phiên bản Wifi và 3G của tablet này sẽ có trên App Store vào cuỗi tháng Tư. Apple chắc hẳn đã tin tưởng rằng hãng cần phải đưa thêm tính năng lựa chọn không có 3G, nhưng đây có vẻ không phải là động thái hiệu quả nhất. Google có thể cung cấp các tablet với tính năng 3G nhưng không yêu cầu người sử dụng kết nối với mạng di động trừ khi chính người sử dụng muốn thế. Đây cũng là chiến lược được áp dụng tương tự với iPad 3G nhưng hãng cũng cho phép người sử dụng bất kỳ lúc nào cũng có khả năng kết nối với mạng 3G. Người sử dụng tablet muốn có được các lựa chọn khác nhau và Google cần ghi nhớ điều đó.

5. Hỗ trợ Google Docs

iPad hỗ trợ office nhưng lại yêu cầu người sử dụng trả phí. Google có thể vượt mặt Apple bằng việc cung cấp Google Docs miễn phí. Điều này có thể giúp cho hãng tìm kiếm khổng lồ này thu hút được các doanh nghiệp muốn truy cập các công cụ một cách anh chóng và dễ dàng nhất.

6. Đầu tư mạnh vào công nghệ cảm ứng

iPad đơn giản chỉ là phản ứng với các yêu cầu về cảm ứng tốt hơn các thiết bị khác trên thị trường. Nếu tablet mới của Google có thể cung cấp đến người sử dụng các chức năng tương tự hoặc tốt hơn thì các sản phẩm của Apple sẽ khó lòng trở thành tablet đứng đầu thị trường. Google cần phải đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào công nghệ cảm ứng cho tablet mới của mình. Nếu hãng có thể đưa đến cho người sử dụng những trải nghiệm vượt trội thì hãng sẽ càng có nhiều khả năng vượt mặt Apple.

7. Thiết kế các chỉ dẫn theo từng bước

Những chỉ dẫn theo từng bước có vẻ như không có nhiều khả năng trở thành tính năng quan trọng nhất mà Google sẽ đưa vào tablet mới này, nhưng điều này có thể giúp tạo sự khác biệt so với iPad. Hiện tại thì iPad vẫn đang hỗ trợ Google Maps cho phép người sử dụng có thể tìm được các chỉ dẫn để đến được vị trí mong muốn. Nếu Google muốn tablet của mình mang tính khác biệt (và hãng nên làm như thế), thì việc xây dựng chức năng GPS sẽ là bước khởi đầu hoàn hảo. Người sử dụng sẽ chỉ cần phải truy cập Google Maps, điền nơi đến và sẽ nhận được chỉ dẫn theo từng bước (và có cả các chỉ dẫn bằng lời nói vì chúng sẽ không tốn thêm chi phí).

8. Có kết nối là có tất cả

Một thiếu sót rõ ràng của iPad chính là không có kết nối USB. Apple đã tuyên bố hãng sẽ tìm cách để có thể cung cấp các thiết bị hỗ trợ cho phép người sử dụng kết nối với các thiết bị USB đến iPad, nhưng hãng đã làm quá ít, và quá muộn. Google có cơ hội tốt nhất để vượt qua iPad nếu hãng có thể thiết kế ít nhất một cổng USB trong tablet của mình. Điều này có thể làm khách hàng không cần phải mua một thiết bị kết nối USB nữa và cho phép Google có thêm một yếu tố khác biệt so với Apple. Sự kết nối có thể trở thành lý do quan trọng nhất để người sử dụng mua tablet của Google thay vì iPad.

9. Phải có chức năng in

Một yếu tố bất cập hết sức quan trọng nữa của iPad chính là nó không hỗ trợ chức năng in. Vì thế, nếu người sử dụng không thể in một văn bản hoặc một email quan trọng từ bạn bè hoặc đồng nghiệp. Nếu Google có thể xây dựng chức năng in trên tablet của mình thì hãng lại một lần nữa có thể thu hút được các khách hàng doanh nghiệp, những người đang tìm kiếm một loại thiết bị không chỉ có các chức năng giải trí. Khả năng in cũng có thể thu hút đối tượng khách hàng nhận thấy iPad không phải là sự thay thế cuối cùng cho laptop và đang tìm kiếm một thiết bị có thể thực sự thay thế notebook trong các công việc hàng ngày. Chức năng in có thể giúp cho tablet của Google làm nên kỳ tích.

10. Đa chức năng

Trước khi Apple tung ra iPhone OS 4, chính tính đa chức năng ở tablet của Google có thể là một lợi thế. Nhưng giờ đây, Steve Jobs, tổng giám đốc điều hành của Apple, đã thông báo hãng sẽ thêm tính năng đa chức năng cho iPad vào cuối năm 2010. Do đó, đây cũng sẽ là yêu cầu bắt buộc dành cho tablet của Google. Nếu Apple có thể cung cấp khả năng chạy các trình ứng dụng các bên thứ ba cùng một lúc (trong khi table của Google không thể), thì người sử dụng sẽ từ bỏ các thiết bị của Google. Bất cứ khi nào Apple còn xuất hiện trên thị trường, thì việc Google xuất hiện như một sự thay thế khập khiễng không phải là một giải pháp tốt. Cách duy nhất để đánh bại Apple chính là vượt mặt Apple trên hầu hết các mặt. Việc không có các tính năng đa chức năng có thể đảm bảo tablet của Google sẽ thất bại.

Thứ Sáu, 16/04/2010 10:30
51 👨 373
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp