Pin ôtô điện cũ được tái chế như thế nào?

Xe điện được cho là đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu khí thải. Dự kiến sẽ có khoảng 145 triệu chiếc xe ô tô điện lăn bánh cho tới năm 2030. Tuy nhiên, việc tái chế pin của chúng là một vấn đề khiến nhiều nước đau đầu. Theo một ước tính, hơn 12 triệu tấn pin lithium-ion sẽ được thu hồi từ nay tới năm 2030 và chúng cần được tái chế. Vậy, pin ôtô điện cũ được tái chế như thế nào? Cùng xem quy trình tái chế pin ôtô của hãng Volkswagen ở Saltzgitter, Đức để biết nhé.

Tái chế pin xe điện

Đầu năm 2021, hãng Volkswagen đã đưa vào vận hành nhà máy tái chế pin ô tô điện cũ ở Saltzgitter, Đức. Tại đây, một dây chuyền với nhiều công đoạn phức tạp để phân loại, các khối pin còn hữu dụng, nghiền, sấy khô, tách các kim loại "bùn" như lithium, mangan, coban..., giúp tái chế 95% khối pin đã qua sử dụng.

Pin cũ được tháo rời, kiểm tra và xả hết năng lượng. Những cell pin còn khả dụng được giữ lại. Để tách rời kim loại và các chất hóa học trong pin cần phải thực hiện qua nhiều bước. Đầu tiên là nghiền để tạo ra một hỗn hợp ẩm của các hạt lớn kim loại và hóa chất. Các hạt giữ lại được sấy khô và bơm chất lỏng điện giải ra ngoài, còn vật liệu khô được sàng, tách ra ‘bột đen’ gồm lithium, mangan, coban và than chì.

Vật liệu thô có từ tính được tách rời từ các hạt. Kim loại không có từ tính được tách riêng từ các hạt tổng hợp. Kết quả thu được những túi chứa vụn nhựa, hỗn hợp nhôm và đồng, hỗn hợp bột của lithium, coban và những kim loại pin khác có thể tái sử dụng.

Nhà máy tái chế thuộc Volkswagen có thể xử lý khoảng 3.600 khối pin/năm.

Thứ Năm, 02/03/2023 08:06
31 👨 376
0 Bình luận
Sắp xếp theo