Đây là những gì diễn ra bên trong động cơ đốt trong khi vận hành

Trên hầu hết các mẫu xe ngày nay đều được trang bị động cơ 4 kỳ, hoạt động theo 4 kỳ gồm nạp, nén, nổ và xả. Tuy nhiên, những gì diễn ra bên trong khối động cơ thật khi nó hoạt động thì không phải ai cũng biết.

Để giúp mọi người biết những gì diễn ra bên trong động cơ đốt trong khi vận hành, kênh Warped Perception đã thực hiện một thí nghiệm thú vị.

Mấy anh chàng của kênh này đã mang khối động cơ của xe ô tô vào phòng thí nghiệm. Sau khi tháo bỏ các bộ phận che chắn ra, họ cho hoạt động để ghi hình ở chế độ Slow Motion giúp chúng ta biết được những gì diễn ra bên trong động cơ đốt trong khi vận hành.

Trước khi xem video, các bạn có thể xem Infographic dưới đây để biết về cách hoạt động của động cơ để hiểu rõ vấn đề hơn nhé.

Cấu tạo của động cơ đốt trong

STTTên chi tiếtNhiệm vụ của chi tiết
1Xi lanhLà bộ phận bao bọc bên ngoài Piston. Bộ phận này có nhiệm vụ làm buồng đốt, và dẫn hướng cho piston chuyển động tịnh tiến
2PistonĐảm nhiệm 2 công việc chính gồm: Nén nhiên liệu, và tạo chuyển nhiệt năng thành động năng thông qua cơ cấu trượt bên trong xi lanh.
3Thanh truyền
Đây là cơ cấu kết nối trực tiếp piston và trục khuỷu nên được thiết kế chắc chắn, bền bỉ bằng thép gia cường.
4Trục khuỷu
Là bộ phận kết nối với thanh truyền có nhiệm vụ chuyển từ chuyển động tịnh tiến sang chuyển động quay để cung cấp động năng cho bánh đà và tiếp nhận lực từ bánh đà tác động ngược lại piston để thực hiện một chu kỳ mới.
5Cơ cấu phân phối khí
Đây là các chi tiết trong động cơ làm nhiệm vụ nạp khí mới vào buồng đốt, và xả khí cũ từ buồng đốt ra ngoài.
6Hệ thống bôi trơn
Có nhiệm vụ đưa dầu bôi chơi từ bình chứa tới từng chi tiết bên trong động cơ.
7Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí
Hệ thống này bao gồm các chi tiết: kim phun, các cơ cấu lọc, chế hòa khí... Bộ phận này có nhiệm vụ hòa trộn không khí sạch với nhiên liệu. Mỗi khi chu kỳ mới bắt đầu nó sẽ hỗn hợp này vào bên trong buồng đốt.
8Hệ thống làm mát
Bộ phận này giúp giữ nhiệt độ của động cơ ổn định ở mức độ cho phép.
9Hệ thống khởi động
Hệ thống khởi động cho phép tạo ra chu kỳ đầu tiên của động cơ trong một phiên làm việc mới.

Cách hoạt động của động cơ đốt trong

Cách hoạt động của động cơ đốt trong

Thứ Tư, 05/04/2023 07:39
51 👨 875
0 Bình luận
Sắp xếp theo