Vista SP2: "Hơn nhưng không nhiều"

Nguồn: Engadget

Ngay khi được chạm tay vào phiên bản beta của Windows Vista SP2, PCWorld đã tiến hành mổ xẻ những lĩnh vực được Microsoft nhấn mạnh là "hiệu quả hơn". Tuy nhiên, những cải tiến mà họ ghi nhận được "hầu như không thể nhận thấy".

Theo ấn tượng ban đầu, công cụ "dọn dẹp" Cleanup và thanh Sidebar của Vista SP2 hiệu quả hơn SP1. Công cụ SP Cleanup được đóng gói đi kèm với SP2 Beta dưới dạng file compcln.exe.

Công cụ bé nhỏ này sẽ gỡ bỏ phiên bản cũ của các file hệ thống, giúp bạn tiết kiệm được nhiều không gian ổ cứng quý giá.

Tuy nhiên nhược điểm của SP Cleanup là một khi đã kích hoạt nó, bạn sẽ không thể nào "nghĩ lại". Bạn sẽ không thể chạy lại SP1 nếu như không xóa sạch ổ cứng của mình và cài đặt từ đầu.

Vì thế, trước khi cho phép công cụ cleanup ra tay dọn dẹp, bạn phải chắc chắn là mình sẽ gắn bó với SP2 Beta cái đã.

Trước khi chạy compcln.exe, ổ cứng thử nghiệm còn lại dung lượng trống 44,4 GB. Sau khi chạy, dung lượng trống tăng nhẹ lên 44,8 GB. Tuy nhiên, sau vài phút, màn hình lại hiện ra con số 43,9 GB, tức là giảm nhẹ.

Nhằm loại trừ khả năng bộ nhớ ảo đã gây ảnh hưởng đến dung lượng trống của ổ cứng, chuyên gia của PCWorld khởi động lại máy.

Lúc này, không gian "free" của ỏ cứng là 44 GB, thấp hơn một chút so với trước khi chạy công cụ dọn dẹp.

Khởi động lại máy lần hai, không gian free tăng nhẹ lên 45 GB.

Nói tóm lại, chạy Cleanup Tool, bạn sẽ ghi nhận được một số thay đổi trong ổ cứng của mình - nhưng đừng bao giờ hy vọng vào một phép màu kỳ diệu.

Không gian "free" sẽ phụ thuộc vào thực tế bạn đã cài đặt Vista lên máy tính lâu hay chưa.

Cài xong vẫn như cũ?

Nếu như bạn cài Vista cách đây 1 năm, hẳn bạn sẽ có nhiều phiên bản cũ của file hệ thống hơn là khi bạn chỉ mới cài đặt nó được 1 tháng. Kết quả từ đó sẽ rất khác nhau.

Tiếp đến, chúng ta sẽ xem xét Sidebar trong Vista SP2.

Theo lời quảng cáo của Microsoft, các tiện ích mini (tức gadget) trên Sidebar giờ đây sẽ sử dụng ít tài nguyên của máy hơn.

Các chuyên gia của PCWorld đã tiến hành kiểm nghiệm một cách không chính thức, bằng cách theo dõi dung lượng bộ nhớ mà Sidebar sử dụng trên hai PC đặt cạnh nhau.

Một chiếc máy tính xách tay của HP sẽ chạy Vista SP2 Beta, trong khi máy tính để bàn Dell Optiplex vẫn chạy Vista SP1. Cả hai hệ thống cùng có bộ nhớ 2GB.

Để đảm bảo cho phép so sánh được công bằng một cách tối đa, PCWorld đã xóa toàn bộ các gadget Sidebar cũ, sau đó cài đặt cùng một bộ gadget lên cả 2 máy tính.

Sau vài giờ đồng hồ cài đặt, họ để cho hai máy tính cùng chạy, cùng thực hiện cùng một công việc với các ứng dụng mini: Thêm vài gadget, bỏ vài gadget, thay đổi một số cài đặt....

Cuối cùng, SP2 Beta tỏ ra ưu việt hơn, nhưng một lần nữa, sự chênh lệch là rất nhỏ. Ban đầu, Sidebar của SP2 sử dụng bộ nhớ ít hơn so với SP1, nhưng theo giời gian, nó bắt đầu ngốn ít bộ nhớ hơn (vài MB) và chạy nhanh hơn.

Tất nhiên, các fan của Microsoft sẽ phản biện rằng sự khác biệt còn tùy thuộc vào ứng dụng mini mà bạn mở, và "đường dài mới biết ngựa hay". Có nghĩa là nếu bạn chạy máy tính cả ngày, sự chênh lệch mới thật khác biệt.

Thứ Năm, 11/12/2008 09:01
3,73 👨 1.913
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp