Võ sĩ robot nhanh nhất thế giới, độ trễ phản hồi chưa đầy 1/15 thời gian chớp mắt

Robot Qibbot do công ty Robot Qibo ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc phát triển mô phỏng chuyển động thực của võ sĩ, có thể được điều khiển từ xa với độ trễ phản hồi chỉ là 12 mili giây, bằng chưa đầy 1/15 thời gian chớp mắt. Công ty Robot Qibo giới thiệu, Qibbot là telerobot (robot điều khiển từ xa) "nhanh nhất thế giới".

Người vận hành có thể đứng gần và điều khiển các hoạt động của Qibbot giống như một huấn luyện viên ngoài sàn đấu.
Người vận hành có thể đứng gần và điều khiển các hoạt động của Qibbot giống như một huấn luyện viên ngoài sàn đấu.

Không phải tốc độ mà khả năng phản ứng liên quan đến hành động của người điều khiển mới chính là thách thức kỹ thuật lớn nhất với các robot điều khiển từ xa.

Thời gian phản hồi của robot cực kỳ quan trọng trong các tình huống như thi đấu thể thao, chống tội phạm, hoạt động quân sự. Sự chậm trễ nhỏ nhất cũng có thể gây ra hậu quả lớn.

Hơn 95% các robot điều khiển từ xa trên thế giới có sự chậm trễ đáng kể khi phản ứng, thường vượt quá 100 mili giây, theo Geng Tao, nhà sáng lập Qibo Robot.

Trong khi đó, độ trễ của Qibbot cực thấp, chỉ 12 mili giây trong các hoạt động tốc độ cao, bằng chưa đầy 1/15 thời gian chớp mắt, nên hầu như người điều khiển không cảm nhận được độ trễ.

Nhóm chuyên gia tại Qibbot đã tập trung giải quyết các thách thức về cơ học và bộ điều khiển để đạt được tốc độ ấn tượng và độ trễ cực thấp. Họ sử dụng bộ điều khiển dự đoán thời gian thực mới để có thể dự đoán độ trễ của hệ thống và phản ứng trước, bù đắp một phần độ trễ.

Trên thế giới, chỉ có một số robot có kích thước nhỏ và các thiết bị điều khiển từ xa rất phức tạp đạt được khả năng điều khiển từ xa nhanh với độ trễ cực thấp. Trong khi đó, Qibbot có kích thước “khổng lồ” khi cao tới 1,9 m với cánh tay dài 1,5m và phiên bản một tay cũng đã nặng tới 140 kg.

Nhóm của Geng dự định chế tạo một phiên bản nâng cấp của Qibbot với hai cánh tay vào cuối năm nay. Mỗi cánh tay của phiên bản nâng cấp sẽ có nhiều khớp hơn và chuyển động mượt hơn. Họ kỳ vọng robot điều khiển từ xa chuyển động nhanh sẽ được ứng dụng trong sản xuất giúp nâng cao hiệu quả và trong nhiều tình huống khẩn cấp, nguy hiểm như chống tội phạm, hoạt động quân sự…

Thứ Sáu, 04/08/2023 17:13
31 👨 140
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ