Microsoft xác nhận Windows 10X đã bị khai tử

Windows 10X là một “biến thể” của Windows 10 thông thường, được phát triển nhằm đem lại khả năng hỗ trợ tối đa cũng như giao diện tùy chỉnh cho các thiết bị màn hình kép. Hệ điều hành mới này về cơ bản vẫn hỗ trợ đầy đủ các ứng dụng Windows, đồng nghĩa với việc bạn vẫn sẽ có thể chạy tất cả các ứng dụng máy tính để bàn Windows truyền thống trên Windows 10X như bình thường.

Theo kế hoạch, nền tảng hệ điều hành độc đáo này sẽ sẵn sàng ra mắt người dùng toàn cầu vào năm 2020, và Surface Neo cũng như một vài thiết bị khác đến từ Intel hay Lenovo sẽ là những sản phẩm đầu tiên hỗ trợ Windows 10X.

Tuy nhiên, tình hình thực tế hoàn toàn khác xa với kế hoạch ban đầu của Microsoft, và đáng buồn là theo chiều hướng ngày càng tệ đi với những người đang háo hức, mong chờ được trải nghiệm hệ điều hành này.

Sau nhiều lần lỗi hẹn, trì hoãn thời điểm ra mắt Windows 10X, Microsoft cuối cùng cũng đã đi đến một quyết định thực sự đáng thất vọng đối với người những người đang mong chờ hệ điều hành này: Trì hoãn vô thời hạn việc phát hành Windows 10X - Theo báo cáo đến từ chuyên trang Petri, trích dẫn thông tin từ những người trong cuộc.

Windows 10X

Trên thực tế, Microsoft đã bắt đầu vẽ ra những viễn cảnh tươi đẹp với Windows 10X từ tận năm 2019, cùng với các sản phẩm chiến lược là Surface Neo và Surface Duo. Thế nhưng mọi thứ đã không diễn ra như kỳ vọng. Trong khi Surface Duo chạy trên Android đã được tung ra thị trường vào năm ngoái (và cũng không gặt hái được quá nhiều thành công), Surface Neo tiếp tục bị trì hoãn, còn Windows 10X cũng mới chỉ được thử nghiệm trên thiết bị một màn hình truyền thống.

Cách đây không lâu, một bản dựng được cho là gần như cuối cùng của Windows 10X thậm chí còn bị rò rỉ, và Microsoft được cho là đã sẵn sàng phát hành nền tảng này vào mùa xuân năm 2021. Nhưng theo các báo cáo sau đó, mốc thời gian lại được chuyển sang cuối mùa thu năm nay.

Cuối cùng, ngày 18/5, Microsoft chính thức xác nhận đã khai tử Windows 10X.

Microsoft được cho là đang “chuyển dịch tài nguyên trở lại Windows 10”, hệ điều hành dự kiến sẽ nhận được một bản cập nhật lớn với tên mã Sun Valley vào cuối năm nay.

Microsoft chia sẻ về số phận của Windows 10X như sau: "Sau một năm khám phá và trò chuyện với khách hàng, chúng tôi nhận ra rằng công nghệ của Windows 10X hữu ích theo nhiều cách khác nhau và có thể phục vụ cho khách hàng nhiều hơn những gì chúng tôi tưởng tượng ban đầu. Vì thế, chúng tôi kết luận rằng không nên giới hạn công nghệ của Windows 10X cho một nhóm nhỏ khách hàng.

Thay vì đưa một sản phẩm có tên Windows 10X ra thị trường vào năm 2021 như dự định ban đầu, chúng tôi sẽ tận dụng những kinh nghiệm trong hành trình từ trước tới nay và đẩy nhanh việc tích hợp công nghệ nền tảng quan trọng của 10X vào các phần khác của Windows và các sản phẩm khác của công ty.

Thực tế, một vài trong số này đã được phản ánh trong cốt lõi của Windows trong các bản dựng Windows Insider, chẳng hạn như công nghệ vùng chứa ứng dụng mới mà chúng tôi đang tích hợp vào các sản phẩm như Microsoft Defender Application Guard, trải nghiệm Voice Typing nâng cao, bàn phím cảm ứng được hiện đại hóa với kích thước phím, âm thanh, màu sắc và hoạt ảnh được tối ưu.

Các nhóm phát triển của chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào những lĩnh vực mà công nghệ 10X sẽ đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ đánh giá trải nghiệm công nghệ về cả phần cứng và phần mềm để mang tới những điều hữu ích cho khách hàng trong tương lai".

Thứ Bảy, 22/05/2021 23:10
52 👨 3.258
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ