Youtube đang bỏ lỡ cơ hội vàng

Youtube có thể làm tốt hơn thế nữa nếu như nó tự biến mình thành cỗ máy tìm kiếm video lớn nhất Internet bằng cách liên kết cả những đoạn video từ các trang ngoài.

Việc liên kết với các nguồn video bên ngoài và biến mình thành một cỗ máy tìm kiếm với Youtube chắc chắn là không khó bởi đứng đằng sau nó chính là gã khổng lồ tìm kiếm Google. Hơn nữa, việc làm này có thể giúp xóa đi những điểm yếu của bản thân Youtube về mặt cập nhật nội dung như các chương trình tin tức, thể thao hay các nội dung theo thời gian thực khác. Nếu như các chương trình này có được đăng lên từ trước đến giờ thì phần lớn cũng là nội dung bản quyền và đều sớm bị gỡ bỏ.

Ngoài ra, lợi ích nữa của việc liên kết đến các nguồn bên ngoài là giúp tăng tính thống nhất về mặt nội dung của Youtube mà không phải gánh thêm chi phí cho việc lưu trữ video. Một khi làm được điều này rõ ràng nguồn lợi từ quảng cáo theo tìm kiếm video cũng sẽ tăng lên đáng kể. Và nhắc đến quảng cáo theo tìm kiếm thì chắc chắn là Google sành hơn bất kì ai. Google là ông vua quảng cáo trực tuyến nhưng lại chỉ là anh lính mới trong việc kiếm tiền từ video, bằng chứng là Google mua lại Youtube từ 2006 với giá 1,65 tỉ đôla nhưng nguồn thu mang lại từ trang web chia sẻ video này vẫn chưa thấm vào đâu (bản thân Google cũng không tiết lộ doanh số chính thức của Youtube).

Tuy nhiên, bước đi này có vẻ như không logic lắm với một trang portal, ngoại trừ việc một người "anh em" trong lĩnh vực chia sẻ video là Hulu đã tiến hành việc này - liên kết tới các nguồn video từ bên ngoài.

Tăng traffic không phải là ưu tiên số 1

Những nỗ lực làm tăng giá trị của Youtube với các nguồn nội dung giá trị hơn đã không thành công. Mặc dù Youtube cố gắng làm gia tăng các nội dung cao cấp (có phí) trong năm ngoái nhưng cũng bất thành do không đi đến được các thỏa thuận với các hãng giữ bản quyền như Warner Music và mới đây là với hiệp hội nhạc sỹ của Anh. Rõ ràng, Youtube sẽ không bao giờ có thể đạt được tham vọng lưu trữ tất cả video của cả thế giới này. Thế cũng tốt thôi.

Không giống với hầu hết các trang web chia sẻ video khác, Youtube không cần đặt ưu tiên "lôi kéo" người dùng để tăng traffic nữa. Hiện tại trang web này đã chiếm tới 42,9% thị phần chia sẻ video rồi. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là Youtube vẫn giậm chân tại chỗ. Những cải tiến gần đây về chất lượng video cũng như tốc độ tải đã cho thấy tác động tốt, giúp tăng số lượng video clip 1 người xem trên tháng lên 62,5, tăng 10 clip so với 2 tháng trước đây.

Sức mạnh của thương hiệu

Chính thương hiệu Youtube khiến cơ hội để biến nó trở thành một "đầu mối" video duy nhất là hoàn toàn khả thi. Đây chính là điều mà Google nên làm thay vì tiếp tục hỗ trợ và giao trách nhiệm cho đứa "con đẻ" Google Video của mình. Tuy nhiên, thống kê của Comscore cho thấy trong tháng 1, số lệnh tìm kiếm video trên Youtube đạt 2,9 tỉ lệnh, trong khi của Google Video chỉ là 98 triệu!

Vai trò của Google Video quá nhạt khi so sánh với Youtube, và Google không nhất thiết phải dùng đến 2 "gà nhà" để đá nhau trên cùng một sân chơi bởi hiện trên sân đã có nhiều đối thủ khác như VideoSurf, Mefeedia, Blinkx, CastTV, Veveo, và Pixsy. Google chỉ cần đầu tư thêm một chút vào tìm kiếm video cộng với thương hiệu Youtube sẵn có là có thể hoàn toàn thống lĩnh thị trường này.

Hiện tại, một khi bạn bước chân vào "lãnh địa" Youtube thì bạn chỉ có thể "dạo chơi" trong đó mà không thể tìm được lối liên kết tới thế giới bên ngoài. Chính vì Google đứng đằng sau nên lẽ ra Google phải biết là cần để cho người dùng vào một xa lộ và để cho họ tự tìm những gì họ muốn xem. Khi đó chắc chắn Youtube sẽ là cỗ máy tìm kiếm cũng như là nguồn "tài nguyên" video lớn nhất Internet mà người dùng sẽ biết đến và tìm đến đầu tiên khi họ cần.

Thứ Tư, 18/03/2009 14:53
31 👨 245
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp