Cách chọn TV phù hợp cho rạp hát tại nhà

Rạp chiếu phim tại nhà là những hệ thống phức tạp, với một loạt các tùy chọn đáng để cân nhắc. Một trong những yếu tố quan trọng là khía cạnh hình ảnh. Cần cẩn thận lựa chọn sáng suốt và xem xét mọi tùy chọn để có được chiếc TV phù hợp cho thiết lập rạp hát tại nhà.

Hướng dẫn này nêu ra một số yếu tố chính giúp bạn tìm ra được sản phẩm phù hợp.

Khoảng cách xem và kích thước của TV

Khoảng cách xem, hoặc khoảng cách bạn dự định ngồi cách màn hình, là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến kích thước màn hình. Xác định khoảng cách xem là bước đầu tiên trước khi quyết định chọn kích thước TV.

Máy chiếu hay TV màn hình phẳng?

Thật khó để tưởng tượng một rạp chiếu phim mà không có máy chiếu. Rạp chiếu phim tại nhà cũng không ngoại lệ. Trên thực tế, máy chiếu là phương tiện hiệu quả nhất để có được kích thước màn hình lớn (vượt quá 100 inch) mà không làm phá vỡ ngân sách. Biến toàn bộ một bức tường trong căn phòng giải trí thành một màn hình cỡ lớn là điều hoàn toàn có thể.

Máy chiếu DLP hiện đại không chỉ rẻ hơn đáng kể so với các TV màn hình phẳng, mà còn cung cấp chất lượng hình ảnh tuyệt vời đáng ngạc nhiên. Tuy nhiên, máy chiếu cần một căn phòng hoàn toàn tối. Hình ảnh được chiếu sẽ bị mờ trong điều kiện ánh sáng bình thường.

Máy chiếu sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí
Máy chiếu sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí

TV OLED hay LCD?

TV màn hình phẳng là lựa chọn khả thi duy nhất cho những ai muốn cài đặt thiết lập rạp hát tại nhà trong phòng khách, mà không chỉ giới hạn ở các bộ phim. Điều này khiến bạn phải lựa chọn giữa công nghệ OLED và LCD.

Một TV LED về cơ bản cũng là một TV LCD cũ, ngoại trừ màn hình LCD được chiếu sáng bằng đèn LED thay vì các ống CCFL tương đối cồng kềnh. Trên thực tế, TV LCD truyền thống không còn được sản xuất nữa và tất cả các TV LCD hiện đại đều sử dụng đèn nền LED.

Thành thật mà nói, TV OLED là lựa chọn ưu việt. Không giống như LCD, dựa vào các tinh thể lỏng để chặn, bẻ cong ánh sáng phát ra từ đèn nền và tạo thành hình ảnh, mỗi pixel riêng lẻ trong một tấm nền OLED là một nguồn sáng.

LCD gặp nhiều vấn đề, chẳng hạn như độ bão hòa màu sắc và độ chính xác kém, góc nhìn hẹp, v.v...

QLED, Nano Cell và Quantum Dot

Các công nghệ QLED của Samsung và Nano Cell của LG là những cái tên khác nhau được đưa ra để triển khai công nghệ Quantum Dot (chấm lượng tử). LCD thông thường (hoặc LCD đèn nền LED) sử dụng đèn nền màu trắng để tái tạo hình ảnh. Nó không có màu trắng hoàn toàn và có các tạp chất màu, khiến cho không thể tái tạo màu chính xác cũng như gam màu rộng hơn.

Bạn nên chọn TV OLED
Bạn nên chọn TV OLED

Tất cả những gì tấm nền Quantum Dot làm là thay thế đèn nền màu trắng bằng màu xanh lam và thêm (về cơ bản) một tấm nhựa chứa các hạt nano có kích thước đồng đều, phát ra màu đỏ và xanh lục khi được kích thích bởi đèn nền màu xanh. Điều này giúp đạt được ánh sáng trắng tinh khiết hơn và cải thiện gam màu, độ chính xác và độ bão hòa của TV LCD.

Tóm lại, bạn nên chọn TV OLED thay vì chi nhiều tiền cho TV LCD đắt tiền.

Các yếu tố khác cần xem xét

Bây giờ, bạn sẽ quyết định chính xác những gì phù hợp với thiết lập rạp hát tại nhà cụ thể của mình. Rất nhiều yếu tố bổ sung phải được xem xét. Dưới đây là một số mẹo và hướng dẫn chung được tuân thủ tốt nhất trong khi mua màn hình cho thiết lập rạp hát tại nhà.

Nếu định chơi game, nên chọn màn hình có tốc độ refresh cao
Nếu định chơi game, nên chọn màn hình có tốc độ refresh cao
  • Chọn màn hình có chứng nhận HDR: TV có khả năng HDR không chỉ có thể hiển thị các gam màu rộng hơn mà còn mang lại độ trung thực hình ảnh tổng thể tốt hơn.
  • Đừng bận tâm với TV 8K: Hiện tại, hầu như không có nội dung nào cho độ phân giải đó. Không chỉ vậy, cả TV màn hình phẳng và máy chiếu đều trông rất tệ khi hiển thị hình ảnh ở độ phân giải cao như vậy.
  • Đảm bảo màn hình đi kèm với ít nhất 4 cổng HDMI, có khả năng tương thích HDCP 2.2 DRM và ít nhất là hỗ trợ HDMI 2.0. Tuy nhiên, tốt hơn hết là bạn nên mua TV có hỗ trợ HDMI 2.1 để sử dụng trong tương lai.
  • Nếu bạn có kế hoạch kết nối console hoặc PC chơi game với thiết lập rạp hát tại nhà, hãy đảm bảo bạn chọn một màn hình hỗ trợ tốc độ refresh cao (120Hz trở lên).
  • Độ trễ hiển thị là yếu tố quan trọng nhất để có thể sử dụng màn hình cho việc chơi game. Hầu hết các TV có độ trễ hiển thị không phù hợp để chơi game. Hãy lưu ý vấn đề này nếu bạn có kế hoạch chơi game trên thiết lập rạp hát tại nhà.
  • Đừng cố đánh giá chất lượng hình ảnh trong phòng trưng bày: Tất cả các TV đều có màu sắc, độ tương phản, độ sáng, độ sắc nét, giảm nhiễu và các cài đặt hình ảnh khác được điều chỉnh để phù hợp trong điều kiện ánh sáng của phòng trưng bày sáng. Nhưng đừng dựa vào những yếu tố này mà thay vào đó hãy tham khảo các đánh giá từ những trang web có uy tín.

Hãy ghi nhớ những gợi ý này và tìm ra cho mình một sản phẩm ưng ý!

Chúc bạn thành công!

Thứ Tư, 07/10/2020 10:20
32 👨 752
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tivi