Sạc nhanh 120W của Xiaomi là có thật, và sẽ sớm được áp dụng trên sản phẩm thương mại

Bên cạnh những sự ganh đua về số “chấm” camera, tần số quét của màn hình hay số lượng RAM, tốc độ sạc nhanh cùng đang là “chiến trường” cạnh tranh của nhiều thương hiệu lớn trong thế giới smartphone hiện tại.

Năm 2019, Xiaomi đã trình làng công nghệ sạc nhanh 100W với tốc độ vượt trội hơn tất cả các công nghệ sạc nhanh khác. Chưa dừng lại ở đó, nhà sản xuất smartphone Trung Quốc còn có kế hoạch trình làng bộ sạc nhanh mới với công suất lên tới 120W. Chứng nhận vừa được rò rỉ cho thấy công nghệ này đã được Xiaomi phát triển thành công và nhiều khả năng sẽ được ra mắt sớm hơn dự kiến.

Cụ thể, cơ quan chịu trách nhiệm xét duyệt bằng sáng chế 3C Trung Quốc đã phê duyệt bộ sạc Xiaomi 120W, hỗ trợ giao thức sạc nhanh lên đến 120W (20V/6A), và có tên mã là MDY-12-ED.

Chứng nhận từ 3C Trung Quốc
Chứng nhận từ 3C Trung Quốc

Tuy chưa có quá nhiều thông tin được tiết lộ, nhưng điều này cho thấy Xiaomi đang ngày càng tiến gần hơn đến việc phát hành chuẩn sạc siêu nhanh mới ra thị trường nhằm chiếm ưu thế cạnh tranh trước các đối thủ như Samsung, Huawei, Vivo và đặc biệt là OPPO, nhà sản xuất cũng đang đặc biệt chú trọng đầu tư phát triển công nghệ sạc nhanh trong vài năm trở lại đây. Dẫu vậy, vẫn chưa rõ đâu sẽ là thiết bị đầu tiên của Xiaomi sử dụng công nghệ sạc 120W này, nhưng chắc chắn sẽ là một trong các mẫu flagship, chẳng hạn như Mimix.

Về lý thuyết, bộ sạc 120W có thể giúp sạc đầy viên pin 4000MAh trong vòng chưa đến 15 phút, nhưng nói chung, tốc độ sạc sẽ chậm lại rất nhiều khi pin gần đầy nhằm ngăn chặn sự xuống cấp nhanh chóng của các cell pin. Chúng ta đều biết việc thường xuyên sạc với mức tối đa cũng sẽ làm tăng tốc độ lão hóa của pin.

Mới đây một video YouTube cũng cho thấy Xiaomi đang phát triển công nghệ sạc nhanh lên tới 120W. Trong video này, kênh YouTube Sparrow News đã trên tay nhanh củ sạc 120W "siêu to khổng lồ" của Xiaomi. Nếu so sánh, củ sạc này có công suất gấp gần 7 lần so với sạc 18W của dòng iPhone 11 và gần 5 lần so với sạc 25W của dòng Samsung Galaxy S20.

Củ sạc 120W của Xiaomi có kích thước khá lớn
Củ sạc 120W của Xiaomi có kích thước khá lớn

Trước đó, củ sạc 100W của Xiaomi có thể sạc đầy viên pin 4.000mAh từ 0 tới 100% chỉ trong 17 phút. Dựa vào đó, có thể củ sạc 120W mới này của Xiaomi sẽ làm điều tương tự chỉ trong chưa đầy 15 phút. Nếu các công nghệ sạc nhanh này được thương mại hóa chúng ta sẽ không phải ngồi cả tiếng đồng hồ để chờ smartphone sạc pin.

Xiaomi không phải là hãng đầu tiên phát triển công nghệ sạc nhanh 120W. Đầu năm 2019, Vivo đã trình diễn công nghệ sạc nhanh 120W của riêng mình với khả năng sạc đầy viên pin 4.000mAh chỉ trong 13 phút. Hiện tại, 4.000mAh là dung lượng pin trung bình của các mẫu smartphone trên thị trường.

Tuy nhiên, giống như Vivo, còn lâu nữa Xiaomi mới tung ra thị trường củ sạc 100W và 120W. Công nghệ sạc nhanh cũng có một số hạn chế của nó như nguy cơ gây cháy nổ cao, giảm tuổi thọ pin... Chính vì thế, Xiaomi cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng, tìm giải pháp giảm thiểu rủi ro trước khi thương mại hóa những công nghệ sạc nhanh của mình.

Cũng không loại trừ khả năng video trên là giả. Có thể ai đó đã dán nhãn nilon được in các thông số giả mạo lên một sản phẩm có sẵn của Xiaomi nhằm thu hút sự chú ý của truyền thông.

Thứ Hai, 06/07/2020 21:51
42 👨 1.362
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ