Xe chạy lùi nhanh nhất thế giới, đạt tốc độ gần 280km/h

Rimac Nevera vừa trở thành mẫu xe số lùi nhanh nhất thế giới sau khi đạt tốc độ tối đa 275,75km/h khi chạy lùi với tốc độ tương đương chiếc Lamborghini Miura (siêu xe đầu tiên trên thế giới) lao về phía trước.

Con số này cao hơn tới 110km/h so với kỷ lục cũ được xác lập vào năm 2001 bởi Darren Manning khi lái chiếc xe thể thao Caterham Fireblade chạy bằng xăng.

Màn xác lập kỷ lục này diễn ra tại cơ sở thử nghiệm ô tô Papenburg ở Đức. Goran Drndak, tay lái 22 tuổi đã cầm lái cho chiếc Rimac Nevera chạy lùi ngày 7-10.

Rimac Nevera

Theo Carbuzz, một trong những lý do Rimac Nevera đạt được tốc độ ấn tượng như vậy khi chạy lùi là nhờ sự khác biệt trong hệ thống truyền động điện. Cụ thể, bánh răng động cơ điện của Nevera có thể quay với tốc độ như nhau theo cả hai hướng. Trong khi đó, động cơ đốt trong truyền thống sử dụng bánh răng với cơ cấu chủ yếu theo hướng tiến lên nên dù vẫn có thể chạy lùi nhưng tốc độ kém xa so với tiến.

Hiểu đơn giản, xe xăng dầu bị giới hạn số lùi, còn Rimac có thể giải phóng toàn bộ công suất 1.877 mã lực nên có thể tăng tốc 0 - 100km/h trong 3,21 giây dù tiến hay lùi.

Tuy nhiên, lùi xe ở tốc độ cao là điều rất khó khăn ngay cả với tay lái chuyên nghiệp bởi khung cảnh bên ngoài xe "lướt ngược" dẫn tới cảm giác thiếu tự nhiên, cổ như bị kéo về phía trước, gần giống như lúc phanh gấp.

Một vấn đề khác là Nevera có tính khí động học, khả năng làm mát và độ ổn định vẫn được thiết kế để tiến về phía trước. Vì vậy, chạy lùi với tốc độ cao có thể làm tăng nguy cơ quá nhiệt, thậm chí mất ổn định nghiêm trọng.

Lý do khiến Nevera đạt kỷ lục chạy lùi là nhờ sự kết hợp giữa sự ổn định, tính khí động học và sự dũng cảm của người lái. Dưới đây là toàn cảnh màn chạy lùi nhanh nhất thế giới, mời các bạn theo dõi.

Thứ Bảy, 11/11/2023 10:01
31 👨 207
0 Bình luận
Sắp xếp theo