Microsoft lên kế hoạch cho một loạt tinh chỉnh đối với giao diện người dùng mặc định Windows 10

Đầu năm nay, không rõ vô tình hay cố ý Microsoft đã xác nhận rằng họ đang gấp rút tiến hành một số cải tiến quan trọng về giao diện người dùng cho Windows 10, đi kèm với đó là các tham chiếu tương ứng liên quan đến code cũng đã được phát hiện trong các bản dựng preview build.

Bây giờ, sau vài tháng, cuối cùng chúng ta cũng đã thấy những cải tiến đó bắt đầu được hé lộ thông qua một số bản cập nhật mới vừa được tung ra cho cộng đồng người dùng thử nghiệm trong chương trình Insider, với mục tiêu mang đến cho nền tảng máy tính để bàn Windows 10 một giao diện mới mẻ hơn.

Trên thực tế, trong các bản dựng preview build gần đây, có hai thay đổi chính về mặt giao diện người dùng trên Windows đã được ghi nhận. Đầu tiên là sự xuất hiện nhiều hơn của các góc tròn trong thiết kế chung của các thành phần trong giao diện, mang đến sự trẻ trung và thanh thoát. Thứ hai, Microsoft cũng đã giới thiệu một loại các biểu tượng mới mà bạn có thể tìm thấy ở hầu hết mọi vị trí trên hệ thống. Những thay đổi này được mở rộng đến ứng dụng Settings, Control Panel, File Explorer và các cửa sổ ứng dụng khác nhau trên Windows 10.

Như thường lệ, sẽ không có quá nhiều thay đổi lớn trong hầu hết các bản dựng preview build của Windows 10. Bố cục tổng thể của hệ điều hành về cơ bản vẫn gần giống như đã có kể từ bản cập nhật tính năng lớn cuối cùng (Creators Update). Tuy nhiên, Microsoft đã dành một khoảng thời gian để cập nhật các yếu tố giao diện người dùng cơ bản để khiến cho mọi thứ trông hiện đại hơn một chút.

Đáng chú ý, Microsoft cũng đang có kế hoạch cập nhật hệ thống phông chữ mặc định của Windows 10

Như đã biết, phông chữ hệ thống mặc định của Windows 10 là “Segoe UI”, và phông chữ này được sử dụng trên tất cả các ứng dụng hệ thống, chẳng hạn như Control Explorer, Explorer, Settings, v.v.

Giao diện người dùng Segoe trông khá đẹp. Tuy nhiên, Microsoft tin rằng vẫn còn một vài điểm cần cải tiến để mọi thứ trở nên hoàn hảo hơn.

Phông chữ Segoe

Trong bản cập nhật tiếp theo, Microsoft sẽ thực hiện một vài sự tinh chỉnh với giao diện người dùng Segoe mặc định để cải thiện tỷ lệ liền mạch trên các yếu tố hình thức khác nhau. Ví dụ, Microsoft giúp phông chữ trở nên dễ đọc hơn ở kích thước nhỏ, và những đường viền sẽ cho cảm giác đẹp mắt hơn ở nhiều kích thước hiển thị.

Theo mặc định, giao diện người dùng Segoe của Windows 10 được thiết kế để hoạt động ở kích thước phông chữ 9pt. Biểu thức phông chữ này có nhiều hạn chế ở kích thước lớn, đồng thời trở nên khó đọc hơn khi ở kích thước dưới 9pt

Trong phiên bản tiếp theo, giao diện người dùng phông chữ Segoe UI của Microsoft sẽ tự động điều chỉnh trên tất cả các ứng dụng cũng như thiết bị của người dùng, mang đến khả năng hiển thị rõ ràng, dễ đọc ở các kích thước khác nhau, thậm chí ở mức nhỏ hơn 9pt. Cùng với đó, tính thẩm mỹ ở kích cỡ lớn cũng sẽ được cải thiện.

Phông chứ mới và cũ
Phông chứ mới và cũ

Chẳng hạn, như bạn có thể thấy trong ảnh chụp màn hình phía trên, chữ "Settings" trên thanh tiêu đề ứng dụng trông gọn gàng hơn phông chữ hiện tại phía bên phải.

Toàn bộ những thay đổi này sẽ được triển khai dần trong thời gian tới.

Thứ Bảy, 22/05/2021 22:59
31 👨 549
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ