Windows 10 sẽ chặn các ứng dụng không mong muốn theo mặc định

Chức năng Windows Defender của Microsoft đã được cải thiện đáng kể kể từ khi phát hành Windows 10 vào năm 2015. Với Windows 10 phiên bản 2004 (bản cập nhật tháng 5 năm 2020), Microsoft đã thêm một cài đặt tùy chọn mới, giúp việc chặn các ứng dụng không mong muốn (PUA) trong hệ điều hành trở nên dễ dàng hơn.

Ứng dụng không mong muốn tiềm ẩn (PUA) không được coi là phần mềm độc hại, nhưng chúng có thể gây hại theo những cách khác. Các ứng dụng này thường chứa phần mềm quảng cáo và các chương trình không mong muốn khác, đi kèm với các ứng dụng mà bạn tải từ Internet.

PUA chủ yếu đi kèm với ứng dụng chính do người dùng tải xuống và không thực sự nguy hiểm. Theo Microsoft, những ứng dụng được gọi là PUA gồm: Ứng dụng quảng cáo, Torrent (chỉ dành cho PC doanh nghiệp), công cụ khai thác, phần mềm đi kèm hệ điều hành gốc (bundling software), phần mềm marketing và các ứng dụng kém danh tiếng trong ngành.

Năm ngoái, Microsoft đã thêm một tính năng vào ứng dụng Settings của Windows 10, cho phép bạn chặn ngay lập tức các ứng dụng không mong muốn bằng Windows Defender SmartScreen. Tính năng này không chỉ dành riêng cho trình duyệt Edge mà cho toàn bộ hệ điều hành, cho phép Microsoft chặn các ứng dụng không mong muốn.

Windows 10 sẽ chặn các ứng dụng không mong muốn theo mặc định.

Tính năng này đã tồn tại dưới dạng tùy chọn từ lâu, nhưng gần đây Microsoft thông báo rằng sẽ tự động bật tính năng này trên máy tính để bàn chạy Windows 10 2004 trở lên.

“Bắt đầu từ đầu tháng 8 năm 2021, chúng tôi sẽ bật tính năng này theo mặc định để giúp bạn dễ dàng giữ cho hệ thống hoạt động tốt nhất”, Microsoft cho biết.

Đây là một tính năng tốt đối với người dùng không quen với các ứng dụng không mong muốn mà có thể gây hại. Microsoft hy vọng người dùng sẽ gắn bó với tính năng chặn PUA theo mặc định sau khi nó được kích hoạt. Tuy nhiên, có khả năng tính năng bảo mật của Windows 10 sẽ gắn cờ các ứng dụng hợp pháp là "unwanted" (không mong muốn). May mắn, Microsoft sẽ cho phép người dùng vô hiệu hóa tùy chọn mặc định bằng cách:

  • Bước 1: Mở Start menu và tìm kiếm Settings.
  • Bước 2: Chọn Update & Security.
  • Bước 3: Chọn Windows Security.
  • Bước 4: Chọn App & browser control.
  • Bước 5: Tìm Reputation-based protection settings.
  • Bước 6: Chọn tắt Potentially unwanted app blocking. Tại đây, bạn sẽ thấy hai tùy chọn: app blockdownload block. Khi tùy chọn app block được chọn, Windows sẽ phát hiện các tệp/ứng dụng đã có trên thiết bị và chặn chúng. Mặt khác, block downloads sẽ chỉ hoạt động trên Microsoft Edge.

Xem thêm: Cách chặn phần mềm không mong muốn trên Windows 10

Theo Microsoft, chính sách bảo mật mới của Windows 10 sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 8, vì vậy có thể bản cập nhật được tung ra theo từng giai đoạn.

Ngoài ra, Microsoft cũng đang nghiên cứu các cải tiến bảo mật mới cho trình duyệt Edge hỗ trợ Chromium, bao gồm việc tích hợp Windows Hello và chế độ HTTPS-only trong Microsoft Edge.

Thứ Sáu, 06/08/2021 16:16
53 👨 3.173
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ