Công nghệ pin xe điện mới của Toyota: Mỗi lần sạc chỉ 10 phút, đi được 1.200km

Toyota mới đây đã thông báo về việc phát triển công nghệ pin thể rắn mới của hãng, mỗi lần sạc chỉ mất khoảng 10 phút, có thể đi được khoảng 1.200km đầy bình.

Khác công nghệ pin hiện đại, công nghệ pin thể rắn sử dụng chất điện phân thể rắn thay vì dạng lỏng. Thực tế, nhiều công ty cũng đang nghiên cứu phát triển pin thể rắn vì có ưu điểm ít khi bị quá nhiệt hoặc gây cháy và có khả năng sạc nhanh tốt hơn công nghệ pin hiện tại.

Mẫu xe ý tưởng sử dụng pin thể rắn của Toyota.
Mẫu xe ý tưởng sử dụng pin thể rắn của Toyota.

Pin thể rắn có chỉ số mật độ năng lượng cao hơn so với các loại pin sử dụng chất điện phân dạng lỏng, ví dụ như công nghệ pin liti-ion. Điều này có nghĩa là khi so với pin có cùng dung lượng nhưng dùng chất điện phân dạng lỏng thì pin thể rắn có khối lượng thấp hơn. Vì vậy, pin thể rắn rất phù hợp với các mẫu xe chú trọng đến hiệu năng, như xe thể thao, siêu xe.

Mới đây, Toyota cho biết rằng hãng đã có "đột phá công nghệ", giúp pin thể rắn phù hợp để ứng dụng trên công nghệ ô tô. Toyota sẽ tích hợp công nghệ pin thể rắn mới trên trên các mẫu xe lai điện của hãng trước, sau đó tới xe thuần điện giúp xe đi xa hơn, đồng thời cũng giúp giảm chi phí sản xuất và nâng cao tính an toàn.

Toyota kỳ vọng sẽ sản xuất thương mại quy mô lớn cho pin thể rắn, nhắm tới đích thương mại hóa công nghệ vào năm 2027 hoặc năm 2028. Các hãng xe đối thủ của Toyota như Volkswagen hay Nissan cũng đang phát triển pin thể rắn.

Pin thể rắn phiên bản thử nghiệm của Toyota.
Pin thể rắn phiên bản thử nghiệm của Toyota.

Toyota ước tính, một chiếc xe thuần điện sử dụng công nghệ pin thể rắn của hãng có thể đi được khoảng 1.200km mỗi lần sạc.

Nói về thời gian sạc, Toyota cho biết hãng đang phát triển bộ sạc siêu nhanh dùng điện một chiều (DC) để pin có thể sạc từ 10% đến 80% trong 10 phút hoặc ít hơn. Công nghệ của Toyota nhanh hơn gấp đôi, đi được xa hơn nhiều so với công nghệ sạc nhanh của hiện tại.

Toyota sẽ tiếp tục phát triển công nghệ pin hiện tại song song với công nghệ pin thể rắn, dự kiến vào năm 2026 hãng sẽ cho ra mắt một phiên bản có thể đi được 1000km mỗi lần sạc.

Thứ Hai, 19/06/2023 14:51
41 👨 242
0 Bình luận
Sắp xếp theo