Nhằm giải quyết khủng hoảng điện, Iran cấm khai thác tiền điện tử trong 4 tháng

Iran đang tạm thời cấm khai thác tiền điện tử sau khi một số thành phố lớn của đất nước trải qua nhiều lần mất điện. Tổng thống Hassan Rouhani nói rằng lệnh cấm sẽ kéo dài đến ngày 22 tháng 9.

Đất nước này đã trải qua mùa hè mất điện trong nhiều năm qua. Trong khi đợt mất điện hiện tại chủ yếu là do hạn hán ảnh hưởng đến khả năng sản xuất thủy điện của đất nước, có vẻ như chính phủ Iran đang mong muốn cắt giảm bất kỳ yếu tố trầm trọng nào, trong đó có hoạt động khai thác tiền điện tử ngốn nhiều năng lượng.

Theo BBC, Iran vận hành một chương trình mà những người khai thác Bitcoin phải đăng ký với chính phủ, trả thêm tiền điện và bán tiền của họ cho ngân hàng Trung ương.

Tổng thống Rouhani tuyên bố, các hoạt động khai thác hợp pháp ở nước này tiêu thụ khoảng 300MW mỗi ngày; Tavanir, nhà điều hành lưới điện thuộc sở hữu nhà nước của Iran, đã tuyên bố mức sử dụng phải chăng hàng ngày là 209MW.

Một trong hai con số này là nhỏ so với 2.000MW mà Al Jazeera báo cáo được sử dụng bởi những người khai thác bất hợp pháp, chiếm 85% hoạt động của đất nước. Thậm chí, Thứ trưởng Bộ Điện và Năng lượng còn nói với một số cơ quan báo chí rằng, các thợ mỏ đang sử dụng điện miễn phí dành cho các nhà thờ Hồi giáo để vận hành các hoạt động khai thác.

Theo Tổng thống Rouhani, những người khai thác không có giấy phép lý do cho lệnh cấm, điều này sẽ áp dụng cho tất cả khai thác trong nước. Theo BBC, các hoạt động khai thác được cấp phép đã tự nguyện đóng cửa.

Các nhà quan sát tiền điện tử bên ngoài Iran có thể sẽ muốn theo dõi giá của Bitcoin để xem (hoặc nếu) nó phản ứng như thế nào với ước tính khoảng 3,4 đến 4,5% khả năng khai thác của mạng bị rơi vào tình trạng nguy hiểm. Trong thời gian gần đây, Bitcoin đã có một thời gian hỗn loạn khi Ấn Độ và các khu vực của Trung Quốc tìm cách cấm nó và khi Tesla đã ngừng chấp nhận tiền điện tử với lý do lo ngại về môi trường.

Iran đã chiêu mộ các sĩ quan tình báo trong nỗ lực mới nhất của chính phủ nhằm truy quét những kẻ khai thác tiền điện tử bất hợp pháp, khi lưới điện của quốc gia đang vật lộn để xử lý mức tiêu thụ điện ngày càng tăng.

Cơ quan Thông tấn Sinh viên Iran (ISNA) dẫn lời Gholamali Rakhshani Mehr, điều phối viên phân phối tại nhà điều hành lưới điện Tavanir, cho biết Cơ quan Tình báo đã giúp thành lập các ủy ban trên toàn quốc để tìm và thu giữ các "trang trại" máy tính khai thác các loại tiền kỹ thuật số như Bitcoin mà không có giấy phép.

Vào ngày 20 tháng 5, giá năng lượng được trợ cấp khiến Iran trở nên hấp dẫn đối với các thợ mỏ vì lượng điện năng cao cần thiết để sản xuất một số loại tiền điện tử. Tuy nhiên, Tavanir cho biết nhu cầu tăng vọt - cùng với việc tiêu thụ gia tăng trong các lĩnh vực khác và sản xuất thủy điện kém - đã gây ra sự thiếu hụt nguồn cung điện khiến công ty phải làm mờ đèn đường và cắt điện đối với các tòa nhà văn phòng.

Khung cảnh thành phố Tehran, Iran, sau khi bị mất điện.
Khung cảnh thành phố Tehran, Iran, sau khi bị mất điện.

Một nguồn thông tin tình báo quan trọng cho biết, những người tố giác công khai báo cáo việc khai thác bất hợp pháp tiền điện tử. Năm nay, Tavanir đã tăng gấp đôi mức tiền thưởng lên 873 USD, gấp 7,5 mức lương tối tiểu hàng tháng.

Theo truyền thông nhà nước, cho đến nay, các nhà chức trách đã thu giữ hàng trăm máy tính được cất giấu trong các ngôi nhà, nhà để xe bỏ hoang và các đơn vị công nghiệp.

Gần đây, thị trường tiền ảo đón nhận hàng loạt "tin dữ" như những lời tuyên bố của Elon Musk hay việc chính phủ Trung Quốc tái khẳng định lập trường chống tiền ảo, khiến tâm lý lạc quan của các nhà đầu tư vụn vỡ.

Thứ Năm, 27/05/2021 11:55
4,73 👨 2.651
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tấn công mạng