7 thông số kỹ thuật quan trọng nhất cần kiểm tra trước khi mua Smart TV

Hầu hết các tùy chọn TV hiện có đều là loại thông minh. Tuy nhiên, không phải tất cả TV thông minh đều được sản xuất giống nhau. Vì vậy, đây là một số thông số kỹ thuật quan trọng nhất mà bạn nên kiểm tra trước khi chi ra số tiền khó kiếm của mình.

1. Kích thước màn hình

Đây thường là thông số kỹ thuật đầu tiên mà bất kỳ người mua TV nào cũng cần xem xét. Đừng vội mua chiếc TV to nhất trong khả năng tài chính của mình Trước tiên, bạn nên cân nhắc không gian nơi bạn sẽ đặt TV. Hãy đo giá đỡ hoặc chân đế nơi bạn sẽ đặt TV và kiểm tra lại các thông số kỹ thuật để xem nó có vừa không.

TV Samsung
TV Samsung

Mặt khác, bạn sẽ không muốn chọn chiếc quá nhỏ vì nó có thể khiến thiết lập TV của bạn kém hấp dẫn hơn. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên tìm vị trí lý tưởng theo không gian có sẵn và khoảng cách xem của bạn. Theo Hiệp hội Kỹ sư Điện ảnh và Truyền hình, kích thước màn hình hoàn hảo là khi nó lấp đầy ít nhất 30 độ trường nhìn.

Để tính toán dễ hơn, hầu hết các ấn phẩm đều khuyên bạn nên nhân khoảng cách xem của mình (tức là khoảng cách giữa nơi bạn sẽ đặt TV và nơi bạn sẽ ngồi) với 0,625. Ví dụ, bạn có một chiếc TV ở chân giường. Nếu bạn thường xem và chơi game trên TV trong khi dựa vào đầu giường, thì khoảng cách xem sẽ là khoảng 2,3m (90 inch). Nếu nhân khoảng cách đó với 0,625, bạn sẽ có kết quả 56,25. Do đó, TV 55 inch trở thành kích thước lý tưởng nhất.

2. Độ phân giải

TV trên giá trong cửa hàng
TV trên giá trong cửa hàng

Hầu hết TV hiện nay đều có độ phân giải 1080p (cho màn hình 40 inch trở xuống) hoặc 4K. Một số tùy chọn cung cấp độ phân giải 8K, nhưng bạn có thể không cần loại chất lượng đó trừ khi có TV cực lớn thích được nhìn gần và trực tiếp với TV.

Nếu bạn không thể quyết định, RTINGs đã công bố biểu đồ hiển thị độ phân giải tối ưu dựa trên kích thước màn hình TV và khoảng cách xem tối ưu của bạn. Nguyên tắc chung là bạn không nên chọn độ phân giải dưới 1080p hoặc Full HD khi chọn TV. Và nếu bạn muốn có kích thước màn hình lớn hơn 40 inch, thì việc chọn độ phân giải 4K sẽ không có gì sai.

Nếu tiền không thành vấn đề, bạn có thể muốn mua TV thông minh 8K. Tuy nhiên, điều này có thể khiến bạn tốn kém, vì TV Samsung Neo QLED 8K 75 inch hiện đã có giá gần 2.300 USD trên Amazon. Hơn nữa, không có nhiều nội dung được tối ưu hóa cho độ phân giải này, vì vậy bạn sẽ không thể tận dụng tối đa ngay bây giờ.

3. Loại màn hình

Trước đây, lựa chọn duy nhất khi mua TV là CRT. Tuy nhiên, với sự ra đời của TV plasma và LCD, người tiêu dùng hiện có nhiều lựa chọn và mọi thứ trở nên khó hiểu. Ngày nay, có 3 loại màn hình chính trên TV - LED, QLED và OLED.

TV LED chỉ là TV LCD sử dụng đèn LED thay vì đèn huỳnh quang làm đèn nền. Điều này khiến chúng trở thành loại màn hình lâu đời nhất được sử dụng rộng rãi và cũng thường là lựa chọn rẻ nhất. Nếu không phải là người sành về thị giác, TV LED sẽ phù hợp với hầu hết các nhu cầu của bạn.

Mặt khác, TV OLED được biết đến với độ chính xác màu sắc tuyệt vời và màu đen tuyền. Vì lý do này, chúng thường là TV đắt nhất trên thị trường. Tuy nhiên, chúng cũng có một điểm yếu lớn - TV OLED không sáng bằng TV LED và QLED, vì vậy bạn nên đặt chúng trong phòng có thể kiểm soát được mức độ ánh sáng.

QLED là sự kết hợp tuyệt vời giữa TV OLED và TV LED. Những chiếc TV này có độ sáng tốt hơn TV OLED, nhưng có thể không rực rỡ bằng. Mặt khác, chúng có chất lượng màu sắc tốt hơn TV LED nhưng cũng đắt hơn. Điều này khiến TV QLED trở thành lựa chọn tuyệt vời cho những chiếc TV được đặt ở những khu vực có nhiều cửa sổ, như phòng khách của bạn.

Các công nghệ khác, như TV QNED và QD-OLED, cung cấp độ sáng của TV QLED và độ chính xác màu của TV OLED. Tuy nhiên, những công nghệ này có xu hướng là lựa chọn đắt nhất vì chúng thường có chất lượng hình ảnh tốt nhất có thể mua được bằng tiền.

4. Khả năng tương thích HDR

TV thông minh LG trên giá đỡ tại triển lãm công nghệ
TV thông minh LG trên giá đỡ tại triển lãm công nghệ

Nhiều bộ phim và chương trình truyền hình hiện nay hỗ trợ HDR, vì vậy bạn sẽ muốn có một chiếc TV hỗ trợ HDR. Tuy nhiên, bạn không nên mua bất kỳ màn hình nào có ghi HDR trên hộp, thay vào đó hãy tìm một chiếc có logo và nhãn hiệu chính thức. Ví dụ, bạn có thể tìm kiếm nhãn hiệu DisplayHDR, đây là chứng nhận mà VESA cấp cho các nhà sản xuất màn hình nếu họ vượt qua các hướng dẫn HDR nghiêm ngặt.

Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm các tiêu chuẩn như Dolby Vision, HDR10 hoặc HLG, có chế độ xử lý HDR phù hợp.

5. Kết nối

Cáp HDMI được cắm vào SmartTV
Cáp HDMI được cắm vào SmartTV

Hầu hết các TV thông minh đều cung cấp nhiều cổng vật lý và kết nối không dây để kết nối với các thiết bị và hầu hết đều có ít nhất một cổng HDMI. Tuy nhiên, bạn sẽ muốn một chiếc có ít nhất hai hoặc ba cổng, đặc biệt là nếu bạn có kế hoạch kết nối nhiều thiết bị, như PC đa phương tiện và máy chơi game. Ngoài ra, bạn nên kiểm tra xem TV có kết nối loa phù hợp để sử dụng với soundbar hoặc hệ thống giải trí tại nhà có âm thanh vòm hay không.

6. Tốc độ refresh

Tốc độ refresh cho bạn biết tần suất TV hiển thị hình ảnh mới trên màn hình mỗi giây. Hầu hết các TV thông minh hiện nay cung cấp ít nhất 60 khung hình mỗi giây (FPS), nhưng nếu có kế hoạch chơi game trên đó, bạn sẽ muốn một chiếc có ít nhất 120 FPS.

7. Hệ điều hành

Smart TV cũng là máy tính theo đúng nghĩa của nó. Vì vậy, các thiết bị này cần có hệ điều hành - giống như máy tính cần Windows hoặc macOS. Nếu chủ yếu sử dụng Android, bạn sẽ muốn có một chiếc TV thông minh chạy Google TV vì nó sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm liền mạch nhất.

Thứ Tư, 02/10/2024 10:22
32 👨 115
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tivi