Ý nghĩa của chữ ‘i’ trên iPhone, iPad

Một loạt thiết bị của Apple có tên gọi với chữ "i" đứng đầu gồm iPhone, iPad, iPod hay iMac. Các phần mềm như iTunes hay một số sản phẩm đã bị "khai tử" như máy tính xách tay iBook cũng có tiền tố “i”. Vậy, chữ ‘i’ trên iPhone, iPad… này có ý nghĩa gì?

Ban đầu, Steve Jobs sử dụng chữ "i" cho các sản phẩm có kết nối Internet. Năm 1998, Steve Jobs đã giới thiệu iMac, mẫu máy tính cá nhân với bộ xử lý tốc độ cao nhất thời bấy giờ và nổi bật là khả năng truy cập Internet. Jobs đã xác nhận trong buổi ra mắt rằng, "i" chính là "Internet" và "số một".

Sau đó Jobs cũng nhấn mạnh chữ "i" là tiền tố của 4 từ có ý nghĩa khác, gồm Individual (cá nhân), Inform (thông báo), Instruct (gợi ý) và Inspire (truyền cảm hứng).

Steve Jobs trong buổi ra mắt iPhone năm 2007.
Steve Jobs trong buổi ra mắt iPhone năm 2007.

Những sản phẩm của Apple tốt hơn cả kỳ vọng và mục tiêu ban đầu "kết nối Internet" của Jobs không còn phù hợp.

Theo Reader Digest, những thiết bị của Apple sau này hầu hết đều có tiền tố "i" và nó được sử dụng để nhận diện thương hiệu của Apple. Năm 2001, Apple ra mắt iPod đời đầu, thiết bị này không có khả năng kết nối mạng, nhưng nó vẫn được đặt tên theo các "đàn anh".

Tuy nhiên, nhiều thiết bị và dịch vụ đời sau của Apple như MacBook, Apple Watch, HomePod, Music, Podcast, TV không có chữ "i". Nhiều ý kiến cho rằng, có thể Apple muốn đổi mới chính mình hoặc đây có thể là những thương hiệu đã bị đăng ký bản quyền.

Thứ Hai, 04/05/2020 07:58
52 👨 1.145
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ