Với sự ra đời của các công cụ AI, bạn vẫn nên tự sáng tác nhạc chứ?

Trong khi ngày càng có nhiều công cụ AI cung cấp những "đường tắt" và dịch vụ để tăng tốc quá trình sản xuất âm thanh và nhạc, thì những trình tạo nhạc AI lại tiến thêm một bước nữa và tuyên bố cung cấp các bài hát hoàn chỉnh được tạo sẵn. Vậy việc tự mình sản xuất các bài hát có còn giá trị không?

Tình trạng của các công cụ tạo nhạc AI vào năm 2024

Có vẻ còn xa vời trước khi các nhà sản xuất âm nhạc và nghệ sĩ thực sự bị AI gây áp lực trong lĩnh vực sáng tạo này.

Tương tự như công cụ tạo tác phẩm nghệ thuật AI, một trong những điểm hấp dẫn của công cụ tạo nhạc AI là sự đơn giản trong việc tạo nhạc: Tất cả những gì bạn cần là một prompt bằng văn bản. Về lý thuyết, mục tiêu của các tổ chức phát triển công cụ tạo nhạc AI là giúp tất cả mọi người có thể tiếp cận việc sáng tạo nhạc.

Bạn có thể đã nghe nói về công cụ tạo nhạc AI Jukebox của OpenAI nhưng những công ty đi đầu hiện nay trong lĩnh vực này hiện là Suno và Udio.

Trong khi Jukebox AI được biết đến với việc tạo âm thanh méo mó, kỳ lạ, thì các bài hát AI của Suno lại hay đến mức khó tin.

Công cụ tạo nhạc AI sẽ thay thế các nhà sản xuất âm nhạc và nghệ sĩ?

Để trả lời câu hỏi này, hãy đứng từ góc nhìn của một trong những người tiên phong đầu tiên trong lĩnh vực tạo nhạc bằng máy tính, David Cope.

Trở lại năm 1997, tác phẩm EMI (Experiments in Musical Intelligence) của ông đã đánh lừa khán giả trực tiếp nghĩ rằng phần mô phỏng hợp xướng Bach của EMI là do Bach thật tạo ra. David Cope nhận thấy rằng chương trình của mình có thể tạo ra "nhạc hay nhưng không sâu sắc".

Kết luận này cũng đúng với âm nhạc AI hiện đại. Điều không thể tránh khỏi là các quy trình kỹ thuật cao liên quan đến sản xuất nhạc sẽ được cải thiện đáng kể trong tương lai. Tuy nhiên, có hai yếu tố rất khó nắm bắt. Đó là ca từ sâu sắc đi đôi với phần trình diễn đầy sắc thái, chân thành; cho dù trong phòng ngủ, studio hay trực tiếp.

Đừng ngừng việc tự mình viết nhạc!

Những người muốn thử nghiệm việc viết nhạc và sáng tạo một số nhạc nền sẽ thấy trình tạo nhạc AI là một công cụ hữu ích.

Tuy nhiên, bất kỳ ai đang hướng tới thể loại nhạc có thể kể một câu chuyện, lôi cuốn trái tim và cần những bản chỉnh sửa tinh tế và đầy sắc thái thì tốt hơn hết nên tìm những nghệ sĩ ngoài đời thực.

Bạn có thể đang ở giai đoạn đầu của hành trình sáng tạo. Hãy nhớ rằng trong hành trình biến tầm nhìn của mình thành hiện thực và tạo ra ý nghĩa sâu sắc hơn, cần tránh xa những sáng tạo hời hợt. Nếu sáng tạo là niềm đam mê của bạn thì đừng dừng lại; hãy tiếp tục bước đi!

Thứ Hai, 17/06/2024 08:17
54 👨 107
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)