Cách khắc phục sự cố khó nghe các đoạn hội thoại trên Smart TV

Bạn có gặp khó khăn khi nghe hội thoại trên Smart TV không? Nhiều người dùng phàn nàn rằng các đoạn hội thoại trong phim và chương trình truyền hình quá nhỏ so với âm thanh khác hoặc không đủ rõ để nghe trên Smart TV.

Rất may là bạn có thể khắc phục điều này bằng cách điều chỉnh một số cài đặt của Smart TV.

Tại sao chất lượng các đoạn hội thoại trên TV lại tệ như vậy?

Có một số lý do khiến các đoạn hội thoại trên Smart TV trở nên khó nghe. Sau đây là một số lý do.

1. Smart TV mỏng và nhẹ hơn bao giờ hết

Trong những năm qua, TV đã trở nên mỏng và nhỏ gọn hơn, vì vậy không còn nhiều chỗ cho loa lớn, chất lượng. Điều này đã ảnh hưởng đến âm thanh của TV: Âm thanh nhỏ và hiện tượng cộng hưởng phát ra từ Smart TV có thể làm méo tiếng hội thoại.

2. Âm thanh phim được tạo ra cho bối cảnh rạp chiếu phim

Phim, đôi khi là cả chương trình truyền hình, có những cảnh có âm lượng thay đổi rất nhiều, chủ yếu phù hợp với môi trường rạp chiếu phim. Ngoài ra, chúng ta có xu hướng thiết lập âm lượng TV sao cho các cảnh quay lớn không quá ồn ào. Điều này khiến lời thoại khó nghe hơn!

3. Các cuộc hội thoại trở nên gấp gáp hơn do bối cảnh

Một lý do khác khiến hội thoại khó nghe trên TV là sự phổ biến ngày càng tăng của nội dung dạng ngắn và thời gian nghỉ quảng cáo dài hơn trên TV. Điều này đòi hỏi phải nhồi nhét rất nhiều hội thoại vào một thời gian ngắn và tạo ra tình trạng nói nhanh và hội thoại gấp gáp. Và khi mọi người nói nhanh trong phim và trên các chương trình truyền hình, những gì họ nói không phải lúc nào cũng rõ ràng.

4. Phong cách/Hướng nội dung có thể dẫn đến hội thoại không rõ ràng

Thông thường, trong các chương trình truyền hình, nhạc nền được phát khi mọi người đang nói. Điều này có thể góp phần gây ra khó khăn cho bạn khi nghe rõ những gì đang được nói.

5. Cài đặt TV của bạn có thể không lý tưởng cho âm thanh

Hội thoại không nghe rõ được cũng có thể do thiết lập âm thanh trên Smart TV. Tuy nhiên, bạn có thể dễ dàng khắc phục.

Các yếu tố khác có thể khiến âm thanh khó nghe, chẳng hạn như cách bạn thiết lập khu vực chỗ ngồi liên quan đến Smart TV và âm học trong phòng, có thể làm giảm một số tần số âm thanh.

Cách làm cho âm thanh TV của bạn rõ hơn

Hãy thử các bản sửa lỗi này để cải thiện các đoạn hội thoại trên Smart TV và giúp bạn có thể nghe rõ hơn những gì mọi người trong phim và chương trình truyền hình đang nói.

1. Thử các chế độ TV khác nhau

Cài đặt âm thanh cài sẵn trên TV
Cài đặt âm thanh cài sẵn trên TV

Smart TV có các chế độ âm thanh khác nhau, mỗi chế độ có thiết lập âm thanh riêng. Điều này khác nhau tùy theo nhà sản xuất nhưng là nơi tốt để bắt đầu khi cân bằng đầu ra âm thanh từ Smart TV. Ví dụ, chế độ tiêu chuẩn có thể cung cấp sự kết hợp giữa âm treble và bass, trong khi chế độ rạp hát tăng cường một số tần số nhất định và có thể khiến việc nghe hội thoại trên Smart TV kém hơn.

Nếu TV của bạn có chế độ tin tức, hãy bật chế độ đó và kiểm tra xem chế độ này có làm cho phần hội thoại rõ hơn không. Chế độ tin tức thường được thiết lập để tăng cường giọng nói. Bạn cũng có thể tìm thấy cài đặt Clear Voice, được thiết kế để tăng cường giọng nói.

2. Giảm âm bass

Không phải tất cả Smart TV đều có bộ cân bằng, nhưng nếu Smart TV của bạn có, bạn có thể thử thay đổi cài đặt mặc định hoặc chuyển sang cài đặt preset phù hợp hơn với mình. Nếu có thể thay đổi thủ công bộ cân bằng của Smart TV, hãy thử làm cho tần số trung-cao to hơn một chút so với các tần số còn lại.

Tăng 3 đến 5dB giữa tần số 2 kHz và 8 kHz là một điểm khởi đầu tốt. Hãy thử nghiệm với các thiết lập khác nhau để tìm thứ mang lại âm thanh rõ ràng trên Smart TV của bạn.

3. Bật dải động

Nếu sự cố xảy ra do âm thanh được nói quá nhỏ để nghe trong khi âm thanh khác quá lớn, hãy thử bật tùy chọn dải động của TV. Hầu hết Smart TV đều có cài đặt mà bạn có thể thay đổi để giảm sự khác biệt giữa âm thanh to nhất và nhỏ nhất mà chúng phát ra.

Vào cài đặt âm thanh của Smart TV và tìm tùy chọn tự động điều khiển âm lượng. Thao tác này sẽ bật dải động, giảm sự khác biệt giữa âm thanh to và nhỏ phát ra từ TV.

4. Sử dụng thiết bị âm thanh ngoài

Cáp aux được cắm vào giắc cắm tai nghe của soundbar Hisense
Cáp aux được cắm vào giắc cắm tai nghe của soundbar Hisense

Nếu bạn đã thực hiện mọi điều chỉnh thiết lập có thể và thay đổi âm thanh TV để làm cho lời thoại rõ ràng hơn nhưng tiếng nghe vẫn bị méo hoặc nhỏ, thì lựa chọn duy nhất còn lại là kết nối thiết bị âm thanh ngoài với Smart TV.

Soundbar cung cấp âm thanh rõ ràng hơn loa tích hợp của TV, trong khi một cặp tai nghe sẽ bù đắp cho tình trạng mất âm thanh do môi trường, giúp bạn dễ theo dõi lời thoại trên TV hơn. Nếu không tin, đây là những điều bạn nên biết về lý do tại sao nên mua loa soundbar cho Tivi.

Thứ Sáu, 20/09/2024 14:36
51 👨 44
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tivi