Vụ cắt cáp Internet bí ẩn tại Pháp khiến hàng nghìn người mất kết nối mạng

Vào ngày 27/4 vừa qua, một nhóm người bí ẩn đã cắt cáp Internet ở hàng loạt khu vực gần thủ đô Paris, Pháp khiến hàng nghìn người bị mất kết nối mạng. Đây được coi là một trong những vụ tấn công Internet lớn nhất lịch sử của quốc gia này nhưng cho tới nay, thủ phạm đứng sau vẫn còn là một ẩn số.

Thủ phạm là băng nhóm tội phạm chuyên nghiệp

Cụ thể, sự cố diễn ra vào sáng sớm ngày 27/4 và toàn bộ dây cáp ở 3 địa điểm ở phía Bắc, Nam và Đông thủ đô Paris đã bị cắt bỏ và phá hủy chỉ trong vòng 2 tiếng.

Theo các chuyên gia, thời điểm diễn ra 3 vụ cắt cáp gần như đồng thời và thủ phạm sử dụng cùng một phương pháp.

Có đến 10 công ty Internet và cơ sở hạ tầng bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công, từ nhà cung cấp dịch vụ cho đến chủ sở hữu. Cuộc tấn công đã để lại thiệt hại nặng nề, nghiêm trọng hơn so với tính toán ban đầu của các công ty Internet và chuyên gia viễn thông.

Nhiều đoạn cáp đã bị cắt và phá hủy gần Paris. Ảnh: Free 1337.
Nhiều đoạn cáp đã bị cắt và phá hủy gần Paris. Ảnh: Free 1337.

Michel Combot, Giám đốc điều hành của French Telecoms Federation cho biết, thủ phạm nhắm đến hệ thống cáp xương sống chịu trách nhiệm kết nối mạng lưới từ Paris đến các nơi khác ở Pháp theo 3 hướng Đông, Nam và Bắc. Điều này cho thấy, thủ phạm biết rõ hành vi của mình sẽ khiến nhiều người đã bị mất mạng hoặc gặp phải tình trạng kết nối chậm.

Nicolas Guillaume, CEO của công ty viễn thông Nasca Group cho rằng, mục đích của cuộc tấn công là thu hút càng nhiều sự chú ý của truyền thông càng tốt. Thủ phạm đã phá hủy hệ thống cáp sao cho thời gian sửa chữa mất nhiều thời gian nhất có thể. Ông khẳng định thêm, thủ phạm của cuộc tấn công là một băng nhóm tội phạm chuyên nghiệp.

Thủ phạm thực hiện vụ tấn công như thế nào?

Nhưng điều khiến các chuyên gia thắc mắc là nhóm tội phạm này làm thế nào để có thể phá hủy mạng lưới dây cáp và để 3 sự cố diễn ra cùng một lúc.

Theo hình ảnh chụp lại những đường cắt trên dây cáp của công ty Internet Free 1337 thì rất có thể nhóm người này đã dùng lưỡi cưa hoặc vật cứng khác để thực hiện vụ tấn công. Nhiều đoạn dây bị cắt 2 lần và mất hẳn phần giữa, khiến các công ty viễn thông mất rất nhiều thời gian cho việc hàn nối, sửa chữa.

Nhà cung cấp dịch vụ Internet Netalis thuộc công ty viễn thông Nasca Group, một trong số 10 công ty chịu ảnh hưởng của sự cố, cho biết họ đã mất hơn chục tiếng đồng hồ để khắc phục sự cố.

Tại Pháp, hệ thống dây cáp thường được lắp đặt men theo đường đi dọc các cơ sở hạ tầng như đường sắt, cống thoát nước. Do vụ tấn công diễn ra lúc trời tối nên kẻ tấn công phải là người nắm rõ vị trí các ống dẫn cáp và biết trước về mục tiêu.

Hiện, chưa có bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào đứng ra chịu trách nhiệm và thủ phạm đứng đằng sau vụ tấn công này vẫn còn là một ẩn số.

Theo Wired, số lượng các vụ tấn công vào hệ thống viễn thông gồm cắt cáp, đốt tháp điện thoại… trên toàn thế giới đang ngày một gia tăng. Các hành vi này tuy chỉ gây nên tình trạng quá tải tạm thời nhưng vẫn có thể làm mất mạng trên diện rộng.

Tại Pháp, đã ghi nhận 75 trường hợp khác tấn công vào hệ thống trong vòng 3 tháng trở lại đây. Con số này và vụ cắt cáp Internet hồi tháng 4 cho thấy các tuyến cáp Internet nội địa của quốc gia này đang ở trong tình trạng báo động.

Thứ Hai, 25/07/2022 09:19
31 👨 674
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ