Wikipedia lần đầu tiên thiết kế lại giao diện sau hơn 10 năm

Không quá khi nói rằng Wikipedia đã và đang là một phần không thể thiếu của văn hóa web toàn đầu trong gần hai mươi năm kể từ website chia sẻ tri thức này ra đời, mang đến cho nhân loại một cuốn bách khoa toàn thư đúng nghĩa, với lượng kiến thức đồ sộ ở mọi lĩnh vực đời sống. Điều khiến Wikipedia ở nên phổ biến và được yêu thích nằm ở chính sách cho phép cộng đồng cùng đóng góp kiến thức, cũng như việc kho kiến thức này có thể được truy cập nhanh chóng từ mọi lúc, mọi nơi chỉ bằng một chiếc điện thoại, máy tính bảng, hoặc PC... miễn là thiết bị đó có hỗ trợ kết nối internet.

Kiến thức mới luôn được Wikipedia cập nhật không ngừng, tuy nhiên website này lại cực kỳ “lười” làm mới giao diện của mình. Hôm nay, lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ, Wikipedia cho biết họ đang lên kế hoạch thay đổi giao diện tổng thể của phiên bản desktop để làm cho trang web trở nên dễ tiếp cận hơn với người dùng mới, cũng như mang lại trải nghiệm mới mẻ hơn cho các “fan ruột”.

Bạn có thể xem qua một số tính năng Wikipedia thông qua ảnh GIF động mô tả để dễ hình dung những thay đổi sẽ hoạt động như thế nào trong thực tế. Chẳng hạn với thanh mục lục mới được thiết kế lại, các nội dung giờ sẽ hiển thị ở góc trên bên phải, giúp người dùng có thể điều hướng dễ dàng hơn các mục của một bài viết dài mà không phải liên tục kéo lên trên đầu để chuyển nhanh tới phần mình muốn đọc.

Thanh mục lục mới cho phép người dùng điều hướng dễ dàng hơn trên các bài viết dài
Thanh mục lục mới cho phép người dùng điều hướng dễ dàng hơn trên các bài viết dài

Một thay đổi đáng chú ý khác là ở thanh sidebar có thể thu gọn. Wikipedia cho biết sự thay đổi này giúp làm giảm sự phân tâm cũng như giới hạn nội dung và đường link không liên quan ở bên trái màn hình để giao diện trở nên trực quan, dễ tập trung hơn.

Menu bên trái mỗi trang có thể thu gọn
Menu bên trái mỗi trang có thể thu gọn

Ngoài ra, sẽ có thêm một nút bấm cho phép người dùng chuyển đổi nhanh ngôn ngữ trên trang mà mình đang đọc. Công cụ tìm kiếm trong trang cũng sẽ được cải tiến để giúp hoạt động tìm các trang khác trở nên dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, biểu tượng Wikipedia đã được thu gọn cho cảm giác hiện đại hơn.

Wikimedia Foundation, công ty mẹ sở hữu Wikipedia, đã đưa ra thông báo trong một bài đăng trên blog rằng những thay đổi này sẽ được triển khai "tăng dần trong một thời gian dài", cho phép người dùng có đủ thời gian thử nghiệm kỹ lưỡng các tính năng mới trước khi nó chính thức ra mắt. Theo kế hoạch, quá trình thiết kế lại toàn bộ giao diện của Wikipedia trên desktop sẽ kết thúc vào cuối năm 2021.

Thứ Tư, 30/09/2020 20:48
31 👨 234
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ