Xiaomi quảng cáo Mi 10 Ultra có thể sạc nhanh 120W, nhưng công suất thực tế chỉ 80W

Khi các thiết bị di động ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn về cả cấu hình lẫn tính năng, việc có một thời lượng pin đủ tốt để đáp ứng nhu cầu năng lượng từ phần cứng đang trở thành thách thức khó khăn đối với hầu hết các nhà sản xuất hiện nay.

Xiaomi gần đây đã gây tiếng vang lớn khi giới thiệu các giải pháp sạc nhanh có dây chạm ngưỡng 120W và sạc không dây lên tới 50W cho điện thoại thông minh, cụ thể là trên chiếc Mi 10 Ultra, với tốc độ cực kỳ ấn tượng: Có thể sạc đầy cục pin 4.500mAh trong 23 phút, và chỉ cần 5 phút để đạt mức dung lượng 41%. Bên cạnh sạc nhanh 120W, Mi 10 Ultra còn hỗ trợ sạc nhanh không dây 50W và sạc ngược cho các thiết bị khác ở công suất 10W.

Không cần phải nói, công suất sạc cực khủng này đã biến Mi 10 Ultra trở thanh ngôi sao thực sự trên thị trường hiện nay, đồng thời cũng giúp sản phẩm của Xiaomi có được lợi thế cạnh tranh rất lớn so với các đối thủ cùng phân khúc.

Tuy nhiên, một thử nghiệm chuyên sâu mới được thực hiện bởi các chuyên gia Android Authority đã tiết lộ rằng chiếc Mi 10 Ultra trên thực tế có công suất sạc không phải là 120W mà thấp hơn nhiều, nhưng về cơ bản vẫn nhanh hơn đáng kể so với hầu hết các mẫu smarphone khác trên trên thị trường hiện nay.

Cụ thể, Android Authority đã phát hiện ra rằng Mi 10 Ultra thực sự chỉ sạc pin ở công suất 80W thay vì 120W như Xiaomi quảng cáo. Thử nghiệm thực tế cho thấy bộ sạc sử dụng công suất 92,3W trong một khoảng thời gian ngắn khi bắt đầu cắm điện, nhưng sau đó giảm xuống còn 86,4W trong phần lớn thời gian sạc. Công suất nhận được trên thiết bị theo kết quả đo là 80,1W. Tất nhiên, mức này vẫn là rất nhanh, chỉ mất 21 phút để sạc đầy viên pin đã hết sạch pin. Tuy nhiên như đã nói, con số 80,1W rõ ràng thấp hơn nhiều so với 120W mà Xiaomi công bố.

Tương quan giữa nhiệt độ và công suất sạc trên Mi 10 Ultra

Về vấn đề nhiệt độ của pin khi sạc. Nhiệt độ cao nhất đo được ở 80W là 43,8°C, lớn hơn đáng kể so với nhiệt độ lý tưởng là 40°C. Đương nhiên mức nhiệt này sẽ còn cao hơn nhiều nếu điện thoại thực sự được sạc với công suất 120W.

Ngược lại, thử nghiệm ở mức sạc 50W cho thấy cũng chỉ mất 29 phút để sạc đầy pin của Mi 10 Ultra nhưng mức nhiệt độ cao nhất ghi nhận chỉ là 39,1°C. Rõ ràng việc giảm công suất sạc tuy chỉ khiến thời gian sạc tăng lên đôi chút, nhưng lại giúp nhiệt độ giảm đi đáng kể, đảm bảo tuổi thọ pin và sự an toàn trong quá trình sử dụng.

Như vậy có thể hiểu việc Xiaomi giảm công suất sạc mặc định trên Mi 10 Ultra là để tránh hiện tượng quá nhiệt gây nguy hiểm cũng như đảm bảo độ bền của pin. Tuy nhiên, việc hãng sử dụng con số 120W để quảng cáo trong khi mức thực tế thấp hơn khiến nhiều người thất vọng, bất chấp việc thời gian sạc pin của Mi 10 Ultra vẫn là rất ấn tượng so với các sản phẩm khác.

Thứ Hai, 16/11/2020 22:20
31 👨 540
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ