Rò rỉ yêu cầu hệ thống mà Microsoft đặt ra cho PC muốn nâng cấp lên Windows 12

Cách đây vài tháng, một báo cáo rò rỉ đã bất ngờ tiết lộ kế hoạch của Microsoft trong việc quay trở lại chu kỳ cung cấp một phiên bản Windows chính sau mỗi ba năm, đòng nghĩa Windows 12 có thể sớm ra mắt trong 1, 2 năm tới. Mặc dù chưa có xác nhận chính thức từ Microsoft, nhưng kịch bản này là hoàn toàn khả thi trong bối cảnh Windows đang ngày càng chịu sức ép cạnh tranh lớn từ Linux và Mac.

Theo tin đồn từ một số nguồn uy tín, Windows 12 sẽ có tên mã nội bộ là "Next Valley", và dự kiến ra mắt trong năm sau. Hiện tại, thông tin về phiên bản Windows mới này vẫn chưa được tiết lộ, nhưng nó được cho là đang trong giai đoạn hoàn thiện kỹ thuật ban đầu.

Ngoài tên gọi và thời điểm phát hành, một khía khác chắc chắn sẽ thu hút nhiều sự quan tâm là yêu cầu hệ thống dành cho Windows 12. Yêu cầu hệ thống dành cho Windows 11 được coi là khá nghiêm ngặt vì Microsoft coi nhiều mẫu CPU chỉ mới vài năm tuổi là không tương thích, chỉ vì chúng không hỗ trợ một số tính năng mà công ty cho là cần thiết đối với trải nghiệm Windows.

Windows 12

Hàng loạt tin đồn gần đây cho thấy bộ xử lý máy tính để bàn Meteor Lake-S thế hệ thứ 14 của Intel sẽ ra mắt với khả năng hỗ trợ đầy đủ cho Windows 12 ngay khi xuất xưởng. Tuy nhiên, dựa trên những bằng chứng mà chúng ta có được cho đến nay, điều này rất khó có thể xảy ra vì ngày phát hành dự kiến cho dòng chip Meteor Lake và Windows dường như không trùng khớp. Hơn nữa, hiện tại hầu như không có bất cứ thông số kỹ thuật chi tiết nào về Meteor Lake-S, điều này cho thấy các yêu cầu về bộ xử lý có thể vẫn chưa được hoàn thiện.

Giám đốc điều hành phụ trách mảng Windows Panos Panay giải thích rằng Windows 11 và Windows 12 thế hệ tiếp theo sẽ là sự kết hợp giữa trải nghiệm dựa trên đám mây - AI, và Microsoft đang dần đạt được một số tiến bộ đối với điều đó. Về khía cạnh bảo mật, công ty cũng đang loại bỏ các thành phần kế thừa như MSDT, cũng như VBScript, những thành phần đã từng bị khai thác trong quá khứ.

Về một số yêu cầu khác như Trusted Platform Module (TPM), chuyên trang Deskmodder tuyên bố mọi thứ sẽ tương tự như trong Windows 11, tức là TPM 2.0. Điều thú vị là Microsoft vừa mới ra mắt hỗ trợ SHA-3 trong bản Build Insider gần đây của mình. Báo cáo cũng gợi ý rằng bộ đồng xử lý Pluton, xuất hiện lần đầu với CPU di động Ryzen 6000, có thể không phải là một yêu cầu phổ biến. Trong khi đó, yêu cầu RAM tối thiểu có thể tăng lên 8GB.

Tóm lại, một phần trong số các yêu cầu hệ thống dành cho phiên bản Next Valley (Windows 12) có thể là:

  • Bộ xử lý được hỗ trợ (có thể vẫn chưa quyết định)
  • TPM 2.0 (Pluton có thể là tùy chọn)
  • RAM 8GB

Mặc dù không có vấn đề gì về dung lượng lưu trữ tối thiểu cần thiết (là 64GB trên Windows 11), nhưng không loại trừ khả năng Microsoft có thể cung cấp tùy chọn cài đặt ReFS. Trên thực tế, công ty dường như đang đạt được nhiều tiến bộ khi gần đây họ đã cập nhật phiên bản ReFS. Một tin đồn đã từng gợi ý rằng Microsoft có thể cập nhật các yêu cầu hệ thống cho Windows 11 và bắt buộc SSD phải khởi động. Tuy rằng trên thực tế điều đó không xảy ra, nhưng gã khổng lồ phần mềm hoàn toàn có thể bắt đầu triển khai ý tưởng này với Windows 12 (và đó thực sự sẽ là một điều tốt khi giá SSD tiếp tục giảm).

Thứ Sáu, 31/03/2023 23:48
54 👨 3.272
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ