Thử nghiệm thành công xe bay lơ lửng giống tàu đệm từ trường cách mặt đất 35mm

Theo báo chí Trung quốc, một chiếc ô tô ứng dụng công nghệ đệm từ trường (magnetic levitation - maglev) đã được Đại học Giao thông Thành Đô thử nghiệm thành công trên cao tốc.

Cụ thể, trường đại học này đã chia sẻ một ghi lại hình ảnh chiếc xe 2,8 tấn lao đi lơ lửng 35mm trên mặt đường nhờ lực điện từ và hệ thống đường ray lắp đặt bên dưới. Xe đệm từ trường trong thử nghiệm này đạt được vận tốc tối đa 230 km/h - cao hơn gấp đôi tốc độ tối đa cho phép trên cao tốc hiện tại của Trung Quốc.

Thử nghiệm này nhằm tìm hiểu khả năng ứng dụng công nghệ đệm từ trường trong giao thông, bao gồm phương tiện đường bộ, trong tương lai.

Xe ứng dụng công nghệ đệm từ trường được cho là có tuổi thọ cao, lượng năng lượng tiêu thụ thấp, tầm vận hành tăng.

Khi đi vào vận hành, xe công nghệ đệm từ trường sẽ có làn đường riêng hứa hẹn sẽ giúp hạn chế tình trạng tắc đường và giúp đảm bảo an toàn.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã đạt được những thành công nhất định trong việc ứng dụng tàu đệm từ trường siêu tốc, sánh ngang hàng với Nhật Bản. Tàu siêu tốc Thượng Hải Transrapid của Trung Quốc vận hành từ 2004 vẫn là tàu đệm từ trường thương mại có tuổi đời lâu nhất còn vận hành với tốc độ ở mức 431 km/h.

Năm ngoái, Trung Quốc cũng đã hé lộ một loại tàu siêu tốc mới sử dụng lực điện từ với tốc độ tối đa 600 km/h. Khi được đưa vào sử dụng, đây sẽ là phương tiện mặt đất nhanh nhất thế giới.

Thứ Hai, 19/09/2022 07:55
31 👨 1.088
0 Bình luận
Sắp xếp theo