Xe điện năng lượng mặt trời có thể chạy 7 tháng không cần sạc được đưa vào sản xuất hàng loạt

Lightyear, một công ty khởi nghiệp của Hà Lan mới đây đã ra thông báo họ bắt đầu sản xuất ô tô năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới, Lightyear 0. Đây là chiếc xe điện sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới và tạo ra năng lượng trực tiếp từ ánh sáng mặt trời từng được hãng giới thiệu vào tháng đầu tháng 7 vừa qua.

Chiếc Lightyear 0, bản mẫu đầu tiên của hãng, có giá 250.000 euro (259.000 USD) và hiện đã có khoảng 150 đơn đặt trước.

Kế hoạch của Lightyear là sản xuất khoảng 1.000 chiếc Lightyearr0 tại cơ sở Valmet Automotive Oyj ở Phần Lan. Ban đầu, tốc độ sản xuất sẽ là 1 chiếc xe mỗi tuần. Công ty dự kiến sản lượng sẽ tăng lên 5 chiếc/tuần vào nửa cuối năm 2023.

Lightyear 0 có kiểu dáng thuôn dài, trọng lượng 1.575 kg, chiều dài hơn 5m tương đương BMW Series-7.

Nóc xe được thiết kế vát về phía sau đậm tính khí động học với hệ số cản gió chỉ 0,19, ngang với các mẫu xe thể thao hiện nay, có thể là đối thủ cạnh tranh với Mercedes EQXX concept. Dự kiến, Lightyear 0 sẽ trở thành chiếc xe gia đình có tính khí động học nhất được bán ra.

Điểm nổi bật nhất của mẫu xe điện này là các tấm pin mặt trời dạng cong

Điểm nổi bật nhất của mẫu xe điện này là các tấm pin mặt trời dạng cong cho phép nó có thể tự sạc vào bất kỳ lúc nào. Các tấm pin mặt trời tích hợp này tuy không thể nạp đầy năng lượng cho pin của xe nhưng nó có thể nạp dần và liên tục khi xe chạy vào ngày nắng.

Lightyear cho biết, tấm pin mặt trời có thể sạc nhỏ giọt liên tục với công suất đến 1.05 kW trong điều kiện lý tưởng.

Vào mùa hè, các tấm pin mặt trời cho phép chiếc xe điện tăng phạm vi di chuyển lên tới 70 km mỗi ngày. Trường hợp người dùng chỉ di chuyển quãng đường 35km mỗi ngày để đi làm thì có thể sử dụng chiếc xe tới 7 tháng mới cần sạc với thời tiết ở Bồ Đào Nha.

Theo ước tính của Lightyear, nhờ thiết kế đậm tính khí động học và động cơ điện hiệu suất cao đặt ở bánh xe, chiếc xe điện này có thể di chuyển 625 km cho mỗi lần sạc bằng nguồn điện. Khi di chuyển với tốc độ 110 km/h xe có thể đi được quãng đường 560km cho một lần sạc điện.

Lightyear 0

Lightyear 0 được trang bị bộ pin có dung lượng 60 kWh và kèm công nghệ sạc nhanh. Xe có thể di chuyển quãng đường lên tới 200km/1 giờ sạc đối với sạc công cộng và với sạc chậm tại nhà là 32km/1 giờ.

Xe được trang bị 4 động cơ điện cung cấp công suất 174 mã lực và mô-men xoắn 1.720 Nm. Lightyear 0 có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 10 giây. Tốc độ tối đa của xe là 160km/h.

Nội thất Lightyear 0 khá đơn giản và sử dụng phần lớn vật liệu thân thiện với môi trường như chai nhựa tái chế, xốp hạt cách nhiệt, da làm từ thực vật.

Xe được trang trí màn hình cảm ứng trung tâm 10,1 inch chạy trên hệ điều hành Android Automotive. Ngoài ra, xe cũng được tích hợp hệ thống Android Auto, Apple CarPlay, tính năng cập nhật phần mềm qua mạng.

Để tham khảo chi tiết hơn về cấu hình xe, bạn có thể xem tại đây: https://lightyear.one/lightyear-0

Thứ Sáu, 02/12/2022 09:42
2,919 👨 54.147
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Pham Xuyen
    Pham Xuyen

    Ngon, VN mà có xe này chạy thì quá tốt!

    Thích Phản hồi 14/06/22
    • Vũ Chiến
      Vũ Chiến

      nắng như sài gòn thì xe này chạy cả năm không phải sạc ý chứ nói gì tới 7 tháng.

      Thích Phản hồi 14/06/22