Điều hòa đang chạy tốt có cần bảo dưỡng?

Gần đây, có một vấn đề đang được mọi người tranh luận khá sôi nổi đó là điều hòa đang chạy tốt có cần phải bảo dưỡng không? Xoay quanh chủ đề này có rất nhiều ý kiến trái chiều, trong đó nhiều ý kiến cho rằng nếu bảo dưỡng điều hòa thường xuyên sẽ tốt cho máy, ngược lại một số khác lại nghĩ, nếu điều hòa vẫn chạy tốt thì không cần phải bảo dưỡng, đỡ tốn kém. Thậm chí, có người còn chia sẻ, từ lúc mua điều hòa đến giờ đã vài năm gia đình không phải gọi thợ tới bảo dưỡng, máy vẫn chạy nên tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể. Vậy đâu mới là sự lựa chọn đúng đắn? Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn gỡ rối vấn đề này.

1. Điều hòa đang chạy tốt có cần bảo dưỡng không?

Câu trả lời là có, các chuyên gia điện máy cho biết, không chỉ riêng điều hòa mà đối với hầu hết các đồ điện máy khác, dù nó đang hoạt động rất tốt thì vẫn nên bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Nhiều gia đình thường không có thói quen bảo dưỡng điều hòa vì cho rằng không cần thiết, để đến lúc máy có dấu hiệu hỏng hóc mới gọi thợ đến sửa. Song, sai lầm này có thể khiến người dùng đốt bạc triệu cho chi phí sửa chữa, tình huống xấu hơn còn phải bỏ đi thay máy mới. Không chỉ có vậy, nó còn gây hại tới sức khỏe các thành viên trong gia đình bạn.

Điều hòa đang chạy tốt có cần bảo dưỡng không?

2. Lý do điều hòa chạy tốt nhưng vẫn nên bảo dưỡng

Tránh các loại bệnh cho người sử dụng

Như chúng ta biết, điều hòa có dàn nóng và dàn lạnh. Trong quá trình sử dụng, nếu lâu ngày không vệ sinh điều hòa thì bụi bẩn sẽ bám vào máy, hơi nước bám trên mặt dàn lạnh, kết hợp với độ ẩm của không khí sẽ là môi trường lý tưởng để nấm mốc và vi khuẩn phát triển.

Từ đó, dẫn tới không khí máy điều hòa thổi ra không còn trong lành, dễ gây các bệnh về hô hấp, nhất là cho trẻ nhỏ, người già, hay bệnh về da như dị ứng, mẩn đỏ, ngứa ngáy,...

Tránh các loại bệnh cho người sử dụng

Tăng hiệu suất làm việc của máy, giảm điện năng

Điều hòa dù vẫn hoạt động tốt nhưng máy móc bên trong chắc chắn bị bụi bẩn. Khi đó, khả năng làm lạnh của máy sẽ kém hơn, các bộ phận phải hoạt động nhiều hơn thì mới có thể đáp ứng được nhu cầu làm lạnh cho căn phòng. Như vậy, đến cuối tháng tất nhiên hóa đơn tiền điện sẽ tăng chóng mặt.

Đặc biệt, đối với dàn nóng là bộ phận tản nhiệt cho máy lạnh, nếu bị nhiều bụi bám vào quá nhiều, dàn nóng không thể tản nhiệt tốt và trở nên quá tải, khiến máy lạnh tự động bị ngắt điện đột ngột. Đôi khi, bụi bẩn quá dày đặc ở dàn nóng cũng có thể làm máy nén (lốc máy) – bộ phận quan trọng nhất của điều hòa sẽ bị bí, không tản được nhiệt dẫn đến dễ hư hỏng.

Tăng hiệu suất làm việc của máy, giảm điện năng

3. Khi nào cần bảo dưỡng điều hòa?

Nếu muốn kéo dài tuổi thọ của điều hòa, muốn tiết kiệm tiền điện khi sử dụng điều hòa, muốn gia đình mình luôn được sống trong bầu không khí trong sạch không có quá nhiều vi khuẩn có hại khi sử dụng điều hòa thì nên chú ý tới vấn đề bảo dưỡng vệ sinh máy.

Theo đó, với điều hòa 1 chiều thì nên bảo dưỡng vệ sinh máy tối thiểu một lần trước mùa nóng. Còn với điều hòa 2 chiều thì làm một lần trước mùa nóng và một lần trước mùa lạnh. Nếu am hiểu về điều hòa, bạn có thể tự vệ sinh đơn giản nhất là lau rửa lưới lọc, dàn nóng, dàn lạnh,... Tuy nhiên, với một số bộ phận bên trong máy điều hòa, bạn cần nhờ thợ chuyên bảo trì để kiểm tra. Lưu ý nên gọi những nơi có uy tín tránh bị thợ "chặt chém", lừa nạp gas điều hòa.

Khi nào cần bảo dưỡng điều hòa?

Đọc đến đây chắc chắn bạn đã có câu trả lời cho mình về vấn đề thắc mắc ở trên rồi đúng không nào? Khi điều hòa được vệ sinh sạch sẽ máy sẽ chạy ổn định, êm hơn, lạnh sâu. Vậy nên, thay vì để máy hỏng mới gọi thợ sửa, làm giảm tuổi thọ của máy, bạn nên bảo dưỡng điều hòa định kỳ nhé!

Xem thêm:

Thứ Ba, 05/06/2018 15:58
31 👨 1.163
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Điều hòa