YoutTube sẽ cảnh báo người dùng Nhật về bản quyền phim

Mới đây YouTube đã chấp nhận sẽ công bố lời cảnh báo với các khách hàng ngay trên trang web của hãng tại Nhật Bản về việc không được tải lên trang này những tác phẩm có bản quyền tác giả.

Quyết định được đưa ra lần này là một phần trong các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa YouTube với Hiệp hội quyền tác giả âm nhạc Nhật Bản (JASRAC). Đây chính là tổ chức năm ngoái từng yêu cầu một hãng truyền thông của Mỹ gỡ bỏ 30.000 đoạn phim do đã phi phạm vấn đề bản quyền.

Trong suốt năm qua, YouTube thực sự trở thành website phổ biến tại đất nước mặt trời mọc bởi hai lý do chính. Thứ nhất, với website chia sẻ video số một này, người dân ở đây hoàn toàn có thể xem miễn phí những đoạn video yêu thích vào bất cứ lúc nào. Thứ hai, các hãng truyền thông trong nước vẫn rất hạn chế về số lượng chương trình cung cấp qua mạng Internet.

Tuy nhiên, thời gian này, website được Google mua về với giá 1,65 tỉ USD năm ngoái đang bị một số mạng truyền hình và hãng phim Nhật Bản chỉ trích vì đã “tiếp tay” cho việc phát tán các chương trình vi phạm bản quyền.

YouTube không phạm pháp, song rắc rối là ở chỗ các nội dung vi phạm bản quyền lại được tự do tải lên trang web này”. Ông Ryohei Ishii, một quản lý thuộc Đài truyền hình quốc gia Nhật Bản NHK bình luận.

Tuần qua, hãng truyền thông Viacom đã yêu cầu YouTube gỡ bỏ hơn 100.000 clip video do không đạt được thoả thuận phân phối. Trong khi đó, các đại gia như tập đoàn Warner Music và NBC Universal lại bắt tay hợp tác với YouTube trong dịch vụ cung cấp nội dung giải trí trên mạng.

Ông Hideki Matsutake, đại diện Hội đồng các tổ chức nghệ sĩ Nhật bản cho biết: “Tuy chúng tôi chưa đi đến thống nhất trong cuộc thảo luận hiện tại, nhưng sẽ là mỹ mãn nhất nếu cuối cùng chúng tôi cũng có thể bắt tay vào việc thương thảo về bản hợp đồng với YouTube”.

JASRAC cho biết thứ năm tuần qua (1/2) đã có cuộc họp với các giám đốc của YouTube và Google, trong đó có cả CEO Chad Hurley của YouTube lần đầu tiên tới Tokyo.

Trong email gửi đi của dịch vụ chia sẻ video trực tuyến số một có đoạn: “YouTube luôn tôn trọng vấn đề bản quyền và đã từng hợp tác với rất nhiều đơn vị nắm giữ bản quyền. Cơ hội được thương thảo với các tổ chức Nhật Bả n là điều rất quan trọng và chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục việc bàn bạc mang tính xây dựng về các ý tưởng trong thời gian tới”.

Đỗ Dương

Thứ Tư, 07/02/2007 08:58
31 👨 97
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp