Windows 95 đã tròn 25 tuổi

Windows 95 tròn 25 tuổi hôm 24/8. Để mà nói phiên bản Windows nào để lại ấn tượng sâu sắc nhất về mọi khía cạnh, có lẽ không ít người sẽ chọn Windows 95. Trên thực tế, Windows 95 được cho là bản phát hành quan trọng và đáng chú ý nhất mà Microsoft từng tạo ra, là cái nôi đặt nền móng cho hàng loạt yếu tố cốt lõi làm nên trải nghiệm người dùng riêng biệt của hệ điều hành này, có thể kể đến như nút Start, thanh taskbar và cả Recycle Bin.

Windows 95 hỗ trợ đa dạng các thiết bị hơn, kết nối qua cổng USB, đi kèm với Internet Explorer 4, hỗ trợ các ứng dụng 32 bit, hỗ trợ tên tập tin dài đến 255 ký tự. Đặc biệt, phiên bản này cũng đánh dấu quá trình loại bỏ dần sự độc lập của MS-DOS, với việc nền tảng này được hợp nhất với Windows tạo thành một hệ điều hành tối ưu và thân thiện hơn với người dùng.

Windows 95
Windows 95

Bên cạnh những đổi mới, Windows 95 vẫn được thừa hưởng trọn vẹn tinh hoa của Microsoft vốn đã được giới thiệu trên các phiên bản trước, chẳng hạn như giao diện đồ họa tương tác (GUI), cho đến nay vẫn được sử dụng trong phiên bản mới nhất là Windows 10.

Có thể đúc kết lại 3 ưu điểm lớn của Windows 95 bao gồm:

  • Một trong những hệ điều hành đầu tiên hỗ trợ khả năng kết nối với Internet, ứng dụng chủ yếu được dùng là Microsoft Internet Explorer và MSN Network.
  • Sở hữu nhiều cải tiến hiện đại mang tính cốt lõi và phù hợp hơn cho người dùng
  • Hệ điều hành đầu tiên hỗ trợ kết nối không dây bao gồm Wifi, Bluetooth (ở các bản phát hành cuối) và cả kết nối USB đa dụng.

Ngay thời gian đầu được tung ra thị trường, Windows 95 đã lập tức nhận được sự đón nhận rộng rãi của công chúng. Được biết, Microsoft đã chi tới 300 triệu USD cho chiến dịch quảng bá tính ưu việt của hệ điều hành này - một con số kỷ lục thời bấy giờ.

Để kỷ niệm 25 năm ngày phát hành Windows 95, cũng như tri ân những đóng góp của phiên bản này với sự phát triển chung của nền tảng Windows, Microsoft đã phát hành một đoạn video ngắn giới thiệu lại toàn bộ những tinh hoa, cải tiến đã từng góp mặt trên Windows 95. Đồng thời sẽ thực hiện một series phim tài liệu hai phần, với sự góp mặt của hai kỹ sư chính chịu trách nhiệm cho dự án Windows 95 (hiện vẫn đang làm việc tại Redmond) kể lại toàn bộ giai đoạn phát triển, hoàn thiện và giới thiệu Windows 95 đến công chúng. Đây hứa hẹn sẽ là một chuyến đi thú vị về quá khứ đối với những người đã từng sử dụng sản phẩm nổi tiếng nhất thời bấy giờ của Microsoft.

Chủ Nhật, 30/08/2020 17:50
51 👨 1.099
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ